Khởi công Dự án Xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So

ngày 02/10/2020

Tham dự lễ khởi công có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh; Trung tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng; cùng đại biểu đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng; đại biểu Văn phòng Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và đại diện các tổ chức quốc tế.

Trong chiến tranh, Mỹ đã sử dụng thung lũng A So của huyện A Lưới làm sân bay dã chiến. Đây cũng là nơi chứa chất độc hóa học, là trạm trung chuyển để không quân Mỹ đi phun rải chất độc ở khu vực miền Trung. Trong 10 năm (1961-1971), Thừa Thiên - Huế với trọng điểm là sân bay A So là nơi hứng chịu khối lượng lớn dioxin, do đó tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung và huyện A Lưới nói riêng là một trong những địa bàn chịu hậu quả nặng nề của chất độc dioxin. Toàn tỉnh hiện có gần 16.000 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, riêng huyện A Lưới có khoảng 5.000 người.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Sau chiến tranh đã có một số dự án khảo sát tình trạng đất nhiễm độc trên địa bàn huyện A Lưới. Các kết quả khảo sát đã cơ bản xác định được khu vực ô nhiễm tại sân bay A So, với diện tích ô nhiễm ước tính khoảng 5,0 ha, chiều sâu ô nhiễm trung bình 0,7m, tổng khối lượng đất ô nhiễm cần xử lý là 35.000 m3. Trong đó có khoảng 6.600 m3 đất nhiễm có nồng độ ô nhiễm trên 200ppt (mức độ ô nhiễm rất nặng).

Ngày 30-3-2020, Bộ Quốc phòng đã phê duyệt dự án: “Xử lý đất nhiễm chất độc dioxin tại sân bay A So thuộc huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế” giao cho BTL Hóa học chủ trì thực hiện; Trung tâm hành động quốc gia xử lý chất độc hóa học và môi trường (Naccet) được BTL Hóa học giao trực tiếp chủ trì và thiết kế công nghệ cho dự án. Qua phân tích, đánh giá, Naccet đã lựa chọn công nghệ chôn lấp, cô lập và tiếp tục nghiên cứu đề xuất xử lý triệt để khối lượng đất nhiễm dioxin tại sân bay A So phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như kỹ thuật tại Việt Nam. Công nghệ chôn lấp, cô lập từng được BTL Hóa học thực hiện trong một số dự án tại sân bay Phù Cát (Bình Định), Biên Hòa (Đồng Nai) đã mang lại kết quả tốt, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Chất độc được cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường sinh thái.

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.

Việc triển khai thực hiện dự án khẳng định những nỗ lực của Bộ Quốc phòng trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh. Dự án được đánh giá sẽ mang lại nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho tỉnh Thừa Thiên - Huế. Dự án “Xử lý đất nhiễm độc chất dioxin tại sân bay A So, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế” dự kiến sẽ được tiến hành trong 2 năm 2020-2022.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã biểu dương, ghi nhận sự cố gắng của BTL Hóa học cùng các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và các ban, bộ, ngành đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương làm tốt công tác chuẩn bị để có thể khởi công dự án. Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng, đồng chí Thứ trưởng khẳng định, bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo sâu sát chủ đầu tư - BTL Hóa học phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức thực hiện dự án bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ.


Nguồn: Báo QĐND