DN TRỐN ĐÓNG BHXH: TRÁCH NHIỆM CỦA AI?

ngày 02/07/2016

DN TRỐN ĐÓNG BHXH: TRÁCH NHIỆM CỦA AI?

02/07/2016 6:46 Sáng

 

(DĐDN) – Vấn đề DN nước ngoài bỏ trốn, thoái thác trách nhiệm đóng bảo hiểm cho người lao động vẫn là hiện tượng mà chính cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng phải thừa nhận việc “ngoài tầm kiểm soát” của mình.

Hiện BHXH VN vẫn bó tay với doanh nghiệp nước ngoài bỏ trốn, thoái thác đóng bảo hiểm cho người lao động

Theo thống kê của BHXH VN, tình trạng 160 chủ DN nước ngoài bỏ trốn khỏi lãnh thổ VN, không thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH cho khoảng 4.000 lao động đã diễn ra hơn 6 năm nay.

Ông Trần Đình Liệu – Trưởng ban Thu – BHXH VN cho rằng, việc này đã vượt ngoài tầm kiểm soát của BHXH VN. “DN chỉ đi thuê nhà xưởng, hợp đồng lao động và sổ BHXH DN giữ. Khi họ không đóng sau 1 tháng, cơ quan BHXH tới kiểm tra thì không còn gì. Trong khi đó, cơ chế liên thông với bên xuất nhập cảnh chưa được rõ. Còn cơ quan quản lý xuất nhập cảnh không báo cáo, cơ quan quản lý lao động không thông tin việc DN bỏ trốn. Khi kê biên tài sản, đều đã bị cầm cố ở ngân hàng. Theo luật lao động, việc giao kết hợp đồng và chấm dứt hợp đồng chỉ có chủ lao động mới được quyền xử lý.

“Đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm nay và BHXH VN đã nhiều lần báo cáo lên Chính phủ để tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, tìm ra một cơ chế để giải quyết dứt điểm rất khó. Đặc biệt là việc xác định thời gian và số tiền đã đóng của người lao động tại doanh nghiệp để qua đó chốt sổ BHXH. Bởi lẽ, DN bỏ trốn không còn lưu giữ giấy tờ gì”– ông Liệu chia sẻ.

Theo ông Mai Đức Chính – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên nhân nợ đọng BHXH lớn như hiện nay có từ nhiều phía, nhưng điểm chính vẫn là ý thức chấp hành pháp luật BHXH của doanh nghiệp chưa cao. Việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH theo Nghị định 95/2013 còn chưa nhiều và chưa đủ sức răn đe; công tác hậu kiểm và khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH ra tòa còn nhiều vướng mắc do DN sau khi thanh tra, kiểm tra, xử phạt không liên lạc với cơ quan BHXH hoặc không còn khả năng thanh toán nợ BHXH. Mặt khác, theo quy định, DN chậm đóng BHXH từ 30 ngày trở lên sẽ phải trả lãi bằng với lãi suất đầu tư của BHXH VN (hiện là 0,988%/tháng, tương ứng khoảng 11,8%/năm). So với vay ngân hàng, thì mức lãi này vẫn còn “dễ chịu”, chính vì vậy, nhiều DN cố tình chây ỳ vì chậm đóng BHXH sẽ có lợi hơn đi vay – ông Chính nhìn nhận.

Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2016, ngành BHXH được bổ sung chức năng thanh tra cùng với việc Bộ luật Hình sự (sửa đổi) chính thức có hiệu lự. “Hy vọng, ngành BHXH sẽ phát huy tốt hơn chức năng ngành trong vấn đề thanh tra, xử lý những DN chây ỳ trốn đóng BHXH” – ông Chính chia sẻ.

Tình trạng 160 chủ DN nước ngoài bỏ trốn khỏi lãnh thổ VN, không thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH cho khoảng 4.000 lao động đã diễn ra hơn 6 năm nay.

Mai Thanh