Bánh trung thu bán online giảm một nửa giá

ngày 31/08/2023

Một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada đã chào bán nhiều sản phẩm với giá giảm tới 50%.

Cụ thể, trên sàn Tiki, một hộp 330 gram gồm 6 bánh trung thu nhân trứng chảy, được gia công từ Trung Quốc có giá 378.000 đồng, hiện giảm 50% còn 189.000 đồng. Hay hộp hai bánh trung thu mini loại 150 gram có giá 38.000 đồng giảm còn 19.000 đồng một cái.

Nhiều sản phẩm trên các chợ mạng khuyến mãi sâu. Ảnh: Thi Hà

Nhiều sản phẩm trên các chợ mạng khuyến mãi sâu. Ảnh: Thi Hà

Tương tự tại sàn Shopee và Lazada, bánh trung thu giá rẻ và khuyến mãi tràn ngập. Các loại bánh nướng có trọng lượng 200 gram đang có giá 15.000-21.000 đồng một cái, giảm 6-16%. Đối với loại có trọng lượng 350 gram, hộp 4 cái là 360.000 đồng, giảm 10%.

Theo báo cáo thị trường của Metric - nền tảng số liệu E-commerce - có hơn 406 nhà bán bánh trung thu trên 3 sàn thương mại điện tử này. Trong đó Shopee và Tiki bán nhiều nhất với hơn 90% sản lượng. Người tiêu dùng có xu hướng mua bánh này qua các kênh mua sắm trực tuyến vì sự tiện lợi, đa dạng sản phẩm cũng như dịch vụ giao hàng.

Khảo sát trên nhiều gian hàng bán bánh trung thu online cho thấy nhờ bán giảm giá nên phần lớn các gian hàng đã tiêu thụ được 40-57% trên tổng sản lượng có sẵn. Điểm chung của các loại bánh này là thuộc những thương hiệu nhỏ. Đối với các sản phẩm bánh mini có mức giảm tới 50% chủ yếu là của thương hiệu đến từ Trung Quốc.

Vào các dịp Tết Trung thu, Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng cảnh báo người tiêu dùng về các loại bánh giá rẻ, không nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được bán tràn lan trên các hội nhóm, chợ mạng. Nhiều sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm...

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng (tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản...). Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng; không bị dập nát biến dạng, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Trong khi đó, tại kênh bán truyền thống, giá ổn định so với năm trước, các thương hiệu lớn đang đẩy mạnh dựng các quầy bên đường hay len lỏi các cửa hàng bánh kem, tạp hóa cho tới siêu thị để tiếp cận người tiêu dùng.

Khách hàng mua bánh tại siêu thị MM Mega Market (quận 12). Ảnh: Thi Hà

Khách hàng mua bánh tại siêu thị MM Mega Market (quận 12). Ảnh: Thi Hà

Tại các hệ thống siêu thị, bên cạnh những khách mua nhỏ lẻ, các tổ chức thiện nguyện, nhiều doanh nghiệp đặt hàng với số lượng lớn lên tới vài trăm hộp.

Đại diện hệ thống siêu thị Saigon Co.op cho biết năm nay, phân khúc bánh trung thu giá rẻ được các tổ chức cộng đồng mua với số lượng lớn ngay đầu vụ để tặng các bé có hoàn cảnh khó khăn. Trong khi đó, ở phân khúc trung và cao cấp cũng được khách hàng mạnh tay chi tiền mua sử dụng.

Ghi nhận tại MM Mega Market, ngoài trang trí các đèn lồng lớn, quầy bánh trung thu được đặt ở các vị trí lối đi ưu tiên nên lượng khách ghé mua tấp nập.

Năm nay, sản lượng bánh trung thu tại các doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam bán ra thị trường tăng 5-50% so với cùng kỳ 2022. Đại diện Mondelez Kinh Đô - đơn vị chiếm 48% thị phần bánh trung thu - cho hay ngoài nhóm khách hàng cũ, doanh nghiệp tiếp cận được thêm nhiều khách hàng mới. Ngoài cung ứng ra thị trường hàng triệu tấn bánh, năm nay họ còn sản xuất thêm 25.000 hộp bánh phiên bản giới hạn với trọng lượng khủng 600 gram một cái.

Trong khi đó, Kido cũng có kế hoạch bán ra thị trường 450 tấn, tăng 50% so với năm ngoái. Còn Bibica hiện tăng sản lượng thêm 20% so với năm trước, đạt 600 tấn bánh các loại.

Với Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina - tân binh mới trên thị trường - cho ra nhiều sản phẩm lạ như gà quay sốt tiêu đen Hong Kong, tôm Sakura, hạt sen Chocopie Lava...

Theo Tổng cục quản lý thị trường, quy mô thị trường bánh trung thu năm nay tăng mạnh so với năm trước. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, Tổng cục chỉ đạo quản lý thị trường địa phương rà soát, tăng cường kiểm tra các cơ sở bánh trung thu nhập lậu.

Ngoài ra, quản lý thị trường cũng phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng bánh trung thu để người tiêu dùng được an tâm sử dụng.

Nguồn: Vnexpress