“Hoa mắt” với mức lãi suất cao nhiều chủ nợ chết đứng

ngày 17/08/2013

Hàng chục chủ nợ tiếp tục tập trung “bao vây” trường THPT dân lập Phương Nam đòi nợ bà Trương Thị Hải Yến - Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch HĐQT nhà trường. Nhiều chủ nợ tin bà chủ tịch, giờ tan cửa nát nhà, trở thành con nợ tín dụng đen hàng chục tỷ.

 

Chủ nợ khóc lóc, van xin con nợ… mở đường sống


Sau buổi làm việc vào sáng 13/8 giữa UBND phường Định Công, Công an quận Hoàng Mai, Ban Giám hiệu Trường THPT dân lập Phương Nam, bà Trương Thị Hải Yến cùng một số chủ nợ chưa đi được đến thống nhất, hơn chục chủ nợ của bà Yến vẫn tiếp tục tập trung “bao vây” trường tư này, đồng thời chuyển vào ăn ngủ luôn tại trường.
Clip các chủ nợ "tố" bà chủ trường

Tiếp xúc với các chủ nợ đang phải “cố đấm ăn xôi” tại Trường THPT dân lập Phương Nam mới thấy hết muôn hình vạn trạng hoàn cảnh bi đát các chủ nợ bị dồn đến bước đường cùng.
Chủ nợ tập trung căng băng rôn đòi bà Trương Thị Hải Yến trả nợ.
Chủ nợ tập trung căng băng rôn đòi bà Trương Thị Hải Yến trả nợ.


Chị Ngô Thị Anh Thư, một trong những chủ nợ lớn nhất của bà Yến rơi vào thảm cảnh tan cửa nát nhà. Vừa nghe hỏi về trường hợp của mình, chị Thư mếu máo cho biết sau khi nhiều lần đến khóc lóc, van xin bà Yến và con trai trả bớt cho chị một phần nợ, mở cho chị một con đường sống bất thành, cực chẳng đã chị mới phải đến ăn ở tại trường thế này.

“Bà Yến vừa vay vừa lừa tôi tất cả 140 tỷ đồng. Trong số ấy có đến 130 tỷ là tôi đi huy động của dân “xã hội”. Ngoài ngôi nhà của mình tôi đã phải bán đến 7 ngôi nhà của hai bên nội ngoại để trả bớt nợ. Bây giờ tôi mất hết nhà cửa, phải đi thuê nhà nheo nhóc. Không nhưng vậy, tôi còn đang phải gánh đến hơn 60 tỷ tiền nợ của hơn chục người. Nếu không bám trụ ở trường này để đòi được tiền bà Yến, chắc tôi sống cũng không xong được”, chị Thư nói.

Theo chị Thư, lần đầu tiên chị vướng vào “canh bạc” cho vay lãi giá cao với bà Yến từ năm 2008. Ban đầu, bà Yến ngỏ ý muốn vay tiền lãi ngày với mức lãi 2.000đ/triệu/ ngày. Chị Thư đồng ý cho bà Yên vay 400 triệu đồng nhưng chỉ lấy lãi 1,5.000đ/triệu/ngày.

Số tiền 400 triệu cả lãi và gốc được trả sòng phẳng. Bà Yến hỏi vay tiếp, 600 triệu, 800 triệu, 1 tỷ đồng… rồi lên tới hơn 100 tỷ đồng. “Hoa mắt” với mức lãi suất cao, chị Thư không những dồn hết tiền ở nhà mà còn đi huy động để ăn lãi chênh lệch.

Chị Ngô Thị Anh Thư, chủ nợ 140 tỷ của bà Yến nhưng là con nợ đến 130 tỷ của hàng chục người khác.
Chị Ngô Thị Anh Thư, chủ nợ 140 tỷ của bà Yến nhưng là con nợ đến 130 tỷ của hàng chục người khác.

