'Kinh tế toàn cầu đang trong tình trạng suy thoái do dịch COVID-19'

ngày 20/03/2020

Một cửa hàng đóng cửa do dịch COVID-19 tại London, Anh ngày 16/3/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát mới đây của hãng tin Reuters nhận định, nền kinh tế toàn cầu đang trong tình trạng suy thoái, giữa bối cảnh tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với hoạt động kinh tế đang ngày một lan rộng.

Sự lây lan của dịch COVID-19 đã khiến các thị trường tài chính chao đảo, bất chấp các biện pháp kích thích khẩn cấp lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu của các ngân hàng trung ương ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á và Australia.

Trước câu hỏi liệu nền kinh tế toàn cầu có đang trong tình trạng suy thoái hay không, hơn 2/3 số chuyên gia kinh tế ở châu Mỹ và châu Âu tham gia khảo sát của Reuters cho rằng đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện tại đã chấm dứt.

Ông Bruce Kasman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu của JP Morgan, nhận định không còn nghi ngờ rằng chuỗi tăng trưởng kỷ lục của kinh tế thế giới sẽ kết thúc trong quý này, và vấn đề quan trọng hiện giờ là đo lường mức độ và thời gian của cuộc suy thoái năm 2020.

Giới chuyên gia đã nhiều lần hạ triển vọng tăng trưởng trong tháng qua, đồng thời nâng dự báo về khả năng xảy ra suy thoái ở hầu hết các nền kinh tế lớn. Kinh tế toàn cầu được dự đoán sẽ tăng trưởng 1,6% trong năm nay, chỉ bằng khoảng một nửa mức tăng 3,1% được dự đoán trước đó hồi tháng Một, mức tăng yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009. Tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2020 được dự báo chỉ ở mức từ -2% đến +2,7%.

Theo kết quả một cuộc khảo sát được công bố ngày 19/3, kinh tế Mỹ đang trong tình trạng suy thoái, hoặc gần như chắc chắn sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay.

Còn đối với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nơi khởi phát dịch COVID-19, kết quả khảo sát công bố ngày 6/3 của Reuters cho thấy triển vọng tăng trưởng của nước này đã bị hạ đáng kể cho quý 1, quý 2/2020 và cả năm nay. Nhưng kể từ đó đến nay, giới chuyên gia còn tiếp tục hạ dự báo nhiều hơn nữa.

Thiệt hại kinh tế từ dịch bệnh được dự báo cũng sẽ chi phối các nền kinh tế lớn khác ở châu Á, với hầu hết đều được dự đoán sẽ tăng trưởng chậm lại đáng kể, chững lại hoặc thậm chí là suy thoái trong quý 1, theo kết quả khảo sát ngày 26/2.

Kinh tế Nhật Bản, vốn đã suy giảm mạnh vào cuối tài khóa 2019, được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng 0,1% trong tài khóa mới bắt đầu vào tháng 4/2020, giảm so với mức dự báo tăng 0,5% được đưa ra hồi tháng Hai.

Sau sự lây lan nhanh của dịch COVID-19 từ Trung Quốc sang các nước khác, trong đó có châu Âu, nguy cơ suy thoái của Eurozone đã tăng lên gấp đôi trong cuộc khảo sát tháng này. Tình hình cũng không khả quan hơn tại Anh, nơi ngân hàng trung ương ngày 19/3 đã hạ lãi suất về gần mức 0% và tái khởi động chương trình mua tài sản.

Kinh tế Anh được dự đoán sẽ tăng 0,1% trong quý 1 và sau đó giảm 0,3% trong quý 2/2020, giảm mạnh so với mức dự báo tăng 0,3% cho cả hai quý đầu năm được đưa ra trước đó. Trong trường hợp tồi tệ nhất, nền kinh tế của Xứ sở Sương mù được dự đoán sẽ giảm 1% trong quý tới và 0,7% cho cả năm 2020./.


Nguồn: Báo VietnamPlus