Gặp nữ thủ khoa xuất sắc của ĐH Giao thông Vận tải

ngày 07/09/2015

Bảo vệ đồ án tốt nghiệp với số điểm gần tuyệt đối (9,9 điểm), Yến trở thành một trong hai thủ khoa đầu ra của trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội.

Chu Thị Yến (sinh năm 1993), sinh viên khoa Điện - Điện tử, ngành Kỹ thuật Viễn thông, là gương mặt tiêu biểu của trường ĐH Giao thông Vận tải (GTVT) tốt nghiệp loại xuất sắc, được vinh danh tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám trong đêm 23/8 vừa qua.

Thủ khoa kép khoa Điện điện tử

Chu Thị Yến được thầy cô và nhiều bạn sinh viên khoa Điện điện tử biết đến bởi thành tích học tập “khủng” khi xuất sắc đạt thủ khoa kép: Thủ khoa đầu vào và thủ khoa tốt nghiệp Khoa Điện - Điện tử trường ĐH GTVT.

Gặp nữ thủ khoa xuất sắc của ĐH Giao thông Vận tải - 1

Nữ thủ khoa tài năng, Chu Thị Yến

Năm 2011, Yến là thí sinh đạt điểm đầu vào cao nhất khoa với 23,5 điểm. Trong suốt 4 nămĐH, Yến luôn cố gắng, chăm chỉ học tập để xứng đáng với danh hiệu thủ khoa đầu vào. Chính vì vậy, Yến đã tốt nghiệp đại học loại xuất sắc với số điểm tổng kết 3.64/4.0.

“Kỳ học đầu tiên năm thứ nhất, mình chưa tìm ra phương pháp học tập hợp lý nên kết quả rất kém. Sang học kỳ 2, mình đã thấy rõ việc “ngủ quên trên vòng nguyệt quế” nên ý thức được phải học chăm chỉ, tìm tòi nghiên cứu tài liệu. Chỗ nào không hiểu, mình ghi chép lại và mạnh dạn hỏi thầy cô. Vớinỗ lực đó, mình đã đạt 6 học bổng liên tiếp trong tất cả 7 kỳ học của 4 năm”, Yến chia sẻ.

Trong chuỗi các hoạt động dành cho thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện năm 2015 do Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức, Chu Thị Yến là 1 trong 98 bạn vinh dự được góp mặt. Đặc biệt, Yến được tuyên dương, ghi danh trong sổ Vàng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Năm 2014, Chu Thị Yến là sinh viên duy nhất của trường ĐH GTVT tham dự chương trình Giao lưu thanh niên sinh viên Asean - Nhật Bản về Khoa học công nghệ. Với 9 ngày ở Nhật, Yến được tham quan các tập đoàn kinh tế, khoa học kỹ thuật hàng đầu, giao lưu với nhiều bạn sinh viên của các trường đại học danh tiếng và đặc biệt là giao lưu với người máy ASIMO, tham quan các nhà máy sản xuất các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao, cũng như trải nghiệm văn hóa Nhật Bản.

“Trong chuyến đi Nhật, mình được gặp rất nhiều bạn sinh viên trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Lào,… và học hỏi được nhiều kiến thức về khoa học kĩ thuật các nước bạn, đặc biệt là Nhật Bản. Điều đó rất hữu ích đối với một sinh viên kỹ thuật như mình”, Yến tâm sự.

Tốt nghiệp xuất sắc vì “ghen tị” với 61 bạn nam

ĐH GTVT là ngôi trường nổi tiếng “dương thịnh âm suy” và khoa Điện điện tử cũng không nằm ngoài “truyền thống” đó. Trong lớp Yến, các bạn nam chiếm phần lớn (61 nam trong tổng số 75 sinh viên). Yến cho biết, “các bạn nam thông minh hơn con gái rất nhiều”. Vì vậy, Yến rất “sợ” tư duy học tập của các bạn nam trong lớp. Để nỗi sợ đó tan biến, Yến cố gắng chăm chỉ học tập để bù lại sự thông minh.

