Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong khai bảo hiểm xã hội

ngày 27/01/2016

Tăng cường trung tối đa nguồn lực, quyết liệt triển khai cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT trong lĩnh vực BHXH, BHYT một cách đồng bộ từ việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách cho đến việc tổ chức thực hiện là việc làm quan trọng và cần được tập trung triển khai quyết liệt tại tất cả các đơn vị liên quan. Việc làm này không chỉ phục vụ tốt nhất cho người dân, các tổ chức, đơn vị mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN và cải thiện môi trường kinh doanh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

 

khai bảo hiểm điện tử

 

Hội nghị cung cấp thông tin về kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Tình hình triển khai ứng dụng CNTT trong công tác BHXH năm 2015

Tại Hội nghị cung cấp thông tin về kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT diễn ra tại Hà Nội ngày 26/11 vừa qua, kết quả của việc đưa vào triển khai ứng dụng CNTT trong công tác bảo hiểm đã nhận được rất nhiều ý kiến quan tâm của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động cũng như các cơ quan báo chí. Theo đó, trong năm 2015, việc triển khai giao dịch điện tử trong thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đã tiếp tục được đẩy mạnh, kịp thời khắc phục một số lỗi kỹ thuật, góp phần tăng nhanh số lượng đơn vị đăng ký và giao dịch điện tử. Đến nay, một số BHXH các tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ qua giao dịch điện tử trên 90% như: Trà Vinh, Tuyên Quang, Đồng Nai, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Yên Bái, Hưng Yên, Quảng Bình, Điện Biên. Xác định ứng dụng CNTT là một trong những biện pháp hiệu quả để thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, trong năm 2015, ngành BHXH đã tập trung nâng cấp, xây dựng mới một số phần mềm phục vụ công tác quản lý, tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành, sẵn sàng cho việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo chỉ đạo của Chính phủ; đồng thời tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật từ Trung ương tới các địa phương, khắc phục căn bản những bất cập về ứng dụng CNTT trong toàn ngành;...

 

khai bảo hiểm điện tử

Lễ ký hợp đồng chính thức giữa BHXH Việt Nam và công ty Thái Sơn

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong khai BHXH năm 2016 và các năm tiếp theo

Sau khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2016 với các quy định mới, quy định sửa đổi thì việc ứng dụng CNTT trong triển khai các hoạt động BH đã được hầu hết các đơn vị chuyên môn cũng như các doanh nghiệp đẩy mạnh và ứng dụng rộng rãi, trong đó đặc biệt chú trọng và quan tâm tới công tác khai BHXH điện tử. Việc làm này không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho chính các đơn vị sử dụng lao động có tham gia BHXH mà còn góp phần giảm tải khối lượng công việc cho các cơ quan quản lý, cơ quan bảo hiểm.

Lợi ích của việc khai bảo hiểm xã hội điện tử (BHXH điện tử) đối với các doanh nghiệp

Lợi ích của việc khai BHXH điện tử đối với các doanh nghiệp được nhận thấy rõ rệt thông qua việc kê khai hồ sơ và việc thực hiện nộp hồ sơ. Với việc khai báo BHXH điện tử, các doanh nghiệp cũng như người phụ trách chỉ cần điền thông tin theo mẫu có sẵn và tự động kết xuất tờ khai theo đúng mẫu. Việc này sẽ giúp cho quá trình quản lý, tra cứu lại tờ khai được dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện. Bên cạnh đó, việc nộp hồ sơ cho các cơ quan bảo hiểm cũng được đơn giản hóa đi rất nhiều. Thay vì phải tới trực tiếp các cơ quan bảo hiểm như trước đây thì hiện nay, với việc sử dụng phần mềm khai báo BHXH điện tử, các doanh nghiệp sẽ không phải đến trực tiếp để giải quyết các thủ tục, không phải chờ đợi và có thể thực hiện bất kỳ lúc nào. Ngoài ra, sử dụng phần mềm khai báo BHXH điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng lưu lại tất cả hồ sơ đã kết xuất và nộp cho cơ quan BHXH (không sợ thất lạc) trên một hệ thống phần mềm đã được thiết lập, giúp người quản lý dễ dàng đối chiếu, dễ dàng khai thác.

