Loạt nước hỗ trợ máy thở, giúp Ấn Độ khỏi khủng hoảng COVID-19

ngày 28/04/2021

Trước bối cảnh đại dịch COVID-19 tấn công Ấn Độ, Mỹ và Anh gấp rút vận chuyển các máy thở và vaccine để giúp nước này vượt qua khủng hoảng, trong khi một loạt quốc gia khác cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ New Delhi.

Chuyến hàng gồm các vật tư y tế quan trọng từ Anh, bao gồm 100 máy thở và 95 máy tạo oxy, đã đến New Delhi vào đầu hôm 27/4. Pháp cũng đang gửi các máy tạo oxy có thể cung cấp oxy kéo dài cả năm cho 250 giường bệnh. Trong khi Ireland, Đức và Australia đang điều động, vận chuyển máy tạo oxy và máy thở đến Ấn Độ.

Các nước đang tích cực hỗ trợ Ấn Độ chống chọi đại dịch COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định cam kết trong việc giúp đỡ Ấn Độ, nói rằng ông đang mong đợi gửi vaccine đến hỗ trợ New Delhi. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao trong chính quyền của ông cũng cảnh báo, Mỹ vẫn đang ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19.

Ấn Độ cũng đang đàm phán với Mỹ về nguồn cung vaccine. Mỹ cho biết, nước này sẽ chia sẻ 60 triệu liều vaccine COVID-19 do AstraZeneca phát triển với các quốc gia khác. Trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden với Thủ tướng Narendra Modi, người đứng đầu Nhà Trắng đảm bảo ưu tiên vaccine dành cho Ấn Độ. Tại cuộc điện đàm, lãnh đạo hai nước cũng thảo luận về thời điểm Mỹ chuyển vaccine đến Ấn Độ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, họ đang làm việc để cung cấp 4.000 máy tạo oxy cho Ấn Độ. Gilead Sciences cũng sẽ cung cấp cho Ấn Độ ít nhất 450.000 lọ thuốc kháng virus remdesivir. Hôm 27/4, Merck & Co cho hay, họ đang hợp tác với 5 nhà sản xuất thuốc ở Ấn Độ để mở rộng sản xuất thuốc kháng COVID-19 - molnupiravir, đang được thử nghiệm.

Nguồn cung y tế toàn cầu bắt đầu đến Ấn Độ trong bối cảnh nước này ngày thứ sáu liên tiếp ghi nhận hơn 300.000 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2. Hôm 27/4, Ấn Độ ghi nhận 323.144 trường hợp mắc COVID-19 mới. Nước này cũng ghi nhận 2.771 trường hợp thiệt mạng do COVID-19. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, số người chết trên thực tế có thể cao hơn nhiều lần.

"Làn sóng dịch bệnh hiện tại cực kỳ nguy hiểm, dễ lây lan và các bệnh viện đang quá tải", thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal nói, đồng thời cho biết một khu vực công rộng lớn ở thủ đô sẽ được chuyển đổi thành bệnh viện chăm sóc người bệnh.

Ấn Độ đang chìm trong khủng hoảng dịch COVID-19. Người thân của một bệnh nhân COVID-19 vừa qua đời đã dùng dao tấn công nhân viên tại một bệnh viện ở phía đông nam của New Delhi, khiến ít nhất một người bị thương. Một đoạn video được đăng trên mạng xã hội cho thấy một số người ẩu đả với bảo vệ tại cùng một bệnh viện. Tòa án Tối cao Delhi đã khuyến cáo chính quyền địa phương bảo đảm an ninh tại các bệnh viện.

Nguồn VTC News