Doanh nghiệp linh kiện ô tô lại xin loạt ưu đãi, Bộ Tài chính “hứa" nghiên cứu

ngày 21/04/2018

Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định một số kiến nghị của doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô về miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, miễn giảm thuế nhập khẩu, kéo dài thời gian bảo lãnh thuế...

Doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô xin hàng loạt cơ chế ưu đãi.
Doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô xin hàng loạt cơ chế ưu đãi.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) về đề xuất các chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước.

Về việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với sản phẩm ô tô, Bộ Tài chính cho biết sẽ ghi nhận để phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Theo Bộ Tài chính, Bộ đã tiến hành rà soát, tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các luật về thuế và dự kiến sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế thu nhập cá nhân…

“Tu nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nếu sửa đổi quy định là miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị sản xuất trong nước áp dụng đối với sản phẩm ô tô có thể vi phạm cam kết của WTO”, Bộ Tài chính cho biết.

Bên cạnh đó, VAMI trước đó cũng kiến nghị miễn giảm thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu cho các nhà sản xuất linh kiện đầu tư tại Việt Nam.

Về nội dung này, Bộ Tài chính cho biết, theo danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư thì ngành nghề sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thuộc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư; ngành nghề sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

Hiện nay, theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN, thuế suất các mặt hàng linh kiện ô tô đã giảm về 0%. Trong giai đoạn 2018-2025, các mặt hàng linh kiện ô tô tiếp tục cắt giảm theo các Hiệp định thương mại đã ký kết (ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc…) dẫn đến thuế suất ưu đãi MFN của nguyên liệu, vật tư cao sẽ hơn thuế suất ưu đãi đặc biệt của linh kiện ô tô thành phẩm.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, thẩm quyền quy định mức thuế suất nhập khẩu thuộc Chính phủ. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị VAMI cung cấp chi tiết danh mục các nguyên liệu, vật tư trong nước chưa sản xuất được cần nhập khẩu để sản xuất linh kiện ô tô để Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ liên quan nghiên cứu phương án xử lý, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định.

Về kiến nghị cho kéo dài thời gian bảo lãnh thanh toán thuế, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định, thời hạn bảo lãnh tối đa là 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan. Do vậy, kiến nghị của VAMI thuộc thẩm quyền xem xét của Quốc hội. Trước mắt, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu khi xem xét sửa đổi Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu nếu phù hợp.

Phương Dung

Nguồn Dân trí