Lời khuyên cho thí sinh 'sợ máu muốn học trường Y'

ngày 17/08/2020

Trả lời câu hỏi này, PGS.TS Nguyễn Hữu Tú – Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho hay: “Theo tôi, nếu thí sinh thực sự thích nghề Y thì việc sợ máu không phải là lý do cản trở các em thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ. Rất nhiều sinh viên trước khi vào trường Y có cảm giác sợ máu nhưng khi đã vào học rồi thì quen dần với bệnh tật và môi trường bệnh viện nên không còn cảm giác sợ này. Tôi tin nếu trở thành sinh viên trường ĐH Y chắc chắn thí sinh sẽ học tốt và trở thành người thầy thuốc giỏi”.

Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được tổ chức thành 2 đợt. Theo đó, các trường đại học phải điều chỉnh phương án tuyển sinh bằng cách tăng chỉ tiêu xét tuyển học bạ. Nhiều người băn khoăn về chất lượng nguồn tuyển và tính công bằng giữa học bạ của thí sinh giữa các vùng miền.

ĐH Y Hà Nội là một trong những trường top cao thu hút sự quan tâm của rất nhiều thí sinh nhưng theo thông tin từ PGS.TS Nguyễn Hữu Tú thì quy chế tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ vào các ngành khoa học sức khỏe là khá cao và chỉ có một số ít các ngành sử dụng phương thức xét tuyển này. Trường ĐH Y Hà Nội không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ mà dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trượt ngành Y thì nên làm gì cũng là câu hỏi thu hút sự quan tâm của nhiều thí sinh đã đăng ký nguyện vọng vào ngành Y năm nay. Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Hữu Tú cho hay: “Trường ĐH Y Hà Nội có rất nhiều ngành với các điểm trúng tuyển rất khác nhau. Thí sinh nên tham khảo trên web của trường mình đăng ký để có sự điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp. Hơn nữa điểm trúng tuyển vào các trường Y cũng rất khác nhau. Vì vậy em có rất nhiều lựa chọn để trở thành sinh viên trường Y. Có một số nghề liên quan đến y tế như cử nhân sinh học, cử nhân điện tử y sinh học... của một số trường mà em có thể cân nhắc và lựa chọn”.

Trả lời câu hỏi nếu trúng tuyển trường y nhưng trong quá trình học tập sinh viên không đáp ứng được yêu cầu sẽ có cách giải quyết ra sao, PGS.TS Nguyễn Hữu Tú cho biết: “Theo tôi, việc xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đảm bảo yếu tố chất lượng đầu vào.

Trường ĐH Y Hà Nội yêu cầu cao về chất lượng đào tạo. Đây là truyền thống và thương hiệu của nhà trường. Hệ thống khảo thí của nhà trường rất khắt khe, được xây dựng khách quan, công bằng đảm bảo cho việc sàng lọc đánh giá chính xác sinh viên qua từng môn học, từng năm học.

Nếu sinh viên vì lý do nào đó được trúng tuyển vào trường mà không có năng lực thực sự thì sẽ không thể theo học ngay trong những năm đầu tiên và sẽ bị loại bỏ. Thực tế này đã được chứng minh với một số thí sinh có gian lận đã trúng tuyển vào trường trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Ngoài ra, trường ĐH Y Hà Nội rất quan tâm đến giáo dục và rèn luyện đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên bằng nhiều hình thức khác nhau: Các môn học chuyên biệt về đạo đức nghề nghiệp; các nội dung về đạo đức nghề nghiệp được lồng ghép trong các bài giảng chuyên môn, trong các buổi sinh hoạt về đạo đức và truyền thống của trường, các bài giảng, và các hoạt động giảng dạy và học tập trên người bệnh tại bệnh viện... xuyên suốt trong quá trình đào tạo 6 năm của sinh viên tại trường.

Được biết, năm học 2020- 2021 trường ĐH Y Hà Nội có 2 mã ngành mới đã có sinh viên tốt nghiệp trong những năm gần đây. Đó là mã ngành Cử nhân dinh dưỡng và Cử nhân khúc xạ nhãn khoa. Hai ngành nghề này đều có nhu cầu xã hội rất cao và cần thiết đối với hệ thống y tế.

Ngoài cơ sở chính tại Hà Nội, trường ĐH Y Hà Nội có phân hiệu tại Thanh Hóa, đào tạo 2 mã ngành bác sĩ y khoa (đã đào tạo 5 năm) và cử nhân điều dưỡng. Điểm trúng tuyển đầu vào của phân hiệu có thể thấp hơn tối đa 3 điểm so với cơ sở chính. Đây là cơ hội tốt nhất cho những thí sinh muốn được học và có tấm bằng tốt nghiệp của trường ĐH Y Hà Nội nhưng lại có điểm thi thấp hơn so với thí sinh tại cơ sở chính của trường.


Nguồn: Báo Infonet