Cây trồng, vật nuôi rớt giá: Nông dân gặp khó khăn

ngày 26/05/2021

Thời điểm này, nông dân ở xã Bình Hải (Bình Sơn) đang vào vụ thu hoạch hành. Tuy nhiên, giá hành liên tục giảm sâu, chỉ còn 8 - 12 nghìn đồng/kg tùy loại, nhưng thương lái cũng chỉ thu mua cầm chừng, khiến người trồng hành điêu đứng. “Chưa bao giờ giá hành xuống thấp kỷ lục như hiện nay. Bình quân 1ha hành, tôi thu được khoảng 7 tấn, với giá 8 nghìn đồng/kg, bán ra không đủ chi phí đầu tư, thua lỗ hơn 20 triệu đồng, đó là chưa kể công chăm sóc”, bà Nguyễn Thị Cúc, ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải bày tỏ.

Nhiều người trồng hành ở xã Bình Hải (Bình Sơn) gặp khó khi hành tím mất mùa, mất giá và tiêu thụ chậm.

Theo thống kê của UBND xã Bình Hải, vụ hành năm nay, toàn xã xuống giống 90ha hành tím. Nhưng sâu bệnh gây hại khiến hành mất mùa, ngoài ra giá hành lại giảm liên tục, khiến nhiều nông dân không có lợi nhuận, thậm chí thua lỗ nặng. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Cầu cho biết: “Mọi năm, giá hành củ dao động từ 20 - 40 nghìn đồng/kg, người dân thu lãi từ 10 - 20 triệu đồng/sào. Nhưng vụ hành này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, dù giá đã giảm sâu, nhưng sức mua rất chậm. Hiện nay, nhiều nông dân đã kiến nghị với địa phương, mong muốn được các cơ quan, đơn vị, đoàn thể chia sẻ khó khăn, tích cực giúp đỡ nông dân trong việc tiêu thụ đầu ra cho hành tím”.

Sau đợt trúng mùa, được giá vào tháng 3, 4, bước sang tháng 5, giá dưa hấu trong tỉnh liên tục xuống thấp, chỉ còn 2 - 3 nghìn đồng/kg. Đang tất bật thu hoạch 1ha diện tích dưa hấu, ông Nguyễn Hải, ở xã Bình Long (Bình Sơn) nói buồn: “Giá dưa xuống thấp quá, nên vài ngày trước, tôi không thu hoạch mà chờ giá nhích lên, nhưng không được nên đành phải hái, vì dưa đã chín rộ, không thể để lâu hơn được. Giá thấp, nhưng thương lái chỉ thu mua số lượng hạn chế, còn lại tôi phải đem bán lẻ, dù lỗ vốn, nhưng được đồng nào hay đồng ấy”.

Không riêng gì người trồng trọt, những người nông dân nuôi gà, vịt cũng đứng ngồi không yên, vì hàng bán ra rất chậm, thậm chí không tiêu thụ được. Ông Nguyễn Xuân Tuấn, xã Phổ Thuận (TX.Đức Phổ) có hơn 3.000 con vịt và 1.000 con gà đã quá lứa, nhưng vẫn chưa tìm được thương lái tiêu thụ. Mỗi ngày, ông phải bỏ ra hơn 2 triệu đồng tiền thức ăn để duy trì đàn vịt, gà. “Trước đây, bình quân mỗi con vịt tôi bán từ 120 - 130 nghìn đồng, nhưng hiện tại, dù chỉ còn 80 nghìn đồng/con, còn gà giảm xuống còn 50 - 60 nghìn đồng/kg tùy loại, nhưng vẫn không có nơi tiêu thụ. Càng kéo dài ngày nuôi càng lỗ chi phí, nên tôi chỉ mong sao sớm bán nhanh đàn gà, vịt, để hạn chế thiệt hại”, ông Tuấn than thở.

Nguồn Quảng Ngãi