Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu lớn vẫn hấp dẫn

ngày 30/07/2016

Trong thời gian, nhiều cổ phiếu đã lên giá quá cao, đặc biệt là bluechips khiến áp lực điều chỉnh đang ngày càng lớn. Vậy liệu nhóm cổ phiếu này có còn hấp dẫn nhà đầu tư?Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ các chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cổ phiếu lớn vẫn hấp dẫn

Tháng 8 thường rơi vào vùng trũng thông tin khi những thông tin chung về thị trường nửa đầu nămcũng như kết quả kinh doanh quý II của DNNY phần lớn đã được công bố. Nhiều CTCK cùng chung nhận địnhthị trườngnhiều khảnăngsẽrơivàotrạngtháiđiềuchỉnhvà tíchlũy trongtháng 8. Quan điểm của ông/bà?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc đầu tư MBS

Khi Vnindex chạm 680 - vượt ngưỡng 660 mà tôi đã đưa ra vào 13/4, tôi có dự báo VNIndex sẽ giảm về vùng 620 để mua vào và hiện nay tôi cũng nhận thấy nhiều chuyên gia đưa ra mốc dự báo như vậy hoặc thậm chí là thấp hơn.

Tuy nhiên, sau khi cập nhật lại dữ liệu thị trường, tôi nhận thấy: Kể từ khi VNIndex vượt ngưỡng 640 - ngưỡng cản 7 năm của thị trường Việt Nam, dòng tiền trên thị trường trở nên rất mạnh vì vậy có rất nhiều cổ phiếu vẫn tăng vượt đỉnh bất chấp VNIndex giảm từ 680 về 640. Hơn nữa sau khi phân tích dữ liệu giá dầu thế giới, tôi dự báo giá dầu Brent đang hình thành đáy và có khả năng tăng mạnh mẽ trong cả tháng 8, và điều này sẽ kích hoạt dòng tiền đầu cơ đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu dầu khí trong tháng 8. Với những đánh giá trên, tôi cho rằng nếu trong tuần đầu tiên của tháng 8 VNIndex vượt được 658 hoặc không bị thủng 645 thì kịch bản 620 sẽ bị thất bại và Vnindex sẽ hướng đến vùng 720.

Và thậm chí, nếu Vn-Index có về 620 như dự báo ban đầu thì tôi cho rằng dòng tiền vẫn đủ khỏe để tiếp tục đổ vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt vì thị trường hiện nay đã khác thị trường của 7 năm trước, VN-Index điều chỉnh giảm nhưng nhiều cổ phiếu tốt vẫn có thể liên tục tạo đỉnh mới. Do đó nhà đầu tư không nên quá coi trọng vào chỉ số Vnindex mà đánh mất đi các cơ hội đầu tư tốt.

Bà Lê Nguyệt Anh, Giám đốc Phân tích ACBS

Thông thường thời gian này trong năm cũng là tháng 7 âm lịch và thị trường thường trầm lắng hơn do nhà đầu tư giảm giao dịch. Tuy nhiên, nhiều khả năng diễn biến giao dịch năm nay sẽ khác. Trong tháng năm vừa qua, hiệu ứng bán tháng 5 cũng không khá yếu.

Trong giai đoạn hiện tại, khối ngoại vẫn đang giao dịch khá tích cực với dòng tiền mạnh và ổn định. Chính phủ mới đã được chính thức chỉ định với thông điệp đổi mới mạnh mẽ và toàn diện.

Tăng trương kinh tế dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý III/2016 và thị trường bất động sản đang có thêm tin hiệu tích cực. Do vậy, dù cân thêm thời gian để nhà đầu tư làm quen với vùng giá mới của VN-Index nhưng chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng thị trường trong tháng 8 và quý III/2016.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư VietinbankSC

Chúng tôi cũng có chung quan điểm như trên, thị trường rơi vào vùng trũng thông tin khi các thông tin báo cáo đã công bố. Các thông tin hỗ trợ thị trường không còn nhiều, do đó VnIndex có thể sẽ giao dịch thanh khoản giảm và tích lũy.

Thực tế, nhiều cổ phiếu, đặc biệt là bluechips đều đã lên giá quá cao trong thời gian qua. Ở giai đoạn này, nhà đầu tư nên chú ý đến những cổ phiếu tầm trung có những tiêu chí nào, theo ông/bà?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc đầu tư MBS

Tôi cho rằng, khi Vnindex vượt 640 - ngưỡng cản của thị trường trong 7 năm qua thì thị trường đã bước sang một trang khác và do đó các khung định giá cho các nhóm cổ phiếu sẽ được nâng lên 1 mức mới.


Ông Dương Văn Chung
Ví dụ như chỉ số PE trước kia mọi người thường lấy 10 làm chuẩn mực thì có thể trong thời gian tới chỉ số PE chấp nhận được sẽ lên mức 12, vấn đề cốt lõi là lợi nhuận (E) có tăng trưởng hay không.
Vì vậy trong việc chọn cổ phiếu, tôi cho rằng nhà đầu tư không nên coi trọng vấn đề thị giá cao hay thấp, bluechip hay midcap, mà hãy quan tâm xem PE có hấp dẫn hay không và EPS có khả năng tăng trưởng hay không.

Bà Lê Nguyệt Anh, Giám đốc Phân tích ACBS

Dòng tiền đổ vào thị trường trong thời gian qua có dấu ấn mạnh mẽ của nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, cổ phiếu bluechips vẫn là các lựa chọn đầu tiên nhờ thanh khoản, quy mô vốn hoá và minh bạch tài chính.

Hiện tại, nhiều cổ phiếu vốn hoá tầm trung cũng đang ở mức giá hấp dẫn nhưng nhiều khả năng các cơ hội lớn nhất trên thị trường vẫn thuộc về nhóm vốn hoá lớn trong giai đoạn tới.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư VietinbankSC

Như đã trao đổi ở trên, thị trường có thể sẽ điều chỉnh giảm để tích lũy nên giai đoạn này nhà đầu tư nên quan sát thị trường hơn là mua cổ phiếu.

Lực mua của khối ngoại cũng là một trong những yếu tố tác động đến cung cầu thị trường hiện nay bởi lẽ điều này thấy rõ khi khối ngoai bán rahoặc dừng muacác cổ phiếu đang tác động trực tiếp đến chỉ số VN- Index. Ông/bà nhìn nhận như thế nào về xu hướng vốn ngoại trong tháng 8?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc đầu tư MBS

Sau sự kiện Brexit, FED đã có những động thái thận trọng hơn trong việc tăng lãi suất nên tôi cho rằng dòng vốn ngoại sẽ vẫn tiếp tục đổ vào các nền kinh tế mới nổi và cận biên. Vì vậy tôi cho rằng xu thế vốn ngoại vẫn là mua ròng trong tháng 8 và nhiều tháng tới.

Bà Lê Nguyệt Anh, Giám đốc Phân tích ACBS

Mặc dù VN-Index đã vượt đỉnh 8 năm, giá cp hiện vẫn khá hấp dẫn so với các thụ trường khu vực. Trong bối cảnh ty giá và lãi suất rất ổn định và tăng trưởng GDP rất cao so với thế giới, chúng tôi kỳ vọng thị trường Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dãn của khối ngoại trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Nhật Cường, Phó trưởng phòng đầu tư VietinbankSC

Chúng tôi nhận định xu hướng vốn ngoại vẫn khá tích cực trong ngắn hạn. Lãi suất trên thị trường thế giới vẫn ở mức thấp do đó nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục rót vốn vào các thị trường mới nổi như Việt Nam.

Hải Vân

Nguồn Tin nhanh chứng khoán