Giá vàng hôm nay 6/1: Iran treo 'cờ phục hận' giữa căng thẳng, giá vàng tiến đến mốc 45 triệu đồng/lượng

ngày 06/01/2020

Ảnh minh họa. Nguồn: Petrotimes

Tính trong tuần trước, vàng đã tăng tổng cộng khoảng 1,2 triệu đồng/lượng, còn trong vòng 1 tháng qua, vàng SJC đã tăng trọn vẹn 2 triệu đồng/lượng. Giá vàng tại thị trường trong nước hiện đang được giao dịch ở ngưỡng sau:

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 43,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,30 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mức giá trên tăng 50.000 đồng/lượng theo chiều mua vào và tăng 100.000 đồng/lượng theo chiều bán ra so với phiên giao dịch gần nhất.

Trong khi đó, giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 43,11 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,28 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mức giá trên tăng 40.000 đồng/lượng theo chiều mua vào và tăng 60.000 đồng/lượng theo chiều bán ra so với phiên giao dịch gần nhất.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 41,92 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,32 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mức giá trên không thay đổi so với phiên giao dịch gần nhất.

Tại thị trường thế giới, giá vàng đang được giao dịch tại ngưỡng 1.552,3 USD/ounce (Theo Kitco News).

Mức giá này tương đương khoảng 43,2 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo giá USD tự do, mức giá này tương đương với giá vàng SJC bán lẻ hiện hành tại thị trường trong nước.

Xung đột tại Trung Đông là lý do chính khiến giá vàng tăng cao. Ảnh: Lê Hải

Tuần vừa qua giá vàng đã tăng khoảng hơn 2% và đây là mức giá đóng cửa cao nhất của vàng giao ngay trong 4 tháng, rất gần mức kỷ lục 6 năm thiết lập vào đầu tháng 9.

Giá vàng thế giới đang cao nhất 4 tháng do nhu cầu phòng ngừa rủi ro gia tăng trong bối cảnh tình hình căng thẳng ở Trung Đông.

Vụ không kích của Mỹ ở Iraq khiến một tướng Iran thiệt mạng vào ngày 3/1 đã đẩy xung đột giữa Washington với Iran lên một ngưỡng cao mới.

Vấn đề đáng lo ngại là ở chỗ Iran tuyên bố Mỹ đã bước qua lằn ranh đỏ và Iran sẽ trả đũa tàn khốc. Lãnh tụ Khamenei thậm chí còn cho biết tất những người sùng bái thánh chiến sẽ báo thù cho cái chết của Soleimani.

Truyền thông nhà nước Iran ngày 4/1 phát sóng hình ảnh các giáo sĩ tại thánh đường Hồi giáo Jamkaran tại thành phố Qom, tây nam Tehran mang theo một lá cờ lớn màu đỏ cùng chân dung của tướng Qassem Soleimani bị Mỹ sát hại.

Đây là lần đầu tiên thánh đường Hồi giáo Jamkaran giương "cờ máu" kể từ thời Trung Cổ, truyền thông địa phương đưa tin. Lá cờ được coi là sự báo hiệu cho một trận "huyết chiến" sắp xảy ra để báo thù cho những người bị sát hại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/1 nói rằng nước này không muốn chiến tranh và cũng không tìm cách "thay đổi chế độ" ở Iran.

Nhưng Washington "sẵn sàng và đã chuẩn bị để thực hiện bất kỳ hành động nào cần thiết" nếu Iran đe dọa sinh mạng của người Mỹ - ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ trượt khỏi mức kỷ lục trong phiên giao dịch gần nhất, sau các diễn biến mới nhất khiến căng thẳng ở Trung Đông leo thang mạnh.

Ngoài ra, số liệu cho thấy sự sụt giảm mạnh hơn dự báo của ngành sản xuất Mỹ cũng làm dấy lên mối lo về suy giảm tăng trưởng kinh tế.

Số liệu từ Viện Quản lý nguồn cung Hoa Kỳ (ISM) cho thấy hoạt động của các nhà máy ở Mỹ trong tháng 12 vừa qua suy giảm mạnh nhất trong hơn 1 thập kỷ.

Tại châu Á, giá vàng được đẩy lên bởi sự suy yếu của đồng USD. Đồng bạc xanh khởi động năm 2020 trong trạng thái yếu vì một số nhà đầu tư lo ngại kinh tế Mỹ sẽ không giữ được vị thế tăng trưởng vững hơn các nền kinh tế chủ chốt khác trong năm nay, trong bối cảnh lạc quan thương mại thắp sáng triển vọng kinh tế toàn cầu.

Vàng cũng được hỗ trợ bởi thông tin nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, từ tăng trưởng suy giảm, làn sóng vỡ nợ trái phiếu cho tới lạm phát tăng nhanh…


Nguồn: Báo Pháp Luật Plus