Được chuyển nhượng tên miền, các bên cùng có lợi

ngày 01/09/2014

TP - Từ ngày 1/9, các tổ chức, cá nhân được phép đấu giá, chuyển nhượng tên miền Internet quốc gia Việt Nam.
Phó Giám đốc VNNIC Trần Minh Tân ngày 25/8 phát biểu tại buổi lễ chào mừng sự kiện tên miền tiếng Việt thứ 1 triệu. Nguồn: VNNIC Phó Giám đốc VNNIC Trần Minh Tân ngày 25/8 phát biểu tại buổi lễ chào mừng sự kiện tên miền tiếng Việt thứ 1 triệu. Nguồn: VNNIC

Nhiều chuyên gia khẳng định, thị trường tên miền Việt Nam sẽ có lợi cho các bên, vì nhiều tên miền đã và đang được sang tay với giá rất cao, từ vài triệu đến hàng tỷ đồng (gấp hàng chục, hàng nghìn lần giá gốc).

Với Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ chính thức đồng ý cho phép triển khai việc đấu giá, chuyển nhượng tên miền Internet quốc gia Việt Nam “.vn” từ ngày 1/9.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam - VNNIC (Bộ TT&TT), khẳng định: “Việc Chính phủ chính thức cho phép triển khai đấu giá, chuyển nhượng tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” đã đáp ứng được sự mong mỏi của cộng đồng và phù hợp với thông lệ chung quốc tế, đặc biệt cho nhóm tên miền mang yếu tố thương mại”.

Điều này đồng nghĩa với việc, các tổ chức, cá nhân đã đăng ký tên miền “.vn” nếu xét thấy việc sử dụng tên miền đã đăng ký không được hiệu quả, không còn phù hợp thì có thể chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền sang cho tổ chức, cá nhân khác có nhu cầu sử dụng cao hơn.

“Điều này sẽ đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhóm đông đảo các chủ thể do đăng ký chậm, chưa sử dụng được tên miền trùng với tên thương hiệu, tên sản phẩm, dịch vụ của mình có cơ hội đàm phán, đăng ký lại được tên miền mà mình mong muốn. Và việc chuyển nhượng này được pháp luật công nhận, chứ không phải là chuyển nhượng “chui” như trước đây”, ông Tân nói.

Những vụ sang tên tiền tỷ

 

 

“Bộ TT&TT đang khẩn trương hoàn thiện Thông tư hướng dẫn chi tiết thực hiện việc chuyển nhượng tên miền “.vn” được cấp không thông qua đấu giá và chúng tôi được biết Bộ Tài chính cũng đang khẩn trương chuẩn bị các văn bản hướng dẫn về thuế chuyển nhượng kho số viễn thông, tên miền Internet”.

Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam Trần Minh Tân

 

Các doanh nghiệp là nhà đăng ký tên miền chính thức của VNNIC cũng chung nhận định: Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg sẽ giúp cho thị trường tên miền tại Việt Nam phát triển tốt hơn; các giao dịch mua bán, chuyển nhượng sẽ được thực hiện công khai thông qua sàn giao dịch.

 

Mọi người có thể biết được mặt bằng giá chung cũng như giá trị của những tên miền cùng lĩnh vực hoặc tên miền gần giống nhau. “Có kinh nghiệm trên 10 năm hoạt động trong lĩnh vực tên miền, Cty Nhân Hòa thấy rằng, bấy lâu nay, các giao dịch mua bán, chuyển nhượng tên miền thường diễn ra trong thị trường ngầm, với thủ tục tạm gọi là lách luật theo cách thức hủy đi và đăng ký lại”, ông Nguyễn Tự Hồng Quân, Giám đốc điều hành Cty TNHH Phần mềm Nhân Hòa, nói.

Theo ông Quân, vì giao dịch ngầm nên nhiều người mua không có giá tham chiếu, không biết giá trị thực sự của tên miền mình muốn mua, dễ bị người bán “thổi” giá. “Rất nhiều tên miền đã và đang được mua bán, chuyển nhượng với giá rất cao, từ vài triệu, có khi lên tới trăm thiệu, thậm chí hàng tỷ đồng”, ông Quân nói.

Việc định giá tên miền căn cứ nhiều yếu tố, với tên miền trùng tên nhãn hiệu, thương hiệu, các nhà đầu tư tên miền trên thế giới thường căn cứ lịch sử hình thành, quy mô, tài sản, doanh thu… của doanh nghiệp.

