Nga bàn giao tàu ngầm cho Việt Nam vào tháng 11

ngày 30/07/2013

Chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm Kilo 636 mà Nga chế tạo cho Việt Nam, vốn được hải quân Mỹ mệnh danh là "hố đen đại dương" vì hầu như không bị phát hiện khi lặn, sẽ được bàn giao cho Việt Nam vào tháng 11 tới.

Một tàu ngầm lớp Varshavyanka.
Một tàu ngầm lớp Varshavyanka.

Tàu ngầm diesel-điện lớp Varshavyanka (Dự án 636M) có độ ồn rất thấp và có thể tấn công các mục tiêu ở tầm xa mà không bị phát hiện bởi các thiết bị chống ngầm của đối phương.

"Chúng tôi hi vọng sẽ ký kết biên bản bàn giao và đưa tàu tới Việt Nam vào tháng 11 tới", nhà máy đóng tàu Admiralty tại St. Petersburg cho biết trong một tuyên bố ngày 29/7.

Chiếc tàu ngầm lớp Varshavyanka đầu tiên đã hoành thành các cuộc thử nghiệm trên biển kéo dài 100 ngày trong tháng này, trong khi các thủy thủ Việt Nam đã tham gia huấn luyện kể từ tháng 4 năm nay.

"Con tàu đã cho thấy khả năng cơ động tuyệt vời và hiệu quả đáng tin cậy của tất cả các hệ thống máy móc trong các cuộc thử nghiệm", tuyên bố của Admiralty nói thêm.

Việt Nam đã đặt mua 6 tàu ngầm của Nga theo hợp đồng được ký kết trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi năm 2009. Hợp đồng, cũng bao gồm việc huấn luyện các thủy thủ Việt Nam tại Nga, được cho là có giá 2 tỷ USD.

Tất cả 6 tàu ngầm đều được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty và dự kiến được bàn giao hết vào năm 2016.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka là một phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo, với công nghệ tàng hình tiên tiến hơn và tầm tác chiến mở rộng. Các tàu này có lượng giãn nước 3.100 tấn, đạt tốc độ 20 hải lý, lặn sâu 300 mét và có thể chở thủy thủ đoàn gồm 52 người.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka, có các ống phóng ngư lôi 533-mm và được trang bị ngư lôi, mìn và tên lửa hành trình Kalibr 3M54, chủ yếu phục vụ các nhiệm vụ chống tàu và chống tàu ngầm trong vùng nước tương đối nông.

An Bình
Theo RIA

 

{fcomment}