Đề nghị khen thưởng đoàn cứu hộ voi rừng

ngày 16/05/2013

Sau khi con voi rừng dính bẫy được giải cứu thành công, chiều 15/5, ông Trần Văn Thành - quyền Giám đốc VQG Yok Đôn - cho biết, vườn đang lập danh sách các thành viên trong đoàn cứu hộ để đề nghị Bộ NN&PTNT khen thưởng.

Khống chế voi rừng giữa rừng sâu
Khống chế voi rừng giữa rừng sâu.

Ngày 15/5, một ngày sau khi đoàn cứu hộ khống chế thành công voi rừng dính bẫy, chú voi được đưa về khu vực trạm kiểm lâm số 9 - Vườn quốc gia Yok Đôn để chữa trị. Voi rừng sau đó đã được các bác sĩ thú y của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, các chuyên gia động vật hoang dã của Thảo cầm viên TPHCM kiểm tra sức khỏe, khám vết thương ở vòi và chân phải đang bị hoại tử.

Theo quyền Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn - Trần Văn Thành, đến chiều 15/5, sức khỏe của voi rừng đã dần ổn định, bắt đầu ăn các loại thức ăn như mía, chuối… và không còn hoảng sợ như ngày đầu tiên. Trong ngày 15/5, các bác sĩ thú y đã tiêm 2 mũi kháng sinh cho voi rừng. Việc chữa trị vết thương có thể kéo dài trong nhiều ngày, Vườn quốc gia Yok Đôn, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cũng như các chuyên gia về động vật hoang dã đang nỗ lực chữa trị cho voi rừng.

Trước đó, khoảng 11h ngày 14/5, đoàn cứu hộ của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, Vườn quốc gia Yok Đôn đã phát hiện dấu chân voi rừng di chuyển trên lâm phần trạm kiểm lâm số 9 - Vườn quốc gia Yok Đôn. Ngay sau đó, đoàn cứu hộ đã dùng 2 voi nhà thiện chiến áp sát, vây bắt voi rừng. Cuộc vây ráp giữa rừng sâu kéo dài khoảng một giờ đồng hồ thì các nài voi buộc được dây thừng vào cổ voi rừng. Voi rừng rống lên liên hồi, chống trả quyết liệt nhưng không thể làm gì hơn trước 2 voi nhà hiếu chiến, cùng các nài voi dày dặn kinh nghiệm.

Khống chế voi rừng giữa rừng sâu
Ông Trần Văn Thành - quyền giám đốc VQG Yok Đôn cho biết, vườn này đang lập danh sách đề nghị Bộ NN&PTNT khen thưởng đoàn cứu hộ voi rừng.

Thời điểm khống chế được voi rừng là đúng một tuần lễ sau khi lực lượng chức năng phát hiện voi rừng dính bẫy thú và triển khai công tác cứu hộ. Lúc đoàn cứu hộ dẫn giải voi rừng về chữa trị, trên cơ thể voi rừng có nhiều vết thương khá nặng. Cụ thể, ở vòi xuất hiện vết cứa khoét sâu hình tròn, đứt gần một nửa vòi; chân phải voi bị mất một móng, phần thịt đang bị hoại tử, có mùi thối.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, chiều ngày 7/5, Vườn quốc gia Yok Đôn nhận được thông tin một voi rừng nặng khoảng 7 tạ, chiều cao 1,2 mét bị dính bẫy thú ở vòi tại tiểu khu 453, lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn.

Ngay sau đó, Vườn quốc gia Yok Đôn đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk huy động 2 voi nhà, 4 nài voi, 1 xe ô tô chở thức ăn và hơn 10 cán bộ, bác sĩ thú y… tổ chức vào khu vực voi bị dính bẫy tiến hành công tác cứu hộ.

Tuy nhiên, quá trình cứu voi gặp rất nhiều khó khăn, đến ngày 14/5 mới thành công.

Viết Hảo

 

 

 

 

 

{fcomment}