Đà lên giá đồng USD tạo sức ép cho giá vàng

ngày 27/03/2021

Khép lại tuần này, giá vàng trong nước và thế giới đều giảm. Ảnh: TTXVN

Giá vàng trong nước giảm trong phiên đầu tuần khi giá vàng tại thị trường châu Á đi xuống giữa bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ vừa thay thế Thống đốc Ngân hàng trung ương nước này với chính sách lãi suất cao vốn bị chỉ trích của ông, khiến các nhà đầu tư đổ xô theo hướng an toàn của đồng USD, do lo ngại rằng động thái này sẽ đe dọa các thị trường tài chính khác.

Kim loại quý trong nước ổn định trên mốc 55 triệu đồng/lượng trong hai phiên tiếp theo đó trong bối cảnh giá vàng thế giới ổn định do đồng USD mạnh lên đẩy lùi quan ngại về tình trạng gia tăng số ca mắc COVID-19 trên khắp châu Âu có thể làm chậm lại đà phục hồi kinh tế của khu vực này.

Tuy nhiên, giá vàng thế giới giảm trong phiên giao dịch đêm 25/3 do lợi tức trái phiếu Mỹ tăng và đồng USD đạt mức cao nhất trong bốn tháng, làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý. Điều này đã khiến giá vàng trong nước giảm mạnh trong phiên cuối tuần.

Cuối giờ sáng 27/3, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 54,9 - 55,42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tính chung cả tuần, giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm khoảng 250 nghìn đồng/lượng.

Theo số liệu của FactSet, trong cả tuần, giá vàng thế giới giảm 0,5%. Theo nhà phân tích Lukman Otunuga tại FXTM, giá vàng giảm trong tuần qua dù diễn biến dịch COVID-19 tại châu Âu đáng lo ngại. Ông cho rằng việc đồng USD lên giá rõ ràng vẫn là một yếu tố đứng sau việc giá vàng giảm.

Chỉ số USD tăng 0,3% trong phiên 26/3. Việc đồng tiền này mạnh có thể khiến các hàng hóa được định giá theo trở nên đắt hơn với các nhà giao dịch mua bằng các đồng tiền khác.

Theo ông Otunuga, tiến triển đáng khích lệ của chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19 tại Mỹ đã đưa đến hy vọng về đà phục hồi nhanh hơn của nền kinh tế nước này, từ đó làm tăng sức hấp dẫn của đồng USD.

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff thuộc trung tâm Kitco Metals cũng cho biết sự chênh lệch lớn về lợi suất trái phiếu chính phủ giữa Mỹ và các nước châu Âu khiến dòng chảy vào "đồng bạc xanh" gia tăng gây áp lực lên kim loại quý.

Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tại Blue Line Futures ở Chicago, Phillip Streible, cho hay vàng khó có thể vượt khỏi biên độ 1.700 -1.750 USD/ounce cho đến cuối năm nay khi tăng trưởng và lạm phát dường như đình trệ với các nhà đầu tư ưa thích các tài sản và hàng hóa theo sát đà tăng của lạm phát.

Nguồn Tin Tức TTXVN