Khi mắc kẹt với bà Yến số nợ hàng chục tỷ, chị Thư muốn thoái thác mà không được. Bởi khi này, bà Yến đưa ra một “chiêu” mới. “Bà ấy hứa hẹn sẽ đưa tôi vào thành cổ đông của trường THPT dân lập Phương Nam với điều kiện tôi phải “bơm” thêm tiền. Nhưng tiền đưa mà mãi không thấy bà Yến thực hiện cam kết. Tôi đến đòi thì bà Yến tiếp tục đưa ra một bìa “sổ đổ” photo chưa điền ngày tháng nói rằng đã sắp xin cấp được “sổ đỏ” cho trường.

Khi thủ tục hoàn thiện sẽ mang thế chấp ngân hàng được 600 tỷ đồng thanh toán hết cho các chủ nợ. Đâm lao phải theo lao, tôi tiếp tục chạy vạy tiền cho bà Yến vay với hy vọng thanh lý được khoản nợ. Nhưng bây giờ, mọi việc vỡ lở, bà Yến quay lại tố cáo tôi vu khống dù tất cả mọi giấy vay nợ, giấy cam kết, chứng từ còn nguyên vẹn”.

Chị Thư cho biết, đắng cay nhất là cú lừa lần cuối của bà Yến lấy 6,5 tỷ đồng đẩy cả gia đình chị ra đường. “Tháng 9/2011, bà Yến gọi tôi nói có một ngôi nhà đến hạn phải trả ngân hàng bảo tôi mua giúp. Đang trong lúc không còn nhà cửa, tôi thấy ngôi nhà hơn 100m bà Yến rao bán 6,5 tỷ nên tôi chạy vạy đi vay mượn bên ngoài nộp vào ngân hàng chuộc giấy tờ ngôi nhà ra.

Khi đó, con trai bà Yến là anh Mai Huy Thành đã viết giấy bán nhà cho tôi. Tôi cầm sổ đỏ yêu cầu bà Yến đi công chứng sang tên thì lúc này bà Yến mới nói thật đó là nhà bà ấy mượn của một hộ dân, chỉ còn cách tôi đưa lại sổ cho bà ấy đi vay tiền ngân hàng. Bà Yến dỗ dành vay được sẽ trả tôi  6,5 tỷ cùng với 5 tỷ nợ cũ nữa. Ngậm đắng nuốt cay, tôi đồng ý. Nhưng sau đó bà Yến mất hút cùng cuốn sổ đỏ.

Ngôi nhà mới gia đình tôi dọn về chưa ấm chỗ đã bị ngân hàng đến kê biên. Cả gia đình tôi lại phải ra đường. Ngày 12/6/2013, tối gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của bà Yến lên Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm nào”, Chị Thư cay đắng.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn hơn chục chủ nợ tập trung tại trường THPT dân lập Phương Nam yêu cầu bà Yến đưa ra câu trả lời về số nợ hơn hai trăm tỷ đồng cùng nhiều “sổ đỏ” đang trong tình trạng…bặt tăm.

Nhiều chủ nợ dọn hẳn vào trường sinh sống

Trong số nhiều nạn nhân của bà Trương Thị Hải Yến, có nhiều người không hẳn vì “hoa mắt” trước lãi suất cao mà vì muốn vay một khoản tiền làm ăn nên bị người dắt mối của bà Yến lừa đưa “sổ đỏ” vào tròng để bà Yến định đoạt số phận.
Nhiều chủ nợ tan cửa nát nhà mang gia đình vào ở luôn trường Trường THPT DL Phương Nam.
Nhiều chủ nợ tan cửa nát nhà mang gia đình vào ở luôn trường Trường THPT DL Phương Nam.


Anh Hoàng Văn Ngọc, trú tại Hoàng Hoa Thám (Ba Đình - Hà Nội), chủ nợ của bà Yến chua chát: “Nhà tôi bị bà Yến lừa hết rồi, không còn gì nữa. Tôi đã nộp đơn tố cáo lên cơ quan công an gần 2 năm nay nhưng chẳng ai giải quyết. Bây giờ nhà cửa tôi không còn nên khốn khổ đành phải dọn vào trường ở. Chúng tôi hết đường sống rồi”.

