Hạt giống sâm Ngọc Linh cam kết chuẩn chất lượng 100%

ngày 17/08/2020

Qua quá trình chọn lọc kỹ càng từ khâu thu hái, xử lý, hạt giống sâm Ngọc Linh sẽ được cung cấp đến thị trường với giá trị cao, phục vụ nhu cầu ươm giống và phát triểm loài sâm quý nhất thế giới.

Tìm hiểu quy trình nhân giống sâm Ngọc Linh từ hạt đảm bảo tiêu chuẩn

Hạt giống sâm Ngọc Linh cam kết chuẩn chất lượng 100%

Lựa chọn hạt giống sâm Ngọc Linh khỏe, chất lượng là yếu tố quyết định đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây sâm sau này, cũng như khả năng phòng ngừa sâu bệnh gây hại. Sau khi được thu hái, hạt sâm sẽ được đưa đi phân loại, ươm thành cây giống, cung cấp nhu cầu trồng, mở rộng diện tích vườn sâm.

Thu hái hạt giống

Thời điểm cuối tháng 7 đến tháng 10 hàng năm, những cây sâm Ngọc Linh từ khoảng 4 năm tuổi trở lên (còn gọi là sâm mẹ) bắt đầu bắt đầu đơm hoa, kết quả và cho hạt. Quả sâm Ngọc Linh mọc tập trung ở trung tâm tán lá, khi chín ngả màu đỏ, trên đầu hạt có đốm đen, hình bán nguyệt hơi cong, dài khoảng 0,8 cm – 1cm, chiều rộng khoảng 0,5cm – 0,6cm. Mỗi quả sâm Ngọc Linh chứa từ 1 – 2 hạt giống, mỗi cây sâm Ngọc Linh cho thu hoạch từ 10 – 30 quả.

Hạt giống sâm Ngọc Linh cam kết chuẩn chất lượng 100%

Để đảm bảo được giống sâm tốt nhất, người trồng đã có những cách làm riêng và đã đi vào đời sống hàng chục năm qua. Giống sâm được lấy từ hạt cây mẹ, tức là khi cây sâm mẹ ra hoa, giống có sự chọn lọc nhất định để chất lượng hạt giống được đảm bảo:

  • Cây sâm mẹ cho quả, hạt giống cần thiết là cây sâm 4 năm tuổi trở lên.
  • Cây sâm mẹ không bị sâu bệnh, không bị tổn thương cơ giới hoặc các tổn thương khác. 
  • Cây sâm mẹ cần có biểu hiện tiêu biểu của giống và cũng cần có những chăm sóc đặc biệt như: chế độ phân bón, tưới nước, chế độ ánh sáng. 

Hạt giống của cây sâm mẹ phải đạt độ chín thì người trồng mới lựa chọn khi quả có màu đỏ tươi và xuất hiện chấm đen ở đầu (phần lớn quả có chấm đen) mới được gọi là chín. Hơn nữa, do đặc điểm sinh học mà một cụm quả đạt độ chín tiêu chuẩn phải từ 6 đến 10 ngày, nghĩa là họ phải thu làm nhiều lần (ít nhất là 3 lần). Chính vì  yêu cầu này mà công tác thu hái hạt giống đòi hỏi phải rất tỷ mỷ và mang tính thường xuyên (thường 2 ngày thu hoạch một lần).

Xử lý hạt giống

Hạt giống thu hái về được chọn lựa kỹ càng, sau đó rải mỏng trên nia có lót lớp giấy mỏng, đặt ở nơi thoáng mát trong thời gian từ 3 đến 4 ngày để hạt khô ráo.

Hạt giống sâm Ngọc Linh cam kết chuẩn chất lượng 100%

Khi phần thịt quả đã chuyển sang mọng nước, dùng tay chà sát hạt trên rổ nhựa hoặc tre nứa để loại bỏ phần thịt quả và thu phần nhân hạt. Phần nhân hạt thu được rải mỏng trên nia có lót lớp giấy mỏng nia khoảng 2 đến 3 ngày là gieo ươm.

Theo kinh nghiệm, hạt sau khi được loại bỏ phần thịt có thể ngâm trong dung dịch nước tỏi 10 - 15% (1,0 - 1,5kg tỏi giã nhỏ ngâm với 10 lít nước, lọc lấy nước) trong khoảng 30 - 45 phút để ngừa một số nấm bệnh và tăng sức đề kháng cho cây con, sau đó đem gieo.

Gieo hạt

Hạt được gieo trong rãnh sâu 15 - 20cm với mật độ nhất định. Đất gieo hạt đảm bảo độ ẩm, phủ lớp mùn hữu cơ, làm luống đảm bảo thoát nước tốt, dưới tán rừng có độ che phủ từ 80%, chuẩn bị mái che để hạn chế sự xói mòn của mưa. Mỗi hạt giống được gieo cách nhau từ 2 – 3cm, rạch hàng sâu 2 – 3cm, gieo hạt xong phủ nhẹ lớp đất và mùn lên trên, tưới nước, phủ lớp lá cây rừng để giữ độ ẩm. Thường xuyên làm cỏ, bảo vệ 24/24 để hạn chế chim, chuột… gây hại cây con.

Công ty CP Sâm Ngọc Linh TuMơRông - Đơn vị cung cấp hạt giống sâm Ngọc Linh chất lượng 

Trước thực trạng sâm Ngọc Linh tự nhiên có nguy cơ bị tuyệt diệt do nhu cầu sử dụng ngày một tăng lên, vườn sâm Ngọc Linh trồng của Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh TuMơRông Kon Tum như một giải pháp để có thể bảo tồn và phát triển loại thảo dược vô cùng quý hiếm. 

Hạt giống sâm Ngọc Linh cam kết chuẩn chất lượng 100%

Công ty Cổ phần sâm Ngọc Linh TuMơRông Kon Tum là một trong số ít đơn vị trên thị trường nghiên cứu, gieo trồng thành công giống sâm Ngọc Linh chất lượng với hơn 50ha, làm chủ nguồn giống thu hoạch từ hạt. Hạt giống sâm Ngọc Linh do công ty cung cấp đến thị trường cam kết đảm bảo chất lượng, chuẩn hạt giống sâm Ngọc Linh 100%. Công ty nhận đặt hàng hạt giống số lượng lớn, từ 1000 hạt sâm trở lên, ưu tiên các công ty hoặc dự án lớn muốn hợp tác để phát triển các sản phẩm về sâm. 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công Ty CP Sâm Ngọc Linh TuMơRông Kon Tum
Trụ sở chính: Số 32 Đường Hùng Vương, Thị trấn Đắk Tô, Huyện Đăk Tô, Tỉnh Kon Tum
Chi Nhánh Hà Nội: B8 Ngõ 100 Võ Chí Công, Q. Tây Hồ, Tp. Hà Nội.
Chi Nhánh TP HCM: 860/14 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP HCM
Hotline: 077.322.6188