8 chế độ ăn kiêng giúp giảm hàm lượng cholesterol cao trong cơ thể

ngày 18/08/2020

Chế độ ăn kiêng DASH: Theo Tổ chức Tim mạch Hoa Kỳ, chế độ ăn kiêng DASH đã được chứng minh là có thể làm giảm huyết áp, đồng thời cũng có lợi cho việc hạ nồng độ cholesterol, từ đó giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Chế độ này bao gồm việc ăn hoa quả, rau xanh, ngũ cốc, các sản phẩm sữa ít béo, thịt nạc và cá, đồng thời cắt giảm lượng chất béo, đồ ngọt và thịt đỏ. Điểm cộng của chế độ ăn kiêng này là nó phát huy hiệu quả nhanh.

Chế độ ăn Địa Trung Hải: Chế độ ăn này chú trọng vào những thực phẩm từ thực vật như hoa quả và rau xanh, ngũ cốc nguyên chất, các loại hạt và đậu. Chế độ này cũng thay thế bơ bằng những chất béo tốt cho sức khỏe như dầu ô-liu, sử dụng gia vị và rau thơm để nêm thức ăn thay vì muối, đồng thời hạn chế ăn thịt đỏ. Các nghiên cứu khoa học cho rằng đây là chế độ ăn kiêng tuyệt vời để giữ cho trái tim khỏe mạnh. Nhiều bác sĩ xem đây là chế độ ăn uống tốt nhất dành cho những người có nồng độ cholesterol cao, bởi chế độ này dễ thích nghi, linh hoạt và còn ngon miệng nữa.

Chế độ ăn chay: Chế độ ăn chay hay chế độ ăn thuần chay đã được nhiều người nổi tiếng áp dụng, bởi nó bao gồm việc ăn nhiều thức ăn từ thực vật - những thực phẩm có nhiều lợi ích đối với sức khỏe của bạn, trong đó có việc làm giảm nồng độ cholesterol. Chế độ ăn này loại trừ thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa. Các nghiên cứu đã cho thấy những người ăn chay sẽ ít phải đối mặt với huyết áp cao và các bệnh về tim mạch hơn vì họ không ăn các chất béo bão hòa hay cholesterol.

Chế độ ăn kiêng TLC (Thay đổi lối sống trị liệu): Chế độ ăn kiêng TLC là một phương pháp ba phần gồm chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và kiểm soát cân nặng. Chế độ này đặc biệt dành cho những người có nồng độ cholesterol xấu cao và có thể giúp hạ nồng độ này xuống 20-30%. Chế độ ăn này chú trọng vào việc giảm tỉ lệ calo bạn hấp thu từ chất béo, đồng thời giảm lượng natri và cholesterol hấp thu từ thức ăn.

Chế độ ăn kiêng Mayo Clinic: Chế độ ăn này cho phép bạn ăn uống đủ dinh dưỡng và cân bằng, tập trung chủ yếu vào hoa quả và rau xanh. Bạn sẽ ăn những thực phẩm giàu chất xơ, cá, các loại hạt và dầu ô-liu để giúp hạ nồng độ cholesterol. Một phần của chế độ ăn này cũng bao gồm tỉ lệ khẩu phần ăn và tập thể dục.

Chế độ ăn kiêng linh hoạt: Đây là một chế độ ăn kiêng giúp giảm nồng độ cholesterol xấu. Chế độ này gần giống với chế độ ăn kiêng, tuy nhiên nó cho phép bạn thỉnh thoảng ăn thịt, và đó là lí do nó được gọi là linh hoạt. Khẩu phần ăn của bạn nên kết hợp hoa quả, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và protein hoàn chỉnh. Chất xơ hòa tan có trong rau và các loại đậu giúp hạ nồng độ cholesterol một cách tự nhiên.

Chế độ ăn kiêng Weight Watchers: Đây là chế độ ăn kiêng tuyệt vời cho những ai muốn hạ nồng độ cholesterol và kiểm soát cân nặng của bản thân. Đây là một chế độ ăn cân bằng có thể khiến bạn cảm thấy đã ăn đủ và no, từ đó khiến bạn theo sát chế độ ăn này. Chế độ ăn này cho phép bạn ăn ức gà bỏ da, đậu, trứng và cá, đồng thời hạn chế carbohyrate và thực phẩm giàu chất béo.

Chế độ ăn Dean Ornish: Để áp dụng chế độ ăn Dean Ornish, bạn cần ăn tất cả các loại đậu, ngũ cốc, hoa quả, rau xanh và các sản phẩm sữa ít béo. Bạn chỉ nên hấp thu 10% calo cần thiết từ chất béo. Chế độ ăn này được đặt theo tên của Tiến sĩ Ornish và nghiên cứu của ông tiết lộ rằng bệnh tim mạch có thể được điều trị bằng cách áp dụng chế độ ăn bao gồm những thực phẩm từ thực vật.

Nguồn: Báo Doanh Nghiệp