Đầu tư khách sạn 3 sao ở Đà Nẵng: Cảnh báo `nóng` cần biết

ngày 04/04/2015

Việc phát triển ồ ạt phân khúc khách sạn 3-5 sao trong những năm qua khiến cho lượng cung thừa thãi, gây ra sự cạnh tranh khốc liệt về giá, điều này làm cho môi trường kinh doanh khách sạn ở Đà Nẵng trở nên thiếu bền vững.
 
Phát triển `nóng`

Theo thống kê của phòng Quản lý cơ sở lưu trú (Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng), toàn thành phố có 435 khách sạn với 15.625 phòng. Quý 1/2015 tăng thêm 15 khách sạn với 711 phòng, nâng tổng số hiện có trên địa bàn lên 450 khách sạn với 16.336 phòng.

Dự kiến từ nay đến 2017, mỗi năm Đà Nẵng sẽ tăng 2.000-3.000 phòng khách sạn ở phân khúc 3-5 sao. Sự tăng trưởng quá nhanh này sẽ làm tốc độ tăng trưởng ở phân khúc này chậm lại.

“Việc các khách sạn ra đời ào ạt đã dẫn đến cung vượt cầu và cạnh tranh về giá trở thành cuộc chiến khốc liệt khiến giá phòng bình quân thấp, thậm chí giảm so với các năm trước.

Đội ngũ nhân lực không theo kịp sự phát triển quá nóng đó nên thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Trong khi đó giá đầu vào như thuế, tiền thuê đất, điện, nước… lại tăng``, ông Nguyễn Hùng Anh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng chia sẻ với báo giới.

Đà Nẵng, bất động sản, khách sạn, 3 sao, phát triển nóng, cảnh báo, CBRE
Khách sạn 3 sao ở Đà Nẵng đang phát triển nhanh, tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro đối với các nhà đầu tư

Theo ghi nhận của CBRE, mặc dù năm 2014 du khách đến Đà Nẵng đạt 3,8 triệu lượt khách, tăng 21,9% so với năm trước nhưng nếu so với thực trạng phát triển khách sạn 3 sao trên địa bàn TP Đà Nẵng thì diễn biến này đang "nóng" lên khi mật độ khách sạn 3 sao đang ngày càng dày đặc.

``Những giao dịch đất nền tại các vị trí ven biển đang có dấu hiệu chuyển động, mặc dù tổng thể thị trường khá yên ắng.

Nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu diện tích nền từ 300 -1.000m2. Hiện các nhà đầu tư đang gom các khu đất từ 70 - 100m2 (giá từ 400 trieeujd dồng đến 1 tỷ đồng mỗi nền) để xây dựng khách sạn 3 sao tại khu vực ven biển đang làm ấm lên đối với phân khúc này.

Dấu hiệu này được thể hiện khá rõ vào thời điểm giữa cuối năm 2014 và Quý 1/2015``, bà Lê Tự Phương Thảo, Chuyên viên tư vấn, Phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE nói.

Và điều này khiến giới kinh doanh lo ngại sẽ làm cho môi trường kinh doanh khách sạn ở Đà Nẵng trở nên thiếu bền vững. Và hệ lụy sẽ khiến nhiều khách sạn rơi vào vòng luẩn quẩn, chịu áp lực canh tranh, hạ giá, kinh doanh không hiệu quả, chất lượng dịch vụ giảm sút...

``Và cuộc chiến khốc liệt xảy ra là tất yếu. Từ đó đã khiến rất nhiều khách sạn trên địa bàn phải bán hoặc chuyển sang hướng kinh doanh khác”, ông Nguyễn Hùng Anh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng chia sẻ tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển khách sạn TP Đà Nẵng năm 2015 diễn ra vào cuối tháng 3/2015 vừa qua.

Nhà đầu tư nên cẩn trọng

Theo số liệu của CBRE công bố hôm đầu tháng 4 vừa qua, trong 3 năm trở lại đây, phân khúc đầu tư khách sạn 3 sao tại Đà Nẵng có liên quan đến thị trường đất nền đang phát triển khá nóng.

Một vấn đề được các chuyên gia CBRE cảnh báo là ``vết xe đổ`` tương tự như ở TP.HCM cách đây 5 năm đang diễn ra tại Đà Nẵng.

Trong quý 1/2015, Đà Nẵng đón 878.076 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế là 313.096 lượt, tăng 19% so với cùng kì năm trước. Cùng với đó là có thêm 323 phòng khách sạn mới từ phân khúc khách sạn 3 sao gia nhập thị trường trong quý 1, tăng tổng nguồn cung phòng khách sạn 3-5 sao lên 8.300 phòng.

Đà Nẵng, bất động sản, khách sạn, 3 sao, phát triển nóng, cảnh báo, CBRE
Theo bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE, nếu không tạo dựng được sự khác biệt, các nhà đầu tư không nên đầu tư vào khách sạn 3 sao

"Ước tính có khoảng 1.300 phòng khách sạn sẽ khai trương trong quý 2/2015, trong đó 90% số phòng là từ khách sạn 3-4 sao. Trái lại, hầu hết các dự án 5 sao sẽ chỉ mở cửa trong 2016-2017``, bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE chia sẻ.

``Tuy nhiên, việc đầu tư ồ ạt cho phân khúc khách sạn 3 sao sẽ làm cho tổng nguồn cung thị trường Đà Nẵng tăng lên khiến các khách sạn phải chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt hơn.

Trong vài ba năm tới, các khách sạn có vị trí đẹp, chất lượng tốt, hiểu khách hàng sẽ thu hút được khách. Còn lại, nếu không tạo dựng được sự khác biệt sẽ gặp khó khăn thật sự", bà Dương Thùy Dung cảnh báo.

Tính hai mặt của sự phát triển nóng này sẽ mang lại cơ hội hưởng lợi cho du khách, nhưng người lại sẽ là thách thức sống còn đối với các nhà đầu tư. Bởi một thực tế phải được nhìn thẳng là các chủ đầu tư đối với phân khúc này chủ yếu là tư nhân, nhỏ lẻ nên không tránh khỏi xu hướng đầu tư là theo phong trào, tầm nhìn ngắn hạn.

"Có thể nói là đang có xu hướng đầu tư theo phong trào và các nhà đầu tư cần có cái nhìn xa hơn. Hay đúng hơn là các nhà đầu tư nên cẩn trọng.

Cần xác định rõ đối tượng khách hàng, mục tiêu phát triển, khách hàng mục tiêu, tiêu chí, từ đó tạo dựng sự khác biệt cho sản phẩm khách sạn mình mang đến cho du khách và cần có những nghiên cứu chi tiết, cụ thể là cần thiết``, bà Dương Thùy Dung nói.

Cũng theo chuyên gia CBRE, ngoài các vấn đề cần được xem xét như trên, các chủ đầu tư cần xây dựng hệ thống mạng lưới đối tác bằng các hợp đồng nguyên tắc với các công ty lữ hành.

Thậm chí phải tiên lượng được tương lai và nếu không tạo dựng được sự khác biệt thì nên chuyển hướng đầu tư không nên xây dựng. Nếu không các chủ đầu tư sẽ sa lầy và khó có đường ra. Thậm chí phá sản nếu nhắm mắt lao vào cuộc chơi mang tên ``khách sạn 3 sao``.

Nguồn VTC News