EU chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận

ngày 11/09/2020

Trưởng đoàn đàm phán thương mại hậu Brexit của EU Michel Barnier. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu sau vòng đàm phán thứ 8 về quan hệ đối tác mới với Vương quốc Anh tại London, ông Barnier cho biết EU đã thể hiện sự linh hoạt trước yêu cầu của phía Anh về các vấn đề nghề cá và tư pháp tại Tòa công lý châu Âu cũng như nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Vương quốc Anh đã không thể hiện sự thiện chí có đi có lại đối với các nguyên tắc và lợi ích cơ bản của EU. Sự khác biệt lớn vẫn tồn tại trong các lĩnh vực được coi là mối quan tâm chủ chốt đối với EU.

Khi tiến trình đàm phán Brexit bước vào cuộc khủng hoảng mới do London có kế hoạch lật lại các nội dung của Thỏa thuận rút lui đã được ký kết năm 2019 với EU, ông Barnier cho biết người Anh đã từ chối lời kêu gọi của khối về đảm bảo điều kiện cạnh tranh công bằng trên thị trường, cũng như về các vấn đề liên quan tới môi trường, khí hậu, xã hội và tiêu chuẩn lao động. Ông Barnier cho biết London đã không cam kết đầy đủ về cách thức giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai cũng như về hợp tác tư pháp, vận tải hoặc năng lượng.

Trưởng đoàn đàm phán của EU tuyên bố mọi người không nên đánh giá thấp những hậu quả thực tế, cả về kinh tế và xã hội của một kịch bản "Brexit không thỏa thuận".

Ông Barnier cũng khẳng định đoàn đàm phán của EU do ông đứng đầu sẽ giữ liên lạc với các đối tác Anh do trưởng đoàn David Frost phụ trách trong những ngày tới. Bên cạnh đó, EU cũng đang tăng cường công tác chuẩn bị để sẵn sàng cho mọi kịch bản có thể xảy ra vào ngày 1/1/2021, thời điểm kết thúc giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit của nước Anh.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN