HCDC: Xem người đối diện như là F0 để tăng cường phòng dịch

ngày 18/06/2021

Theo HCDC, mỗi ngày TP.HCM phát hiện nhiều trường hợp nhiễm mới thông qua sàng lọc và không rõ nguồn lây. Đặc điểm của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch lần thứ 4 này là thông qua tiếp xúc, sinh hoạt hàng ngày. Sự lây nhiễm từ nơi cư trú rồi mang vào nơi làm việc rồi lại từ nơi làm việc mang về nơi cư trú tạo thành những chu kỳ lây nhiễm qua lại. Do đó khi phát hiện trường hợp chỉ điểm qua khám sàng lọc thì chuỗi lây nhiễm đã qua lại vài chu kỳ.

Phun khử khuẩn khu vực liên quan ca nhiễm (Ảnh: Trung tâm Y tế TP.Thủ Đức).

HCDC cho rằng, những người tiếp xúc hàng ngày có thể một ngày nào đó trở thành F0 hoặc chính chúng ta trở thành F0 và trở thành nguồn lây nhiễm cho người xung quanh. Vì vậy, trong thời gian này khi tiếp xúc trực tiếp với một ai đó hãy xem họ như là một F0 để chủ động phòng bệnh.

Mặc dù Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 không cấm việc tiếp xúc với hàng xóm, láng giềng nhưng theo HCDC thì giai đoạn này mọi người cần tránh việc tụ tập trong nhà, tại cơ quan. Những buổi tiệc, bữa ăn tề tựu trong gia đình, giữa những đồng nghiệp cũng không nên tổ chức.

Trong công việc, hãy để nơi làm việc thông thoáng khí nếu có thể, mở quạt thay vì mở máy lạnh. Khi trao đổi công việc trực tiếp thì nhớ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách; chuyển đổi các cuộc họp, trao đổi trực tiếp thành gián tiếp nhờ phương tiện kỹ thuật công nghệ. Thậm chí, các buổi ăn trưa cũng nên ăn riêng và thường xuyên rửa tay khi sờ chạm vào bề mặt tiếp xúc. Nếu virus lây nhiễm tới bạn và nếu bạn không tiếp xúc với người khác thì con đường lây nhiễm của virus sẽ dừng lại.

HCDC cũng khuyến cáo người dân khi đi siêu thị, đi chợ luôn nhớ tới 5K, đeo khẩu trang suốt quá trình, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách với người khác. Nếu đặt hàng online thì nên chọn phương thức thanh toán online. Khi nhận hàng và trả tiền cũng nhớ đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách, tránh tiếp xúc gần với người giao hàng. Khi nhận hàng thì vào nhà nhớ rửa tay ngay. Người dân nếu biết mình có yếu tố nguy cơ cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được trợ giúp./.

Nguồn VOV