Lách luật để “heo vàng” vào trường điểm

ngày 06/08/2013

Đến dịp tuyển sinh vào lớp 1 với những trẻ sinh năm “heo vàng” Đinh Hợi 2007, các phụ huynh tại thành phố Quảng Ngãi “đua nhau” lách luật bằng việc “nhập khẩu” vào hộ nằm trên địa bàn có trường điểm như các trường tiểu học Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo và Trần Phú.

 

Nhiều “heo vàng” trong 1 hộ khẩu 

Chị Đặng Thị Ngọc Vân (ngụ phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi) tâm sự: “Bằng bất cứ giá nào, gia đình tôi cũng cố gắng chạy cho con vào trường điểm, bởi 2 vợ chồng hay đi làm sớm về muộn, toàn bộ nhờ nhà trường giáo dục và có điều kiện cho cháu vui chơi, nâng cao trí tuệ như những thông tin tốt về các trường điểm này. Chỉ cần chạy nhập khẩu cho con là có khả năng chạy vào trường điểm được”.

Cũng chính từ ý tưởng của phụ huynh, khi con cái vừa lọt lòng cho đến cận kề thời điểm vào lớp 1, các bậc cha mẹ đua nhau “chạy” nhập khẩu để hợp thức hóa với chủ trương của địa phương, nhà trường là chỉ nhận trẻ có hộ khẩu ở địa phương có trường điểm.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm, có 3 trường hợp nhập khẩu từ năm 2008 nhưng vẫn bị loại vì trên thực tế, trẻ không sinh sống thực sự ở địa phương. Ở địa bàn phường Nguyễn Nghiêm có 15 trường hợp “chạy” hộ khẩu bị loại. Điển hình, trường hợp chủ hộ Trần Lưu Thị B.L. nhập khẩu cho con vào ngày 3/7/2013. Hiện tượng trong một hộ khẩu, có từ 3 đến 6 con “heo vàng” cư ngụ, trong khi người vợ trong hộ khẩu đã… triệt sản cách đây hơn 16 năm.

Thầy Võ Văn Mạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm cho biết: “Với chỉ đạo của UBND TP Quảng Ngãi, năm nay, nhà trường chọn số học sinh cư ngụ thật sự ở địa bàn phường Nguyễn Nghiêm, tránh việc các trường hợp nhập khẩu mà không sống thực tế ở địa phương làm tội cho các cháu ở đúng nghĩa. Với số lượng hồ sơ nộp vào “quá tải” so với chỉ tiêu, đây là năm tuyển sinh căng thẳng và khó khăn nhất của nhà trường từ trước đến nay”.

Lách luật để “heo vàng” vào trường điểm
Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm (thành phố Quảng Ngãi) luôn dẫn đầu trong các phong trào và giáo dục nên được phụ huynh tín nhiệm muốn cho con vào học.

Trước tình hình này, chính quyền địa phương và tổ dân phố tiến hành kiểm tra các cháu sinh năm 2007 đang sinh sống thực tế trên địa bàn 3 phường Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo và Trần Phú. Một số gia đình gây mâu thuẫn khi lộ hộ khẩu có nhiều con, cháu sinh năm 2007.

Tại địa bàn phường Trần Hưng Đạo, cán bộ đến kiểm tra “heo vàng” trong hộ khẩu, khi hỏi người vợ (52 tuổi): “Chị sinh con lúc nào mà trong hộ khẩu ghi có con năm 2007?”, người vợ ngơ ngác nhìn chồng trả lời: “Hơn 16 năm qua tôi có đẻ đâu mà có con, con tôi giờ đã trưởng thành hết rồi”. Người vợ hùng hổ đứng lên “truy cứu” ông chồng, nói: “Ông có con rơi con rớt ở đâu mà đưa vào hộ khẩu, trời ơi là trời, bao năm nay tôi tin tưởng ông, vậy mà ông lừa tôi…”. Sau đó, người chồng phải phân bua, giải trình đến cơ quan chức năng và người vợ. Người chồng đưa đầy đủ chứng cứ thì người vợ mới “tạm tin”...

Ngoài việc nhập khẩu, 3 trường tiểu học Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo và Trần Phú đã loại các trường hợp “heo vàng” sinh năm 2007 và không sống thực tế ở địa phương. Các bậc phụ huynh khẩn trương rút khỏi hộ khẩu để chuyển về nơi cũ ở TP Quảng Ngãi, sự gấp rút này gây phiền hà không nhỏ đến các chủ hộ khẩu vừa nhập vào và chính quyền địa phương.

Cân đối chất lượng giáo viên

Theo kế hoạch tuyển sinh năm 2013, toàn TP Quảng Ngãi có 63 lớp, với 2.235 học sinh lớp 1, trong đó Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm có 330 chỉ tiêu, Trần Hưng Đạo với 330 chỉ tiêu và Trần Phú là 330 em.

Lách luật để “heo vàng” vào trường điểm
Với số lượng học sinh luôn quá tải, mỗi giờ tan trường, phụ huynh chờ đón con ở Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (thành phố Quảng Ngãi) thường gây ách tắc giao thông.

Với tình trạng phụ huynh đua nhau đưa con vào trường điểm, ông Nguyễn Tiến Dũng - phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết: “Từ trước khi bước vào tuyển sinh lớp 1, chúng tôi ra quy định tiếp nhận các cháu học lớp 1 phải có hộ khẩu và thực tế sinh sống ở địa phương, nhằm siết chặt nạn “chạy trường” gây quá tải ở trường điểm. Bên cạnh đó, điều chuyển 30 giáo viên dạy giỏi thuộc 3 trường trên đến dạy ở 8 trường khác để cân bằng chất lượng giảng dạy”.

Cũng theo ông Dũng, vào giữa năm học 2013 - 2014, UBND TP Quảng Ngãi sẽ đầu tư xây dựng các lớp bán trú như trường điểm, đầu tư cơ sở vật chất phù hợp với từng trường với hy vọng cân bằng chất lượng giáo dục ở các trường trong TP Quảng Ngãi.

Hồng Long

 


 

 

{fcomment}