Hút thuốc và mối ràng buộc nguy hại với bệnh tim

ngày 30/10/2019

Thực tế cho thấy, nhiều người đã và đang bị lôi cuốn bởi thói quen hút thuốc. Thói quen này đang khiến người “nghiện” thuốc phải đối diện với nhiều căn bệnh về tim mạch.

Đánh giá của cơ quan Bộ Y tế cho thấy, khói thuốc khi vào cơ thể sẽ gây ra một số tác động ngay lập tức lên tim và mạch máu. Trong phút đầu của quá trình hút thuốc, nhịp tim bắt đầu tăng lên và có thể tăng tới 30% trong 10 phút tiếp theo. Nhịp tim có thể giảm xuống từ từ nếu tiếp tục hút thuốc, nhưng không bao giò trở về bình thường nếu chưa ngừng hút.

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch.

Anh Trần Quốc Trung, 35 tuổi, nhà ở quận Ba Đình (Hà Nội), đã có thâm niên hút thuốc. Theo anh Trung cho biết, thì hàng đêm khi thức để làm việc, anh đều hút thuốc lá để chống cơn buồn ngủ. Trả lời câu hỏi: “Không sợ hút thuốc gây ảnh hưởng đến tim mạch và mạch máu sao?”, anh Trung thản nhiên cho biết: “Hút lâu rồi có sao đâu?”.

Câu trả lời này của anh Trung cũng như nhiều người đang bị lôi cuốn bởi thuốc lá hiện nay thật đáng lo ngại. Bởi những căn bệnh mà người hút thuốc có nguy cơ mắc cao là xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ.

Một nghiên cứu trên cộng đồng ở Pháp và năm 1991 cho thấy, so với nhóm nữ không hút thuốc, nhóm nữ hút thuốc có nguy cơ mắc xơ vữa động mạch cao gấp 3,9 lần. Một nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng, so với nhóm không hút thuốc, nhóm đang hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn gấp 2,8 lần (ở nam) và 3,1 lần (ở nữ).

Cùng với đó, chứng xơ vữa động mạch là do tích lũy các chất béo trong động mạch và gây cản trở và làm hẹp các động mạch. Xơ vữa động mạch là nguyên nhân dẫn đến bệnh mạch vành do lớp nội mạch bị phá hủy bởi các hóa chất trong khói thuốc.

Theo các bác sĩ chuyên ngành hô hấp, dừng hút thuốc lá làm tăng nồng độ HDL – cholesterol tốt và giảm LDL – cholesterol xấu trong máu, làm giảm tốc độ hình thành xơ vữa động mạch. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, những người bỏ hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm xuống chỉ còn 1,3 lần, thấp hơn đáng kể so với người tiếp tục hút nguy cơ là 2 lần. Mặt khác, các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra mối quan hệ nhân quả giữa hút thuốc lá và nhồi máu cơ tim cho dù nghiên cứu được thực hiện trên chủng tộc hay dân tộc nào.

Hút thuốc lá còn được xác định là yếu tố nguy cơ nghiêm trọng nhất của bệnh nhồi máu cơ tim ở phụ nữ dưới 50 tuổi. So với người không hút thuốc, nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng lên 1,6 lần ở người đã từng hút thuốc, lên 3 lần ở người hút từ 1-14 điếu/ngày và lên 5,5 lần ở người hút trên 14 điếu thuốc/ngày.

Nguy cơ mắc và chết do bệnh mạch vành ở người hút thuốc cao hơn người không hút thuốc từ 2,5 lần đến 75 lần tùy theo mức độ hút thuốc, theo giới và tuổi.

Đồng thời, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ chết đột ngột do kết dính tiểu cầu, giải phóng những chất catecholamines gây ra huyết khối cấp tính và loạn nhịp tim. Các bằng chứng cho thấy nicotine ảnh hưởng đến khả năng dẫn chuyền của tế bào cơ tim, thể hiện mối quan hệ nhân quả giữa hút thuốc lá với loạn nhịp tim và chết đột ngột.

Để tránh xảy hậu quả mới lo khắc phục, những ai đã và đang nghiện thuốc lá cần “quay đầu là bờ”, sớm từ bỏ thuốc lá, góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc.


Nguồn: Báo CAND