“Mình thường đi học sớm để được ngồi bàn đầu nghe thầy cô giảng bài. Hơn nữa, vì tính ít nói nên trong giờ học mình không bao giờ làm việc riêng hay nói chuyện”, Yến cho hay.

Gặp nữ thủ khoa xuất sắc của ĐH Giao thông Vận tải - 2

Yến cùng gia đình trong lễ vinh danh thủ khoa xuất sắc

Yến chia sẻ: “Các bạn nam thường chỉ tới lớp với một quyển vở, vài cái bút nhưng hễ cô giáo đưa ra câu hỏi hay bài tập nào các bạn cũng tư duy rất nhanh và đưa ra câu trả lời chính xác. Sau mỗi lần như vậy, mình cảm thấy bản thân rất kém cỏi. Vì vậy, trước mỗi giờ lên lớp, mình thường nghiên cứu trước bài ở nhà, đọc kĩ giáo trình, đánh dấu những điểm chưa hiểu để lên lớp hỏi thầy cô. Tới kì thi, mình chỉ cần xem lại bài vở, môn nào nhiều tín chỉ sẽ dành nhiều thời gian ôn tập”.

Thầy Nguyễn Văn Khởi, Phó Bí thư đoàn trường ĐH GTVT, là người thầy trực tiếp giảng dạy Yến chia sẻ: “Tôi dạy em Yến vài môn học thì khá bất ngờ. Trong giờ học, em luôn chăm chú nghe giảng, ghi chép bài vở rất khoa học. Em có một cuốn sổ tay ghi chú mọi vấn đề thầy cô gợi mở để về nghiên cứu tìm hiểu. Sau giờ học, chỗ nào không hiểu, em thường nhờ thầy cô chỉ bài,liên hệxin tài liệu môn học. Yến là một cô sinh viên chăm chỉ, thông minh, có ý chí phấn đấu trong học tập. Không chỉ học tốt, Yến còn là một lớp phó năng động hay giúp đỡ bạn bè và tích cực tham gia các hoạt động của Khoa và Trường”.

Lòng “ghen tị” sự thông minh của các bạn nam trong lớp là động lực giúp Yến đạt được kết quả tốt trong suốt 4 năm đại học.

Vươn lên thoát cảnh nghèo

Chu Thị Yến sinh ra tạimột vùng quê nghèo ở tỉnh Bắc Giang, bố mẹ Yến làm nông nghiệp. Bố bị bệnh từ khi Yến còn nhỏ, mình mẹ cấy lúa trồng rau nuôi hai chị em Yến ăn học.

Yến chia sẻ: “Bố mình bị bệnh, chỉ làm được việc nhẹ. Tất cả mọi việc lớn nhỏ trong gia đình, mẹ mình gánh vác hết. Hồi chưa học ĐH, mình phụ giúp mẹ trồng rau, cắt lúa. Từ ngày đi học, một mình mẹ làm hết. Thi thoảng được nghỉ học, mình về phụ giúp mẹ việc nhà. Tới vụ lúa, mình tranh thủ về nhà cấy gặt cùng mẹ”.

Chứng kiến sự vất vả của mẹ, cảm nhận được những giọt mồ hôi cực khổ, Yến đã chăm chỉ học tập để cố gắng thoát khỏi sự đeo bám của cái nghèo.

Chia sẻ về dự định tương lai, Yến cho biết, với danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc, Yến sẽ có nhiều cơ hội được tuyển thẳng vào một cơ quan nhà nước ở Hà Nội làm việc. Nhưng Yến mong muốn trở về quê hương Bắc Giang công tác để có thời gian chăm sóc bố và giúp đỡ mẹ. Đặc biệt, Yến muốn góp một phần sức nhỏ làm giàu quê hương.

Nguồn 24h