Mỹ sa thải cảnh sát bắn chết người da màu không có vũ khí

ngày 09/04/2015

Michael Slager, sỹ quan cảnh sát da trắng ở bang Nam Carolina đã bị đuổi việc sau khi bị cáo buộc bắn chết người đàn ông da màu Walter Scott không có vũ khí.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 8/4, Thị trưởng thành phố Charleston Bắc Keith Summey xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết sau vụ việc này, chính quyền thành phố sẽ sớm trang bị camera mang theo người cho lực lượng cảnh sát để ngăn chặn các tình huống tương tự tái diễn.
 
Ngoài ra, nguồn tin từ chính quyền địa phương cho hay không có sỹ quan cảnh sát nào khác bị phạt liên quan tới vụ bắn người trên.
Hình ảnh ghi lại cảnh viên cảnh sát Michael Slager nổ súng bắn nạn nhân da màu
Trong khi đó, tại Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết ông chưa trao đổi với Tổng thống Barack Obama về vụ việc song nhận định đoạn video được công bố "rất khó xem."
 
Vụ việc trên xảy ra vào ngày 4/4 tại thành phố Charleston Bắc và gây chấn động dư luận sau khi một đoạn video ghi lại diễn biến sự việc được công bố trong ngày 7/4.
 
Đoạn băng do một nhân chứng ghi lại bằng điện thoại di động cho thấy viên cảnh sát tuần tra Slager đã bắn 8 phát đạn vào Scott khi nạn nhân 50 tuổi này dường như tìm cách tháo chạy khỏi viên cảnh sát.
 
Viên cảnh sát Slager, 33 tuổi, đã bị bắt giữ ngay sau khi đoạn video được giao nộp cho chính quyền thành phố. Slager sẽ phải đối mặt với án tử hình hoặc 30 năm tù giam nếu bị kết tội. Hiện Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cùng Bộ Tư pháp đang điều tra vụ việc.
 
Thị trưởng Summey cho biết ông chưa được xem đầy đủ đoạn băng trên song cho hay còn có một đoạn video khác ghi lại vụ việc từ một camera tuần tra của cảnh sát.
 
Căng thẳng gia tăng nhiều tháng qua tại Mỹ liên quan đến các vụ cảnh sát da trắng làm chết người da màu nhưng được các bồi thẩm đoàn miễn truy tố. Điển hình trong số này là vụ thanh niên da màu Michael Brown bị bắn chết ở thị trấn Ferguson và người đàn ông da màu Eric Garner thiệt mạng do bị cảnh sát khống chế quá tay.
 
Nhiều cuộc biểu tình leo thang mạnh, châm ngòi cho một số hành động trả thù như vụ Ismaaiyl Brinsley, 28 tuổi, thành viên của một tổ chức xã hội đen ở Baltimore, bắn chết hai cảnh sát New York để trả thù cho công dân da màu Garner.

Nguồn VTC News