Đầu tư ngoại hối và đầu tư chứng khoán phái sinh có giống nhau không?

ngày 10/06/2022

Nhiều nhà đầu tư còn đang phân vân, cân nhắc không biết lựa chọn đầu tư ngoại hối hay chứng khoán phái sinh để phù hợp với bản thân. Để có thể tìm ra được phương án đầu tư tối ưu nhất đối với bản thân, hãy tham khảo ngay những thông tin dưới đây để biết thêm về sự tương đồng cũng như khác biệt của hai hình thức đầu tư này.

Đầu tư ngoại hối và đầu tư chứng khoán phái sinh là gì?

Xã hội ngày càng phát triển, các phương thức đầu tư ngày càng đa dạng, bên cạnh những phương thức đầu tư truyền thống như bất động sản, đầu tư vàng thì đầu tư ngoại hối và đầu tư chứng khoán phái sinh có lẽ mới mẻ hơn cả.

Đầu tư chứng khoán phái sinh còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam
Đầu tư chứng khoán phái sinh còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam.
Đầu tư ngoại hối là hình thức đầu tư mà ở đó nhà đầu tư tận dụng sự chênh lệch giữa các đồng tiền và hàng hóa của những quốc gia khác nhau để thu lợi nhuận. Đầu tư ngoại hối mới xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu, do đó các công ty đầu tư chuyên nghiệp vẫn chưa được thành lập mà chủ yếu là các đại lý giao dịch ngoại hối.

Đầu tư chứng khoán phái sinh là hình thức đầu tư được thể hiện thông qua hợp đồng tương lai trong đó giá trị của hợp đồng không cố định mà phụ thuộc vào một hoặc nhiều tài sản cơ sở được chọn (chứng khoán, hàng hóa, năng lượng…). Nhà đầu tư dựa vào dự đoán của mình vào thị trường để đưa ra quyết định bán hoặc giữ vị thế so với hợp đồng.
>>Xem thêm: Những thông tin hữu ích liên quan đến chứng khoán phái sinh nhà đầu tư không nên bỏ qua

Một số điểm tương đồng giữa đầu tư ngoại hối và đầu tư chứng khoán phái sinh

Thứ nhất, đầu tư ngoại hối và đầu tư chứng khoán phái sinh đều có tính đòn bẩy cao, với một khoản tiền ký quỹ nhất định, nhà đầu tư hoàn toàn có thể sở hữu khoản lợi nhuận không nhỏ.
Đầu tư ngoại hối và đầu tư chứng khoán phái sinh đều có tính đòn bẩy
Đầu tư ngoại hối và đầu tư chứng khoán phái sinh đều có tính đòn bẩy
Thứ hai, đầu tư ngoại hối và đầu tư chứng khoán phái sinh đều cho phép nhà đầu tư có cơ hội thu lợi nhuận cả khi thị trường đi lên và lúc thị trường xuống dốc. Chỉ cần xác định đúng thời điểm để ra quyết định đầu tư chính xác, cơ hội làm giàu luôn công bằng với mọi nhà đầu tư.

Sự khác biệt giữa đầu tư ngoại hối và đầu tư chứng khoán phái sinh

Về quy mô: so với thị trường chứng khoán nói chung và chứng khoán phái sinh nói riêng, thị trường ngoại hối là thị trường toàn cầu nên có quy mô lớn gấp nhiều lần. Nhà đầu tư tham gia giao dịch ngoại hối dễ dàng khớp lệnh trong một thời gian ngắn do có vô số nhà đầu tư ở khắp mọi nơi đang cùng đang tham gia vào thị trường. Ngược lại, thị trường chứng khoán phái sinh chủ yếu giới hạn trong phạm vi quốc gia, khi có nhu cầu mua, bán vị thế nhà đầu phải mất khoảng thời gian nhất định để tìm được đối tác.

Về tính thanh khoản: xét khả năng chuyển ngoại hối hoặc chứng khoán phái sinh sang tiền mặt thì rõ ràng ngoại hối có khả năng lưu động, dịch chuyển nhanh chóng hơn. Nhà đầu tư dễ dàng mua bán USD, EUR, GBP, JPY… tại hầu hết các trung tâm tài chính, ngân hàng thương mại lớn nào trên thế giới. Trong khi đó, tính thanh khoản của chứng khoán phái sinh thấp hơn hẳn, do nhà đầu tư chứng khoán phái sinh phải tìm được đúng người muốn mua loại hàng hóa cơ sở vào đúng thời điểm bạn cần bán vị thế của mình.
Tính thanh khoản của chứng khoán phái sinh thấpTính thanh khoản của chứng khoán phái sinh thấp
Về thông tin ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư trên thị trường: nếu nhà đầu tư cần am hiểu về các chỉ số phản ánh nền kinh tế vĩ mô của các quốc gia như tổng sản phẩm quốc nội GDP, chỉ số lạm phát, chỉ số thất nghiệp,.... khi tham gia đầu tư ngoại hối thì đối với đầu tư chứng khoán phái sinh nhà đầu tư chỉ cần nắm được thông tin liên quan tình hình kinh tế, tài chính của quốc gia nhất định, hay hẹp hơn của loại tài sản cơ sở được quy định trong hợp đồng chứng khoán phái sinh.

Về tính rủi ro: đầu tư ngoại hối có độ rủi ro cao hơn hẳn so với đầu tư chứng khoán phái sinh. Nguyên nhân là thị trường ngoại hối có nhiều sàn ảo, khống, luật pháp Việt Nam chưa có quy định điều chỉnh về đầu tư ngoại hối, trong khi đó thị trường chứng khoán phái sinh được bảo hộ hợp pháp bởi Bộ Công thương, hàng hóa cơ sở có giá cơ sở nên biến động giá vừa không quá thấp so với điểm hòa vốn vừa không quá cao do quy luật cung cầu của thị trường.

Qua những phân tích về điểm tương đồng cũng như điểm khác biệt giữa đầu tư ngoại hối và đầu tư chứng khoán phái sinh ở trên, có thể thấy cả hai đều là những hình thức đầu tư phức tạp, đòi hỏi nhà đầu tư sự am hiểu sâu sắc về tình hình kinh tế, tài chính quốc gia cũng như thế giới để có thể đưa ra những quyết định đầu tư “bách chiến bách thắng”. Nhà đầu tư nên căn cứ và những thế mạnh và hoàn cảnh cụ thể của bản thân để lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp. Bên cạnh đó, để trang bị cho bản thân những kiến thức bổ ích, tôi luyện những kỹ năng phân tích kỹ thuật ngoại hối, phân tích kỹ thuật chứng khoán bổ ích, nhà đầu tư có thể tham khảo ngay khóa học chứng khoán ngắn hạn của Finashark – Phần mềm tín hiệu giao dịch uy tín nhất thị trường hiện nay.

Để biết thêm những thông tin chi tiết liên quan đến chương trình, học phí của khóa học đầu tư chứng khoán ngắn hạn của Finashark, vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả
Hotline: 0901 345 869
Email: lienhe@finashark.vn
Website: finashark.vn