Dữ liệu lớn chưa đủ, còn cần phải thông minh

ngày 22/10/2014

Dữ liệu thông minh sẽ là một bước phát triển mới của dữ liệu lớn trong tương lai, giúp dữ liệu trở nên động và phục vụ chính xác hơn nhu cầu của người dùng hiện nay.

Dữ liệu lớn (Big Data) là một thuật ngữ công nghệ chỉ hoạt động thu thập và xử lý dữ liệu, tuy nhiên vẫn khá cơ bản vì chủ yếu chỉ dừng ở định hướng "ai có nhiều dữ liệu hơn thì người đó thắng". Mặc dù dữ liệu lớn chỉ mới hình thành những bước đi đầu tiên tại Việt Nam (như Wada, Cốc Cốc,...), nhưng trên thế giới đã xuất hiện thêm định nghĩa dữ liệu thông minh (Smart Data) - phát triển thêm một bậc so với dữ liệu lớn và xem dữ liệu lớn là nền tảng. Theo đó, dữ liệu lớn chưa đủ, mà người ta còn phải phân loại, xử lý sao cho lượng dữ liệu lớn trở nên động và sát với thời gian thực, gọi là dữ liệu thông minh.

Để thực hiện việc này, các nhà khai thác có thể kết nối tới nhiều nguồn khác nhau như các nhà mạng viễn thông, các ứng dụng, các đối tác không trực tuyến (offline) và các nền tảng quản lý dữ liệu (DMPs) để tạo ra nền tảng cho dữ liệu thông minh cho riêng mình.

Dữ liệu lớn chưa đủ, còn cần phải thông minh - 1

Dữ liệu thông minh có nền tảng là dữ liệu lớn.

Trên thế giới, Vserv được xem là công ty đầu tiên và duy nhất làm giàu hồ sơ người dùng theo cách này và họ tuyên bố đang nắm giữ hơn 50% lượng thông tin người dùng internet di động tại các thị trường đang phát triển. Theo Vserv, thông qua những thuật toán độc quyền cùng hơn 50 triệu hồ sơ cá nhân của mình, họ đã tạo ra những thông tin cá nhân người dùng động và xác định nhu cầu của họ theo thời gian thực.

Hiểu một cách đơn giản, dữ liệu thông minh sẽ góp phần nâng cao sức mạnh cho các nhà tiếp thị, những nhà phát triển ứng dụng, các nhà mạng viễn thông và đơn vị cung cấp dữ liệu nhằm đạt mục tiêu chính xác hơn. Trong một chiến dịch chạy thử sử dụng công nghệ Vserv Smart DataTM, một công ty về nạp tiền thuê bao di động đã xác nhận lượng khách hàng mới tăng lên gấp 5 lần.

Dippak Khurana, Tổng Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Vserv, cho biết: “Trong tương lai, hầu hết các doanh nghiệp đều sẽ vận hành trên nền tảng dữ liệu - và nếu dữ liệu càng thông minh thì kết quả mà nó mang lại sẽ càng hiệu quả hơn. Chúng tôi ước tính cơ hội hiện nay mà dữ liệu thông minh mang lại cho ngành thương mại điện tử (e-commerce), giao dịch mua sắm nhúng trong ứng dụng, các nhà mạng và quảng cáo di động sẽ đạt 260 tỉ đô la Mỹ - chỉ tính riêng trong các thị trường đang phát triển”.

Các hệ thống quảng cáo di động hiện nay đăng tải hầu hết các nội dung quảng cáo tới tất cả người dùng dù họ có quan tâm hay không. Với dữ liệu thông minh, những mẫu tin quảng cáo nói riêng và nhiều loại thông tin khác trên sẽ được chuyển tới đúng đối tượng hơn.

Từ đó, các chuyên gia công nghệ đánh giá, dữ liệu thông minh sẽ là một bước phát triển mới của dữ liệu lớn trong tương lai. Như TS Lê Ngọc Thành, bộ môn Khoa Học Máy Tính, trưởng nhóm Khai Thác Dữ Liệu của Trường Đại học Khoa Học Tự Nhiên TP.HCM từng chia sẻ: “Ngày nay dữ liệu rất phong phú, vì vậy chúng ta cần biết cách khai thác và tận dụng chúng. Tuy nhiên, việc khai thác dữ liệu có một quy trình cần phải tuân thủ, từ khâu tiền xử lý cho đến khâu phân tích và đưa vào sử dụng. Vấn đề hiện nay là chúng ta phải tìm ra những giải pháp tối ưu để tận dụng sức mạnh xử lý của máy tính, nhằm phân tích những cơ sở dữ liệu rộng lớn trong thời gian hợp lý”.

Theo 24h

{fcomment}