3 mẫu ô tô điện mới sắp tiến vào thị trường Việt

ngày 07/06/2021

Ô tô điện Trung Quốc giá rẻ Ora White Cat

Ora White Cat

Mới đây, thông tin từ Cục Đăng kiểm cho biết mẫu xe có tên khá lạ Ora White Cat đã chính thức được bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam. Với việc đăng ký bảo hộ cho thấy mẫu xe điện giá rẻ này sẽ sớm được bán tới tay người Việt trong thời gian tới.

Theo tìm hiểu, Ora White Cat là mẫu ô tô điện 4 chỗ được hãng Ora Trung Quốc tung ra thị trường nội địa vào hồi cuối năm 2020. Giá bán tại quê nhà dao động từ 75.800 - 88.800 nhân dân tệ (khoảng 270 - 316 triệu đồng).

Ora chính là một thương hiệu con của hãng xe Great Wall (Trung Quốc). Bản thân Great Wall đang tìm cách vươn ra các thị trường mới, trong đó có châu Âu và Đông Nam Á.

Vào tháng 2/2021, Great Wall đã đầu tư và tái khởi động lại nhà máy sản xuất tại Rayong (Thái Lan) mà Genenal Motors (GM) để lại. Qua đó, nhiều khả năng mẫu xe này nếu được bán tại Việt Nam sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan.

Nội thất của xe điện giá rẻ Ora White Cat

Thiết kế của Ora White Cat mang kiểu dáng hình hộp vuông vức. Xe có hai tùy chọn nguồn pin, đầu tiên là loại có dung lượng 34 kWh,có công suất 48 mã lực và mô-men xoắn cực đại 125 Nm; thứ hai là loại 38 kWh có công suất 60 mã lực và mô-men xoắn cực đại 130 Nm.

Hai phiên bản này có cự li di chuyển lần lượt 360 km và 401 km cho một lần sạc đầy.

Khoang nội thất của Ora White Cat hướng đến sự rộng rãi, thực dụng và có nhiều chi tiết hiện đại như cần số điện dạng xoay, màn hình giải trí nối liền với đồng hồ đo tốc độ. Vô lăng dạng 3 chấu bọc da, tích hợp nhiều nút chức năng khác nhau.

Xe điện Nhật Bản Nissan Ariya

Theo dữ liệu từ Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, hãng xe Nhật Bản Nissan vừa đăng ký bản quyền bảo hộ kiểu dáng công nghiệp thêm một dòng ô tô điện mới tại Việt Nam.

Từ những hình ảnh đăng tải trên Công báo sở hữu kiểu dáng công nghiệp số 398B tháng 5/2021 của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, đối chiếu với danh mục sản phẩm của Nissan đang phân phối trên thế giới, cho thấy đây chính là mẫu xe điện Nissan Ariya.

Nhà phân phối chính hãng Nissan tại Việt Nam chưa công bố thông tin chính thức về mẫu Ariya.

Theo tìm hiểu, tại quê nhà Nhật Bản, xe điện Ariya có hai tùy chọn động cơ. Trên phiên bản tiêu chuẩn, xe dùng động cơ điện công suất 160 kW kết hợp bộ pin 65 kWh và hệ dẫn động cầu trước. Phiên bản này có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 7,5 giây, đi được tối đa 360 km sau mỗi lần sạc.

Phiên bản cao cấp dùng động cơ điện công suất 290 kW kết hợp bộ pin 90 kWh và hệ dẫn động 4 bánh AWD. Quãng đường di chuyển được của xe là 400 km sau mỗi lần sạc và khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ chỉ trong 5,1 giây.

Nếu được hãng xe Nhật mở bán, Nissan Ariya có thể được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF e34, VF e35 của thương hiệu ô tô Việt.

Xe điện Trung Quốc Zeekr 001

Bên cạnh mẫu giá rẻ Ora White Cat, một mẫu ô tô điện khác của Trung Quốc cũng nhăm nhe vào thị trường Việt Nam là Zeekr 001.

Theo tiết lộ của nhà sản xuất, ban đầu mẫu xe này sẽ tập trung tại thị trường nội địa và sẽ đẩy mạnh sang các thị trường khác, trong đó có khu vực Đông Nam Á trong các năm tiếp theo.

Xe chạy điện Zeekr 001 được phát triển dựa trên nguyên mẫu từ chiếc xe điện Lynk & Co Zero Concept từng ra mắt vào năm 2020.

Theo giới thiệu, xe chạy điện Zeekr 001 sử dụng loại động cơ điện đôi, có tổng công suất hệ thống là 536 mã lực và mô-men xoắn cực đại 768 Nm. Khả năng tăng tốc từ 0- 100 km/h mất khoảng 4 giây và phạm vi lái xe được đánh giá là hơn 700 km với nguồn pin 110 kWh.

Nhà sản xuất cho biết mẫu xe điện Zeekr đầu tiên dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào quý III/2021.

Nguồn Doanh Nghiệp