Depay: Cái tôi lớn như Ronaldo, hiệu quả tựa Nani

ngày 29/10/2015

Memphis Depay có cả phẩm chất kỹ thuật lẫn sức mạnh cơ bắp để chơi bóng thành công ở giải Ngoại hạng, nhưng chỉ sau hơn 2 tháng, anh giờ đang dự bị cho Jesse Lingard.

 

Những ngày này, Jesse Lingard đã mang tới cho MU tốc độ và những đợt tấn công có chủ đích. Anh đã suýt lập công ở trận derby Manchester nhưng bóng lại đập xà ngang khung thành Joe Hart. Nhưng con đường của Lingard rất xánlạn, anh đã vượt qua được một loạt những chấn thương kể từ mùa giải trước và giờ đang dần được Louis Van Gaal tin dùng.

Nhưng sự trỗi dậy của Lingard còn nhờ vào phong độ tồi của Memphis Depay. Tân binh người Hà Lan đã bị Van Gaal bỏ rơi trên ghế dự bị trận gặp Man City, trước đó còn không được đi Liverpool khi MU làm khách trước Everton, và giờ ở mặt trận League Cup không mấy quan trọng thì Depay mới được gọi lại để thi đấu. Nhưng Depay cũng không tận dụng được, và MU bị loại trong loạt luân lưu.

Depay: Cái tôi lớn như Ronaldo, hiệu quả tựa Nani - 1

Depay phức tạp hóa quá nhiều pha bóng trước Middlesbrough

Depay có đẳng cấp, điều đó không cần bàn cãi. Không có anh thì PSV Eindhoven đã chẳng vô địch Hà Lan mùa 2014/15. Thế nhưng trong thời gian qua những phẩm chất của Depay đã không được thể hiện, khi khả năng ra quyết định của anh tỏ ra rất non kém, dẫn đến mất bóng thường xuyên, không địch lại được những hậu vệ Ngoại hạng Anh rất khỏe và nhanh, cũng như không phối hợp tốt cùng các đồng đội.

Sau màn trình diễn trước Middlesbrough, một số fan MU đã bắt đầu gọi Depay là “Nani mới”. So sánh với Nani thì chẳng có gì tốt đẹp, bởi các Manucian thấy những pha xử lý quá mức phức tạp và thiếu hiệu quả của Depay khá giống với cách chơi bóng khiến Nani bị thất sủng ở MU, và Nani có khi còn tốt hơn Depay về kỹ thuật cá nhân. Thậm chí họ đã chỉ hẳn ra một tình huống mà Depay tìm cách đột phá để rồi rơi vào vòng vây của 3 cầu thủ Boro.

Ngay từ những ngày còn ở Hà Lan, Depay đã bắt đầu bị chỉ trích vì một thái độ thi đấu có phần quá kiêu ngạo của mình. Một trong những điểm yếu được các bình luận viên Hà Lan chỉ ra là Depay có thói quen dắt bóng đột phá qua tới 4-5 người, rồi sau đó sút bóng ra ngoài khi còn thủ môn trước mặt.

Depay được xem là một cầu thủ mà khi tự tin thì tự tin quá mức, tới độ có thể có những cú đá không tưởng từ cự ly tận 40m, nhưng khi không tự tin thì lại dễ nóng vội và sút ra ngoài hoặc làm mất bóng. Mặc dù đá dạt biên nhưng trong thời gian ở Hà Lan, Depay có tỷ lệ tạt bóng chính xác chỉ 22%.

Depay: Cái tôi lớn như Ronaldo, hiệu quả tựa Nani - 2

Depay sẽ phải ngồi dự bị dài hạn nếu tiếp tục phong độ hiện tại

Ronald Koeman từng có một câu nói nổi tiếng cách đây hơn 2 năm: “Memphis thi đấu như thể cậu ta đã từng 10 lần vô địch Champions League vậy”. Và câu nói đó quả thực chẳng sai vì khi tới Old Trafford, Depay rất tự tin muốn mặc chiếc áo số 7 huyền thoại của đội bóng. Nhưng như những Angel Di Maria, Antonio Valencia và Michael Owen trước đây, Depay giờ đang hiểu ra rằng sự tự tin bản thân đang khiến anh tự đè gánh nặng lên vai mình hơn bao giờ hết.

Bây giờ thì dù có tốn hơn 30 triệu bảng của MU đi chăng nữa, Depay cũng sẽ phải chấp nhận một cuộc chiến vị trí với Jesse Lingard, người vốn chẳng được kèn trống tôn vinh gì trong một thời gian dài ở CLB. Có tài năng mà không dùng được vào việc gì thì đó là lỗi của Depay, chứ không phải của Van Gaal,hay bất kỳ ai cả.

Nguồn 24h