Lợi ích của việc khai báo BHXH điện tử đối với các cơ quan quản lý: việc khai báo BHXH thông qua hệ thống điện tử cũng sẽ giúp các cơ quan BHXH giải quyết các trường hợp, tình huống được nhanh gọn, tiến tới rút ngắn thời gian chờ đợi, trả kết quả.

 

khai bảo hiểm điện tử

Nộp hồ sơ BHXH điện tử đơn giản với 4 bước

Để giúp các đơn vị sử dụng lao động thuận tiện trong công tác khai báo BHXH điện tử, mới đây, BHXH Việt Nam đã ban hành công văn số 3020/BHXH-PC về việc cung cấp dịch vụ I-VAN trong giao dịch BHXH điện tử. Theo đó, hiện nay có 06 tổ chức đã và đang tham gia kết nối kỹ thuật để cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. Như vậy, có thể thấy cho đến thời điểm hiện tại, việc triển khai giao dịch điện tử phục vụ các đơn vị sử dụng lao động là sự chủ động của ngành BHXH, nhất là các cơ quan BHXH tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các đơn vị sử dụng lao động có thể lựa chọn chữ ký số của các nhà cung cấp đủ điều kiện cũng như các sản phẩm, dịch vụ tốt và phù hợp để hỗ trợ cho công tác kê khai nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội qua mạng theo hướng dẫn của cơ quan BHXH quản lý trên địa bàn, đảm bảo không trái các quy định của pháp luật.

EBH – phần mềm khai BHXH điện tử uy tín, chuyên nghiệp

Là đơn vị đã có trên 12 năm kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ truyền nhận dữ liệu cho doanh nghiệp trong lĩnh vực khai hải quan điện tử và khai thuế điện tử, công ty Thái Sơn đã chính thức trở thành đơn vị cung cấp giải pháp giao dịch điện tử tổng thể cho các đơn vị doanh nghiệp bao gồm Hải quan điện tử, Thuế điện tử và Bảo Hiểm xã hội điện tử. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người khai BHXH điện tử, dịch vụ I-VAN do Công ty Thái Sơn cung cấp ngoài việc cung cấp giải pháp  phần mềm khai điện tử, doanh nghiệp sẽ được cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích như: Tư vấn nghiệp vụ, đào tạo sử dụng, hỗ trợ sử dụng 24/7, tích hợp giải pháp sẵn có của doanh nghiệp.

Các đơn vị tham gia khai bảo hiểm điện tử có thể liện hệ với Công ty Thái Sơn để đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN tại các địa chỉ:

Trụ sở Hà Nội:

Số 11, Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội.

Điện thoại: 04 37545222, Fax: 04.37545223

Chi nhánh TPHCM:

33A – Cửu Long- F2- Tân Bình, TP.HCM.

Điện thoại: 08.35470355, fax: 08.35470356

Chi nhánh Bình Dương:

B4-08 Cao ốc BICONSI, Yersin, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Điện thoại: 0650.3848886, Fax: 0650.3848882

Chi nhánh Đồng Nai:

93/75 Đồng Khởi, Tân Phong, TP. Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0618.871868, fax: 0618.871866

Chi nhánh Đà Nẵng:

36- Đào Duy Từ, Thanh Khê, TP.Đà Nẵng.

Điện thoại: 0511.3868363, fax: 0511.3868364

Tổng đài hộ trợ BHXH 24/7

Khu vực miền Bắc: 1900 558873

Khu vực miền Nam: 1900 558872

Website: http://thaison.vn  http://ebh.vn