Lãng phí vốn đầu tư bị phạt tới 60 triệu đồng

ngày 20/06/2015

Quy định này để xử phạt những hành vi vi phạm và sẽ được áp dụng kể từ ngày 1/8.

Theo Nghị định số 58/2015/NĐ-CP của Chính phủ, sử dụng quỹ có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước sai mục đích, tôn chỉ của quỹ do cấp có thẩm quyền ban hành và sử dụng quỹ có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước không đúng quy chế hoạt động, cơ chế tài chính của quỹ được cấp có thẩm quyền ban hành sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

Lãng phí vốn đầu tư bị phạt tới 60 triệu đồng - 1

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Nghị định 58 cũng bổ sung một số hành vi bị phạt là hành vi vi phạm quy định của pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong khai thác, sử dụng tài nguyên.

Cụ thể, phạt tiền từ 1-5 triệu đồng đối với hành vi cản trở trái phép việc thực hiện nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, thực hiện các dự án sử dụng tài nguyên tái chế.

Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi khai thác, sử dụng tài nguyên không đúng quy hoạch, kế hoạch, quy trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Hành vi gây lãng phí trong sử dụng vốn đầu tư không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn, vượt định mức, đơn giá theo quy định của pháp luật cũng bị phạt tiền với mức phạt từ 50-60 triệu đồng.

Nghị định cũng nêu rõ, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi sử dụng phương tiện thông tin liên lạc, điện, nước, xăng, dầu, sách báo, văn phòng phẩm, tổ chức hội nghị, hội thảo, chi phí tiếp khách, đi công tác trong và ngoài nước bằng kinh phí ngân sách nhà nước vượt tiêu chuẩn, định mức do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Phạt tiền từ 1-20 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do ngân sách Nhà nước cấp không đúng danh mục được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nguồn 24h