Đại gia chơi hàng nóng, kiếm vài chục tỷ, phạt hơn trăm triệu như 'gãi'

ngày 25/03/2022

Những câu chuyện cổ phiếu tăng trần hàng chục phiên rồi giảm sàn gắn cùng với cái tên 'dòng Louis' đã rất nổi tiếng. Những cú phạt trăm triệu do sai phạm liên quan tới nhóm này luôn được giới đầu tư quan tâm.

Cú phạt trăm triệu

Sau rất nhiều những đồn đoán, cáo buộc về nhóm cổ phiếu “dòng Louis” gồm nhiều mã trong lĩnh vực bất động sản như Louis Land (BII), tài chính như Louis Capital (TGG), Chứng khoán APG, về gạo như Angimex (AGM); về dược như Dược Lâm Đồng hay Sametel (SMT),... ông trùm Louis Holdings của ông Đỗ Thành Nhân đã bị xử phạt.

Ngày 22/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Louis Holdings, địa chỉ: 14 Nguyễn Văn Vĩnh, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM.

Theo đó, Louis Holdings bị xử phạt 161 triệu đồng và đình chỉ giao dịch chứng khoán trong hai tháng (hiệu lực từ 22/3) do mua vượt hơn 1 triệu cổ phiếu Louis Capital (TGG) so với số lượng đăng ký.

Thông tin được đưa ra vào thời điểm những cái tên liên quan Louis Holdings vẫn rất nóng.

Louis Holdings bị phạt.

Gần đây nhất là thông tin trên thị trường về nhóm 42 cổ đông muốn đưa người của Louis Holdings vào HĐQT của Địa ốc Hoàng Quân (HQC). Nhóm muốn đề cử bà Nguyễn Giang Quyên bầu bổ sung vào HĐQT Địa ốc Hoàng Quân nhiệm kỳ 2020-2024 và đưa kiến nghị này vào chương trình họp để Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2022 xem xét thông qua. Bà Nguyễn Giang Quyên mới được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Louis Land (BII) từ ngày 17/2/2022.

Ông Đỗ Thành Nhân hiện nắm giữ 2,87% cổ phần Louis Land và Louis Capital (TGG) nắm 2,28%. Louis Holdings trong khi đó nắm 27,84% Louis Capital.

Trong nhóm 42 cổ đông vốn được cho là nắm giữ hơn 10% vốn HQC có 2 cổ đông tổ chức là Dược Lâm Đồng - Ladophar (LDP) và Chứng khoán APG (APG) có liên quan tới “hệ sinh thái Louis Holdings”.

Cụ thể, Dược Lâm Đồng có cổ đông lớn là Louis Holdings và Louis Capital, nắm tổng cộng trên 20%. Ông Đỗ Thành Nhân là chủ tịch Ladophar. Trong khi đó, Chứng khoán APG từng có cổ đông lớn là TGG (thành viên trong hệ sinh thái Louis Holdings).

Ông Đỗ Thành Nhân.

Đây không phải là lần đầu hệ sinh thái "họ Louis" bị xử phạt. Hồi đầu năm 2022, Louis Capital cũng đã bị phạt hơn 230 triệu đồng với nhiều lỗi như vi phạm công bố thông tin; không đảm bảo tối thiểu 1/3 tổng số thành viên HĐQT là thành viên không điều hành; không đảm bảo cơ cấu và số thành viên HĐQT độc lập; không bổ nhiệm người phụ trách quản trị công ty theo quy định.

Chứng khoán APG (APG) hôm 21/3 cũng bị UBCK xử phạt về việc công bố thông tin không đúng thời hạn quy định của pháp luật với tình tiết tăng nặng là vi phạm hành chính nhiều lần.

Trước đó, Sametel - SMT (hiện Louis Capital nắm giữ hơn 51%) hôm 7/3 bị UBCK xử phạt 170 triệu đồng do không công bố thông tin và công bố thông tin không đầy đủ. SMT đã không công bố một loạt thông tin theo quy định cũng như công bố không đúng thời hạn.

Những ngày đen tối

CTCP Louis Holdings nổi lên bắt đầu từ năm 2021. Từ một công ty gạo, DN này thâu tóm nhiều công ty đa ngành, tạo dựng hệ sinh thái "họ Louis". Chỉ trong một năm, DN của ông Đỗ Thành Nhân đã trở thành cổ đông lớn của 5 đơn vị gồm Louis Capital, Louis Land, Dược Lâm Đồng, Xuất nhập khẩu An Giang Angimex và Sametel (SMT).

