Kinh tế Nhật Bản suy giảm do các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19

ngày 18/05/2021

Người dân mua sắm tại một cửa hàng tạp hóa ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Tokyo dẫn số liệu sơ bộ được Văn phòng Nội các công bố ngày 18/5 cho biết trong quý 1/2021 (quý cuối của tài khóa 2020), GDP thực tế của nước này ước giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 1,3% so với quý trước đó, chủ yếu do tác động của đại dịch COVID-19. Đây là lần đầu tiên GDP thực tế của Nhật Bản giảm sau hai quý phục hồi liên tiếp.

Tính chung trong tài khóa 2020, kết thúc vào cuối tháng 3/2021, GDP thực tế của Nhật Bản giảm 4,6% so với tài khóa trước đó. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất kể từ khi Nhật Bản bắt đầu thu thập dữ liệu về GDP vào tài khóa 1955 và là năm thứ hai liên tiếp nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này rơi vào suy thoái. Mức sụt giảm mạnh nhất trước đó là 3,6% được ghi nhận trong tài khóa 2008, chủ yếu do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trong quý I/2021, GDP danh nghĩa của Nhật Bản giảm 1,6% so với quý trước đó và 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả tài khóa 2020, GDP danh nghĩa giảm 4% so với tài khóa trước đó.

Theo giới phân tích, nguyên nhân chủ yếu khiến GDP của Nhật Bản sụt giảm mạnh trong quý I/2021 là do tác động của tình trạng khẩn cấp lần thứ hai mà chính phủ ban bố hồi đầu năm nay ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận, sau đó mở rộng ra 11 trong số 47 tỉnh, thành ở nước này. Lệnh tình trạng khẩn cấp lần thứ hai chỉ được dỡ bỏ hôm 21/3. Trong thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp, người dân được khuyến cáo hạn chế đi ra ngoài đường nếu không có việc cần thiết, các nhà hàng và quán bar phải rút ngắn thời gian hoạt động. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực tới tiêu dùng cá nhân – một trong hai trụ cột chính của nền kinh tế Nhật Bản. Cụ thể, trong quý I vừa qua, chi tiêu tiêu dùng cá nhân ước giảm 1,4% so với quý trước đó.

Trong thời gian tới, một số nhà phân tích dự đoán nền kinh tế Nhật Bản sẽ tiếp tục suy giảm trong quý II khi cuối tháng 4 vừa qua, nước này buộc phải áp đặt thêm tình trạng khẩn cấp thứ ba vào cuối tháng 4 tại thủ đô Tokyo và 8 tỉnh khác, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm ở 10 tỉnh khác do xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với tốc độ lây lan cao hơn.

Nguồn Tin Tức TTXVN