Chia phí tham quan nhà vua Mèo: Đừng nói chuyện tiền vội!

ngày 18/10/2019

Ngày 17/10/2019, trao đổi với Đất Việt, ông Vương Duy Bảo - nguyên Cục phó Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình cho biết, thông tin ông và những người trong họ tộc đồng ý với phương án chia phí tham quan như UBND huyện Đồng Văn báo cáo với UBND tỉnh Hà Giang là không chính xác.

Trước đó, một tờ báo trong nước đưa tin, UBND huyện Đồng Văn đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Hà Giang về tiến độ xây dựng Quy chế quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích kiến trúc nghệ thuật khu nhà Vương.

Dinh thự vua Mèo. Ảnh: Du lịch Hà Giang.

UBND huyện và đại diện dòng họ Vương thống nhất, nhà nước vẫn quản lý di tích này thông qua Ban quản lý di tích và danh thắng huyện Đồng Văn. Tổ quản lý trực tiếp dinh vua Mèo sẽ được thành lập mới với số lượng không quá 8 người. Tổ trưởng do con cháu họ Vương thống nhất đề xuất.

Về chia phí tham quan di tích, hai bên thống nhất nộp 30% vào ngân sách nhà nước, 14% chia cho các chủ sở hữu dòng họ Vương, còn lại dùng để trả lương cho tổ quản lý và tu sửa, bảo dưỡng di tích.

Giá vé tham quan di tích dinh nhà Vương là 20.000 đồng mỗi lượt. Mỗi năm, có 150.000 lượt khách du lịch đến đây.

"Chúng tôi có làm việc với UBND huyện Đồng Văn nhưng hai bên chưa đi đến bất kỳ thống nhất nào cả, nhất là chuyện chia kinh phí thu vé thăm quan. Buổi làm việc nào cũng có biên bản, nêu rõ ý kiến quan điểm của 2 bên về vấn đề này. Việc UBND huyện Đồng Văn báo cáo với cấp trên như thế nào là việc của họ, nhưng đó chắc chắn không phải là quyết định cuối cùng mà được cả 2 đồng thuận" - ông Bảo cho biết.

Cũng theo ông Bảo, điều quan trọng nhất hiện tại không phải là chuyện chia kinh phí thu vé thăm quan mà phải là bao giờ UBND tỉnh Hà Giang trả lại nhà thờ họ Vương cho những người trong gia tộc họ Vương.

"Chúng tôi luôn làm đúng theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh Hà Giang đã giao sổ đỏ khu dinh thự từ tháng 5/2019 nhưng cho đến nay vẫn chưa bàn giao dinh thự cho chủ nhân được nêu trong sổ đỏ. Điều này là vô lý.

Theo luật thì người được cấp sổ đỏ sẽ có quyền sở hữu, quản lý và định đoạt khu đất và tài sản gắn liền trên đất thể hiện trong sổ đỏ đó. Nhưng hiện nay chúng tôi chưa được thực hiện quyền này.

Trong khi đó, UBND huyện Đồng Văn lại có sự báo cáo nhập nhèm, đánh tráo khái niệm, dễ gây hiểu nhầm cho dư luận rằng chúng tôi đã đồng ý với cách chia kinh phí thu vé thăm quan, đồng ý đơn vị đứng ra quan lý dinh thự là khó chấp nhận" - ông Bảo bày tỏ.


Nguồn: Báo Đất Việt