JLL: Thị trường bất động sản Việt Nam đã `nề nếp` và `bền vững` hơn

ngày 02/07/2016

JLL: Thị trường bất động sản Việt Nam đã `nề nếp` và `bền vững` hơn

(DĐDN) - Đây là khẳng định của ông Stephen Wyatt - Giám đốc điều hành JLL tại Việt Nam đưa ra tại buổi họp công bố số liệu nghiên cứu về thị trường bất động sản Hà Nội Quý 2/2016 diễn ra mới đây tại Hà Nội.

JLL: Thị trường bất động sản Việt Nam đã `nề nếp` và `bền vững` hơn

Giá căn hộ chung cư được dự báo sẽ tăng khoảng 2% mỗi quý

Giá chung cư tăng khoảng 2% mỗi quý

Theo ông Stephen Wyatt, trong Quý 2/2016, lượng mở bán căn hộ tại Hà Nội giảm 16% theo quý nhưng tăng 29% theo năm. Cụ thể lượng mở bán đạt 8.323 căn, trong đó phân khúc bình dân và trung cấp chiếm đến 85%. Căn hộ tại Quận Nam Từ Liêm, Quận Hoàng Mai dẫn đầu toàn thành phố khi chiếm 65% tổng lượng mở bán trong Quý 2/2016.

Theo ông Stephen Wyatt, sức hấp thụ của thị trường trong quý 2 vừa qua khá lớn khi đạt tới mức 90% tổng lượng căn mở bán, tương đương 7.625/8.323 căn. 

Về giá bán, JLL cho rằng, ở thị trường sơ cấp, giá bán tăng nhanh hơn, số dự án có giá bán tăng trên 1% theo quý chiếm tới 85% tổng cung sơ cấp. Còn đối với thị trường thứ cấp giá bán tăng thêm nhưng mức tăng có phần thấp hơn các quý gần đây.

Triển vọng thị trường 2 quý cuối năm, JLL dự kiến sẽ có khoảng16.000 căn hộ chung cư sẽ hoàn thành từ nay đến hết năm 2016, chủ yếu đến từ phân khúc bình dân và trung cấp. Dự báo khoảng 8.000-10.000 căn hộ mở bán mới trong mỗi quý. Đặc biệt, giá căn hộ chung cư cũng được dự báo sẽ tăng khoảng 2% mỗi quý.

Tiếp tục tăng trưởng

Ngoài phân khúc nhà ở, thị trường bất động sản thương mại, gồm văn phòng cho thuê hay bất động sản công nghiệp đều thể hiện nhiều tích cực. Trong Quý 2, giá thuê văn phòng đều ghi nhận tăng và tỷ lệ diện tích trống toàn thị trường chỉ khoảng 5%, mức đáng chú ý của thị trường từ thời kỳ năm 2007-2008.

Bất động sản công nghiệp cũng ghi nhận giá thuê tăng đáng kể tại nhiều khu công nghiệp và yêu cầu tìm thuê diện tích kho bãi đều tăng lên từ nhiều công ty đến từ các nước trong khu vực, đặc biệt là Nhật Bản.

Ông Stephen Wyatt cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tăng trưởng một cách “nề nếp” và “bền vững” hơn trong vòng 2 năm tới mặc dù không tránh khỏi những thách thức thị trường với môi trường pháp lý còn thiếu nhất quán như Việt Nam và kinh tế toàn cầu dự báo sẽ có nhiều tác động cả tích cực lẫn tiêu cực trong thời gian tới.

Thêm nữa, lượng người mua nhà với mục đích để ở đã cải thiện hơn trước do nhu cầu của các thế hệ gia đình trẻ có một mái nhà riêng đang tăng lên rất nhanh, xu hướng gia đình đa thế hệ đang dần giảm xuống và thói quen/ quan niệm của người Việt Nam cũng dần dần chuyển từ nhà gắn liền đất/ nhà phố sang căn hộ chung cư.

Việt Nam cũng đang là quốc gia thu hút lượng người nước ngoài sinh sống cũng khá đông do nhiều công ty đa quốc gia thành lập tại Việt Nam cũng như việc kết hôn giữa người ngoại quốc với người trong nước cũng đang tăng lên đáng kể. Mặt khác, việc sở hữu nhiều tài sản bất động sản là một sở thích lâu đời khó thay đổi của rất nhiều người Việt Nam có nhiều tiền nhàn rỗi.

"Với hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng thương mại và sự cải cách về mặt pháp lý liên quan đến môi trường đầu tư trong nước, thị trường bất động sản Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian vài năm tới" - ông Stephen Wyatt khẳng định.

 

Linh Nhi

nguồn batdongsan.enternews.vn