Tranh cãi khu nghỉ dưỡng ở Hải Vân: Thừa Thiên Huế có bị `truy` trách nhiệm?

ngày 25/11/2014

`Nếu địa phương làm không đúng thì có thể có trách nhiệm do không nắm rõ và không thực hiện đúng thủ tục, quy trình theo quy định. Nhưng cũng phải kể đến thiếu sót của cơ quan tham mưu…`.
 
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Nguyễn Kim Khoa trao đổi bên lề kỳ họp Quốc hội, xoay quanh việc triển khai dự án khu nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân, đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

- Hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau trong việc triển khai khu nghỉ dưỡng cao cấp ở khu vực đèo Hải Vân. Ở những vị trí nhạy cảm về quốc phòng an ninh như vậy, theo ông nếu triển khai dự án tại đây thì phải đảm bảo những nguyên tắc gì?

Việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng, khu kinh tế phải bảo đảm chặt chẽ quốc phòng, anh ninh. Khu vực đó còn được xác định là biên giới trên biển thì càng phải đảm bảo yêu cầu quản lý theo quy định của Luật biên giới quốc gia và quy chế về quản lý biên giới trên biển.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Nguyễn Kim Khoa (Ảnh: ND)

Còn để xác định khu du lịch nghỉ dưỡng này có đảm bảo yêu cầu hay không, trước hết phải xem xét trên cả hệ thống pháp luật. Nếu không đảm bảo quy trình thủ tục thì nó không đảm bảo tính pháp lý để xây dựng ở khu vực đó. Còn nếu đảm bảo kết hợp quốc phòng an ninh, phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo lợi ích quốc gia thì vẫn không được gây phương hại đến nhiệm vụ quốc phòng anh ninh.

 
 
Việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng, khu kinh tế phải bảo đảm chặt chẽ quốc phòng, anh ninh. Khu vực đó còn được xác định là biên giới trên biển thì càng phải đảm bảo yêu cầu quản lý theo quy định của Luật biên giới quốc gia và quy chế về quản lý biên giới trên biển.
Ông Nguyễn Kim Khoa.
 
- Vậy làm thế nào để xác định việc triển khai xây dựng khu nghỉ dưỡng ở đây là đúng hay sai?

Để xác định xây dựng dự án ở khu vực này có đúng không, phải dựa trên cơ sở tất cả các khu vực ở các địa phương, khu vực phòng thủ các tỉnh. Khu vực phòng thủ quân khu đều có xây dựng thế trận quốc phòng an ninh, trong đó quy định khu vực nào được phép phát triển kinh tế trong nước, khu vực nào được phép liên doanh với nước ngoài. Trên cơ sở đó cơ quan quân sự quân khu phối hợp với cơ quan chức năng thẩm định các dự án phải bảo đảm yêu cầu đó.

Có ý kiến cho rằng, đối với dự án này, muốn triển khai thì nhất thiết phải được sự đồng ý của Bộ Quốc Phòng. Vậy theo ông trong trường hợp này, trước khi cấp phép, địa phương có phải xin ý kiến Bộ Quốc phòng không?

Việc xin ý kiến của từng cấp đã có quy chế của Chính phủ trong việc kết hợp kinh tế với quốc phòng. Trong đó có hướng dẫn cụ thể của Bộ Quốc phòng về phạm vi, địa điểm nào thì cần đến ý kiến của cấp nào.

- Đối với dự án này, cần phải xin ý kiến ở cấp nào, thưa ông?

Trường hợp này lại phụ thuộc vào quyết định của Bộ Quốc phòng về vai trò, vị trí, khu vực phòng thủ trên đèo Hải Vân.

- Ông đánh giá thế nào về vị trí và tầm quan trọng về an ninh quốc phòng ở khu vực được cấp phép xây dựng này?

Theo quan điểm cá nhân tôi, đây là vị trí hết sức quan trọng về phòng thủ và nhiệm vụ phòng thủ của Quân khu 5, Quân khu 4, cũng như thế trận phòng thủ của cả nước.

Dự án khu nghỉ dưỡng của nhà đầu tư Trung Quốc được cấp phép từ năm 2013 (Ảnh IT)

- Giả sử trong trường hợp lẽ ra phải xin ý kiến của Trung ương cũng như Bộ Quốc phòng, nhưng địa phương đã cấp phép cho nhà đầu tư, vậy trong trường hợp này có phải đặt ra vấn đề trách nhiệm của địa phương – cụ thể là UBND tỉnh Thừa Thiên Huế?

Nếu địa phương làm không đúng thì có thể có trách nhiệm của chính quyền do không nắm rõ và không thực hiện đúng thủ tục, quy trình theo quy định. Nhưng cũng phải kể đến thiếu sót của cơ quan tham mưu, đó là Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và công an tỉnh trong việc phải bảo đảm yêu cầu đó, hay của Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh là phải tham mưu. Tôi nhắc lại đây là khu vực biên giới trên biển có vị trí hết sức quan trọng.

- Trả lời báo chí, Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế khẳng định đã xin ý kiến và nhận được sự đồng thuận của các đơn vị vừa nêu. Vậy trong trường hợp này thì sao?

Khi đã có sự đồng ý của cả ba cơ quan đó thì với vị trí quan trọng như vậy, ít nhất cấp quân khu, cụ thể là quân khu 4 cũng phải đồng ý mới có thể triển khai được.

- Dự án này được cấp phép cho một doanh nghiệp nước ngoài, cụ thể là nhà đầu tư Trung Quốc. Vậy tại những vị trí quan trọng về quốc phòng an ninh thế này, khi cấp phép đầu tư có phải xét đến yếu tố nước ngoài không?

Việc doanh nghiệp nước ngoài hay trong nước thì đều phải tuân thủ các quy định và không có sự phân biệt giữa doanh nghiệp nước này hay nước kia.

Xin cảm ơn ông!

Theo VTC News

{fcomment}