Đưa gia đình vào sinh sống luôn trong trường trong nhiều ngày, anh Ngọc nói về hoàn cảnh sinh hoạt thiếu thốn. Hàng ngày, gia đình anh Ngọc cắt cử người xuống căng tin mua cơm sống qua ngày, tắm rửa chung đụng ngay tại sân trường. “Nếu một vài ngày tới mà vẫn chưa được bà Yến giải quyết nợ, chúng tôi sẽ không nằm tại hội trường nữa mà lên ở hẳn một phòng nào đó. Chúng tôi bị dồn đến đường cùng rồi, không chờ đợi được nữa. Giờ vạ vật, bệnh tật mà cũng không có tiền chữa bệnh”, anh Ngọc nói.

Về quá trình bị lừa mất ngôi nhà đang sinh sống, anh Ngọc cho biết: Gia đình anh muốn vay vốn làm ăn. Qua người giới thiệu đến bà Yến. Anh đến Trường THPT Phương Nam, thấy trường khang trang, bà Yến lại giới thiệu là Chủ tịch HĐQT của nhà trường nên anh tin tưởng ủy quyền “sổ đỏ” cho bà Yến vay ngân hàng.

Ủy quyền xong, bà mang luôn “sổ đỏ” của anh Ngọc sang tên cho tiệm vàng PV trên đường Lương Ngọc Quyến. Khoảng 10 ngày sau, gia đình anh Ngọc phát hiện ra sự việc đến đòi, bà Yến khất lần với bao nhiêu giấy cam kết, có cả chữ ký của cán bộ trong trường làm chứng nhưng giờ bặt vô âm tín. “Khi gia đình tôi bị dồn đến đường cùng phải bán nhà. Nhưng bán nhà phải có sổ đỏ. Chúng tôi phải đi vay mượn lấy tiền chuộc sổ đổ về. Tiền chuộc sổ đỏ ấy, bà Yến nợ  chúng tôi, khất đi khất lại. Gần 2 năm troiừ, gia đình tôi tan cửa nát nhà. Con cái tôi nheo nhóc. Bà Yến quá dã man”, anh Ngọc chua chát.

Các chủ nợ cho biết chỉ dừng việc bao vây nhà trường đến khi bà Yến cam kết giải quyết món nợ.
Các chủ nợ cho biết chỉ dừng việc "bao vây" nhà trường đến khi bà Yến cam kết giải quyết món nợ.
 

Cùng cảnh ngộ mất nhà như anh Ngọc, nhiều gia đình với hàng chục nhân khẩu cả người già vầ trẻ em đã dọn đến trường THPT dân lập Phương Nam ở chen chúc trong hội trường. Cảnh tượng cả chục người nằm la liệt nóng bức, không giường chiếu…trong tiếng khóc ré của những đứa trẻ không biết bao giờ mới được giải quyết.

Chị Ngô Thị Anh Thư, chủ nợ lớn nhất của bà Yến cho biết, các chủ nợ của bà Yến thống nhất yêu cầu bà Yến phải đưa chị Thư làm người đại diện chính thức vào danh sách cổ đông của nhà trường đòi quyền lợi cho những người bị hại thì các chủ nợ mới đồng ý rời khỏi trường. Tuy nhiên, việc thỏa thuận vẫn chưa có kết quả.

Theo đơn tố cáo của 18 cá nhân gửi tới các cơ quan chức năng, bà Trương Thị Hải Yến - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch HĐQT Trường THPT dân lập Phương Nam vay nợ số tiền trên 268 tỷ và 16 quyển sổ đỏ. Nhiều chủ nợ đã cùng ký đơn tố cáo bà Yên đến Phòng CSĐT Công an TP Hà Nội.



Anh Thế

 


 

 

{fcomment}