Lời khuyên của CEO Passion Investment cho nhà đầu tư F0

ngày 26/07/2021

Để hạn chế việc mắc phải những sai lầm và thua lỗ nặng khi đầu tư, ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment, một chuyên gia với hơn 15 năm kinh nghiệm trong đầu tư – tài chính đã đưa ra 3 lời khuyên dành cho nhà đầu tư mới bắt đầu.

Tiền trên thị trường chứng khoán không tự sinh ra và mất đi mà chỉ chuyển từ tài khoản của người này sang tài khoản của người khác. Vậy những nhà đầu tư mới – những người tham gia vào thị trường với 3 không: không kiến thức, không kinh nghiệm… nên làm gì?

Trong chương trình livestream Đối thoại với PM với chủ đề Passion Investment – Lợi suất vượt trội và bí mật của đầu tư được thực hiện bởi Vndirect mới đây, ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment (công ty tư vấn đầu tư chứng khoán đạt tỷ suất trung bình trên 40%/năm) đã đưa ra một số gợi ý cho nhà đầu tư mới.

Đọc nhiều sách và nghiên cứu kỹ cổ phiếu

3 lời khuyên của CEO Passion Investment cho người mới đầu tư chứng khoán

Đọc sách không giúp bạn trở thành nhà đầu tư giỏi nhưng nhà đầu tư giỏi nào cũng đều đọc sách. Sách đúc rút các kiến thức, kinh nghiệm đầu tư chứng khoán thực tế của thế hệ trước để từ đó, người sau có lấy làm bài học cho mình. Một trong những cuốn sách mà ông Trung khá tâm đắc và áp dụng nhiều triết lý trong đó vào việc đầu tư tại Passion Investment là cuốn “Cổ phiếu thường – Lợi nhuận phi thường” (Common Stocks and Uncommon Profits) của Philip A. Fisher. Đây là cuốn sách mà độc giả sẽ học được cách thức tìm nguồn thông tin xác thực để đầu tư với rủi ro thấp nhất nhưng thu lợi nhuận cao nhất, đồng thời biết được cách chọn cổ phiếu tăng trưởng, thời điểm nên mua và nên bán, một số điều cần tránh, các thành tố của một khoản đầu tư an toàn…

Nếu đọc sách giúp nhà đầu tư có kiến thức nền tảng thì với việc nghiên cứu cổ phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư đã chính thức bước chân vào thị trường. Để tìm được cổ phiếu tốt, bạn không những phải chú ý đến các con số trong báo cáo tài chính, lợi nhuận quý/năm, tăng trưởng… mà còn cần nghiên cứu kỹ lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp đang có và xem nó có thể kéo dài bao lâu, triển vọng của ngành và sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành… từ đó có thể xác định được giá trị của doanh nghiệp.

Đừng vội đầu tư theo tin đồn, forum

3 lời khuyên của CEO Passion Investment cho người mới đầu tư chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng trở nên sôi động, giá trị của mỗi phiên giao dịch lên đến cả tỷ đô. Do đó, không khó hiểu khi có hàng loạt diễn đàn, hội nhóm, room “phím hàng” được lập ra để thỏa mãn “cơn khát” thông tin của nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư F0. Tuy nhiên, theo CEO Passion Investment, bạn không nên vội tin tưởng vào các tin đồn, nhất là khi không biết rõ nguồn tin đó từ đâu ra, có đáng tin hay không. Nếu nghe theo một cách mù quáng hay để bản thân rơi vào tâm lý sợ vụt mất cơ hội, bạn sẽ mua/bán mà không xem xét kỹ để rồi cái giá phải trả đôi khi sẽ mang đến cho bạn những bài học cay đắng cùng tài khoản rỗng tuếch.

Cập nhật thông tin là cần thiết nhưng hãy luôn nghe bằng cả hai tai, nghe chủ động và có chọn lọc từ những nguồn tin tin cậy.

Đầu tư theo phương pháp đơn giản

Với những nhà đầu tư không có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu chuyên sâu, đầu tư theo các phương pháp đơn giản dựa vào các chỉ số như P/E, P/B, ROE… là lựa chọn tốt nhất. Việc vừa giúp tiết kiệm thời gian cho những công việc khác mà vẫn có thể giúp nhà đầu tư tìm được những cổ phiếu chất lượng và thu được lợi nhuận.

Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa danh mục, phân bổ nguồn tiền vào những nhóm cổ phiếu một cách hợp lý cũng rất cần thiết để phân tán rủi ro, hạn chế những biến động của những khoản đầu tư. Danh mục đầu tư tốt là danh mục có kỳ vọng lợi nhuận cao nhất, tối ưu được cả số lượng và chủng loại.

3 lời khuyên của CEO Passion Investment cho người mới đầu tư chứng khoán

Số lượng nhà đầu tư càng lớn, sự cạnh tranh trong đầu tư ngày khốc liệt thì hệ quả tất yếu là tỷ suất lợi nhuận sẽ ngày càng giảm. Do đó, để nằm trong số 5% nhà đầu tư có lãi trên thị trường chứng khoán, bạn cần thật nghiêm túc và kiên nhẫn với đầu tư bởi theo cách nói của  Seth Godin, những người có thể đạt được lợi ích lớn chỉ là thiểu số vì họ có thể kiên nhẫn hơn so với hầu hết mọi người.

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Fanpage: Passion Investment

Website: pif.vn