“Tên miền là bất động sản trên Internet, điều đó đã được khẳng định thông qua các vụ mua lại tên miền của các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài. Tên miền bkav.com được Cty BKAV mua lại với giá 2,3 tỷ đồng vào đầu năm 2012; tên miền mi.com được Cty điện thoại Xiaomi ở Trung Quốc mua với giá 3,6 triệu USD (khoảng 76 tỷ đồng)”, ông Nguyễn Trọng Khoa, người được một số báo gọi là “Vua tên miền Việt Nam”, nói.

Theo ông Khoa, khi thị trường tên miền được hình thành và các giao dịch lớn diễn ra ngày một nhiều, Nhà nước sẽ có thêm khoản thu vào ngân sách (tiền thuế); doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng giải trình chi phí mua tên miền như các chi phí khác trong sản xuất, kinh doanh.

Tên miền cá nhân cũng sẽ phát triển

Ngoài tên miền của cơ quan, doanh nghiệp, tên miền của các cá nhân cũng được dự báo sẽ bùng nổ thời gian tới giống trường hợp blog và email cá nhân những năm trước. Ông Quân nhận định, sau khi các nhà đăng ký tên miền cùng các đơn vị liên quan như VNNIC, Bộ TT&TT đẩy mạnh quảng bá về việc ứng dụng, khai thác giá trị kinh doanh của tên miền, không chỉ tổ chức mà cá nhân cũng sẽ tham gia giao dịch tích cực hơn, tạo sự khởi sắc cho thị trường tên miền tại Việt Nam.

Ông Khoa nói: “Nhiều chính khách, nhân vật nổi tiếng ở nước ngoài nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân đối với công việc hiện tại và sự nghiệp của mình. Vì vậy, họ đã chủ động đăng ký tên miền trùng tên với tên bản thân ngay từ lúc chưa nổi tiếng, đa số ưu tiên đăng ký bao vây các tên miền quốc tế và tên miền quốc gia”.

Ông Nguyễn Quang Vịnh, Phó trưởng khoa Tiếng Anh - Đại học Hà Nội, nhận định, việc đăng ký tên miền theo tên riêng rồi biếu, tặng cho người thân, bạn bè sẽ trở thành một trào lưu, vì chi phí duy trì tên miền thấp, nhu cầu giao lưu trực tuyến cao. “Ngoài ra, trong một số trường hợp, việc dùng tên miền có dấu giúp phân biệt rõ ràng, như Vinh-Vịnh-Vĩnh…”, ông Vịnh nói.

Phó Giám đốc VNNIC Trần Minh Tân cho biết, đến cuối tháng 8, Việt Nam có 1 triệu tên miền tiếng Việt có dấu, trở thành quốc gia có số lượng tên miền tiếng bản địa cao nhất thế giới.

“Theo nguyên tắc đăng ký, sử dụng tên miền, các tổ chức, cá nhân nói chung nên quan tâm đăng ký tên miền liên quan đến mình càng sớm càng tốt để đưa vào sử dụng hiệu quả, phục vụ hoạt động của mình trên Internet khi cần thiết và hạn chế các vấn đề tranh chấp phát sinh (nếu có) sau này”, ông Tân nói.

* Giá khởi điểm tên miền Internet được đấu giá xác định theo nguyên tắc sau: Căn cứ vào số lượng chủ thể tham gia trả giá, lệ phí đăng ký tên miền Internet theo quy định của Bộ Tài chính; Tham khảo giá đấu giá thực tế của tên miền Internet cùng loại hoặc tương đương đã được đấu giá tại Việt Nam và tại các nước có nền kinh tế phát triển tương đồng như Việt Nam; Tham khảo kinh nghiệm quốc tế về xác định giá khởi điểm của tên miền Internet.

* Không được phép chuyển nhượng tên miền Internet đối với: Tên miền được ưu tiên bảo vệ, bao gồm tên miền là tên gọi của các tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội và tên miền khác liên quan đến lợi ích, an ninh chủ quyền quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định; Tên miền Internet đang xử lý vi phạm, đang trong quá trình giải quyết tranh chấp hoặc tên miền Internet đang bị tạm ngừng sử dụng.
(Trích Quyết định số 38/2014/QĐ-TTgm

{fcomment}