Trưởng Ban kỷ luật VFF: Khán giả làm BTC sân Pleiku bị phạt

ngày 08/01/2015

Để khán giả tràn xuống sân, BTC trận đấu sân Pleiku đã phải nhận án kỷ luật ngay sau vòng đấu đầu tiên mùa giải 2015 nhưng mức án mà Ban Kỷ luật VFF đưa ra làm nảy sinh dư luận trái chiều.
 
Trưởng Ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường khẳng định: “Trong Ban Kỷ luật chúng tôi không ai đánh giá sự cố tại sân Pleiku vừa qua là vỡ sân cả. Vỡ sân là phải xô đổ cửa, cả người có vé và không có vé vào nhưng ở đây không có hiện tượng xô cửa, tất cả những người vào sân đều có vé và lên khán đài trật tự.
 
Khi trận đấu diễn ra được 16 phút vì trên khán đài quá đông nên người ta mới tràn xuống sân mà nếu không xuống thì rất dễ dẫn tới chấn thương hoặc ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì thế, BTC sân quyết định đưa một phần khán giả xuống đường piste chứ không phải CĐV tự ý xuống. Người ta (BTC sân) biết đưa CĐV xuống như thế biết là sai nhưng đó là giải pháp tình thế”.
Khán giả tràn xuống đường pitch sân Pleiku
- Không phải vỡ sân thì đâu là cái sai của BTC trận đấu sân Pleiku, thưa ông?
 
Tôi nhắc lại, đây không phải là vỡ sân, không ai xô đổ cửa, tất cả những người đứng dưới sân đều có vé. Ngay từ đầu, khi trả lời báo chí sau khi sự việc xảy ra, tôi đã nói đây không phải là vỡ sân, nếu dùng từ vỡ sân ở sự cố vừa qua là không thật chính xác. Khán giả xuống sân là sai nhưng ở mức độ nào, nguyên nhân ra sao Ban Kỷ luật và BTC giải đã đi tìm nguyên nhân.
 
BTC sân Pleiku sai là ở chỗ không quản lý được lượng khán giả vào sân, phát hành vé quá nhiều, một số nhân viên kiểm soát vé thậm chí còn đưa người nhà vào sân. Ngoài ra, trong Gia Lai khi xem bóng đá người ta có thói quen bố đến SVĐ xem bóng đá cũng đưa con đi theo, không thể đuổi họ ra được, nhất là không ít CĐV ở đây còn là người dân tộc nữa.
 
Ban Kỷ luật đã khuyến cáo BTC sân Pleiku rút kinh nghiệm một số vấn đề. Thứ nhất, phải quản lý được người vào, quản lý số lượng phát hành vé, đặc biệt cần kiểm soát, ngăn chặn việc lưu hành vé giả. Đây không chỉ là vấn đề của sân Pleiku mà còn những sân khác, nhiều trận đấu khác nữa, cứ thả nổi chuyện vé như thế thì sẽ rất nguy hiểm.
 
- Vậy làm thế nào để những sự cố tương tự không lặp lại?
 
Giải pháp là quản lý CĐV, hạn chế số lượng phát hành vé, là xây dựng hàng rào kiểm soát vé kiểu ruột ngựa, zích zắc như ở sân Thanh Hóa. Nếu làm như vậy sẽ hạn chế chuyện người quen xin vào, vé giả…
 
Như thế cũng không thể vỡ cửa được vì từng người một vào sân nên sẽ giải tỏa cho cửa soát vé từ xa, không tắc được. Tất cả những vấn đề này chúng tôi đã tham mưu cho phía CLB HA.GL và anh Mau GĐĐH đội đã khẳng định sẽ thực hiện ở trận đấu tiếp theo trên sân Pleiku.
 
- Đây mới là vòng đấu đầu tiên của mùa giải 2015, phải chăng, BTC trận đấu sân Pleiku có tình tiết để được giảm nhẹ mức án kỷ luật?
 
Chắc chắn BTC sân sai thì phải chịu án kỷ luật chứ không thể đổ lỗi cho khán giả hay một lý do nào khác nhưng đây mới là vòng đấu đầu tiên của mùa giải, sau nhiều tháng nghỉ ngơi, có thể coi là một tình tiết giảm nhẹ.
 
Người ta thường nói trăm hay không bằng tay quen, hy vọng trong những trận đấu tới, BTC trận đấu sân Pleiku sẽ làm tốt công tác tổ chức và phải làm tốt, không làm tốt là không được. Đây là đầu mùa giải chắc chắn còn trục trặc nhiều khâu, trong đó có công tác tổ chức, đó cũng là tình tiết để xem nhẹ một phần.
 
- Dựa trên cơ sở nào Ban Kỷ luật áp dụng khoản 1 Điều 68 Quy định kỷ luật VFF năm 2015 để xử lý sự cố tại sân Pleiku, thưa ông?
 
Quan trọng nhất đây là xử khán giả. Có thể nói trong vụ việc vừa rồi, khán giả đã làm BTC trận đấu bị kỷ luật.
Chúng tôi nói không phải để bao biện nhưng nhiều sân trong cả nước có lẽ mơ cũng không thu hút được lượng khán giả đông như sân Pleiku ở trận đấu vừa rồi. Nguyên nhân một phần do khán giả, người ta đến quá đông, cung không đáp ứng được cầu nên mới xảy ra sự cố đó.
 
Nói nhẹ thì không nhẹ nhưng đây là án kỷ luật đúng người, đúng tội, đúng bản chất, đúng hành vi chứ không thể nói nặng hay nhẹ và khung hình phạt như thế là hợp lý. Ban Kỷ luật đã tranh cãi rất nhiều và chưa có cuộc họp kỷ luật nào kéo dài như lần này.
 
Tình tiết giảm nhẹ với BTC sân Pleiku khá nhiều. Ví dụ người ta có lực lượng công an đứng thành hàng rào chắn, không để khán giả làm ảnh hưởng đến trận đấu, cầu thủ khởi động. Sau trận đấu HLV CLB S.Khánh Hòa BVN khẳng định thua vì chuyên môn chứ không phải chịu sức ép từ khán giả.
 
Sau trận đấu các CĐV cũng đi về luôn chứ không có ai vào sân làm ảnh hưởng đến cầu thủ hai đội. Một điểm nữa đáng ghi nhận là lực lượng an ninh đã làm rất tốt công việc của mình, khán giả xuống họ đứng thành sóng người, có ý thức tốt khi làm việc.
 
- Chắc chắn những trận đấu tới có sự góp mặt của CLB HA.GL sẽ rất đông khán giả. Ban Kỷ luật đã có biện pháp gì để không phải xử lý khi sự đã rồi?
 
Chúng tôi cũng đã làm việc với BTC giải, phải tăng cường cán bộ có chuyên môn tốt phải đi sớm đến các sân có đội HA.GL thi đấu để phối hợp, chuẩn bị sẵn mọi phương án để tổ chức thật tốt.
 
Như thế là Ban Kỷ luật đã lường trước và cảnh báo BTC phải làm tốt, nếu tiếp tục để xảy ra sự cố sẽ là án tái phạm, chắc chắn phải nặng hơn. Án kỷ luật đối với BTC sân Pleiku cũng là bài học nhãn tiền cho BTC các sân đấu khác, các CLB khác.
 
- Xin cảm ơn ông!

Theo VTC News