Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47

ngày 08/08/2014

Ngày 8/8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ở thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar.

 
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự sự kiện này.
Đây là sự kiện mở đầu chuỗi các hội nghị lớn giữa ASEAN với các đối tác, trong đó, Hội nghị Ngoại trưởng Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 21 (ARF-21) cũng sẽ diễn ra trong thời gian này.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Ngày khai mạc AMM-47 cũng trùng với Ngày kỷ niệm 47 năm thành lập ASEAN. Trong phát biểu khai mạc, Tổng thống Myanmar Thein Sein nhấn mạnh các thành quả to lớn mà ASEAN đạt được trong 47 năm qua, đồng thời nêu rõ quyết tâm của các nước thành viên ASEAN tiếp tục phấn đấu, xây dựng thành công một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, hòa bình, và thịnh vượng.

Theo đó, ASEAN cần phát huy vai trò trung tâm và chủ đạo trong xây dựng cấu trúc an ninh khu vực trên cơ sở nâng cao giá trị của các công cụ và khuôn khổ hợp tác ở khu vực; đồng thời, cần đẩy mạnh liên kết kinh tế nội khối, thu hẹp khoảng cách phát triển, xóa đói giảm nghèo, ứng phó hiệu quả với các thách thức đang nổi lên.

Tổng thống Myanmar cũng nêu rõ, sau 47 năm thành lập và phát triển, hơn bao giờ hết, ASEAN càng cần đề cao tinh thần đoàn kết, nâng cao uy tín và vị thế, tạo nền tảng vững chắc cho Cộng đồng ASEAN tiến bước vào một giai đoạn phát triển mới sau 2015.

Sau phiên khai mạc, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã họp Hội nghị thường niên của Ủy ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á Không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ).

Nguồn: VTC News

{fcomment}