Những thông tin lan truyền trên mạng.

Hồi nửa cuối 2021, dòng Louis nổi bật trên thị trường chứng khoán với hàng loạt mã tăng trần kéo dài và dồn dập các room “phím hàng”.

Đây cũng là khoảng thời gian TTCK hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư cá nhân theo sát nhóm cổ phiếu nằm trong "hệ sinh thái" Louis, bao gồm BII, TGG, SMT, APG, VKC và sau đó là TDH trong bối cảnh các cổ phiếu tăng giá đột biến với khối lượng dư mua khủng khi có sự tham gia đầu tư của Louis Capital.

Cổ phiếu BII tăng dữ dội, từ mức trên 1.000 đồng/cp hồi cuối 2020 lên gần 24.000 đồng/cp hồi tháng 9/2021. Cổ phiếu TGG cũng tăng từ trên 1.000 đồng/cp hồi cuối 2020 lên 69.000 đồng/cp hồi cuối 9/2021. Các cổ phiếu khác cũng tăng rất mạnh

Trong chuỗi tăng trần dữ dội như vậy, nhiều người có thể đã kiếm lời khủng. Ngày 11/11/2021, ông Đỗ Thành Nhân, thành viên HĐQT Louis Capital (TGG) đã bán thành công bộ 930.000 cổ phiếu TGG đang sở hữu, tương đương 3,41% vốn.

Sau khi bán cổ phiếu TGG với ước tính thu về khoảng 21 tỷ đồng, ông Đỗ Thành Nhân có đơn xin từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT. Nguyên nhân theo ông Nhân là do bận công việc cá nhân nên không thể tham gia công việc tại công ty.

Louis Capital thanh minh.

Cổ phiếu Louis Capital bắt đầu tạo sóng từ đầu tháng 8/2021, sau đó tăng nóng và đạt đỉnh quanh ngưỡng 70.000 đồng/cp tại ngày 22/9/2021. Trước đó, trên Facebook xuất hiện một trang cá nhân mang tên Đỗ Thành Nhân, trùng tên thành viên HĐQT TGG, đồng Chủ tịch HĐQT Xuất nhập khẩu An Giang...

Trên trang Facebook này, chủ nhân “phím hàng” rằng, từ đó (đầu 9/2021) đến cuối năm, BII không được 3x, TGG không được 4X-5X, APG không được 2X, SMT không được 3X... “mọi người cứ thoải mái chửi”.

Facebook Đỗ Thành Nhân sau đó đã xóa các chia sẻ nhưng các hình ảnh vẫn làn truyền chóng mặt trong các nhóm hội.

Tuy nhiên, sau đó là những chuỗi ngày giá cổ phiếu rơi tự do với hàng triệu cổ phiếu dư bán sàn mỗi phiên. Điều này trở thành nỗi ám. Tới 18/1/2022, cổ phiếu TGG có giá chỉ còn 11.600 đồng/cp trước khi tăng trở lại gần đây và lên ngưỡng 25.000 đồng/cp.

Vào cuối tháng 9 cho tới 11/2021, giới đầu tư chứng kiến nhóm cổ phiếu Louis giảm kinh hoàng và mất thanh khoản. Nhiều nhà đầu tư mắc kẹt với hàng chục triệu cổ phiếu chất sàn mỗi ngày, không thể cắt lỗ. Những cổ phiếu như Louis Land, Louis Capital, Chứng khoán APG, Xuất nhập khẩu An Giang, Sametel, Thu Duc House, Dap - Vinachem, Cáp nhựa Vĩnh Khánh giảm hàng chục phần trăm trong thời gian ngắn.

Trở lại với lịch sử, nhiều cổ phiếu thuộc “dòng Louis” có kết quả kinh doanh bết bát. TGG từng lỗ, dòng tiền kinh doanh âm, bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục trong năm 2020. BII từng phải hủy kế hoạch tăng vốn hồi 2016 và chứng kiến hàng chục phiên giảm sàn và năm 2019 bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. BII lỗ nặng trong năm 2020, từng dính đến vụ án thao túng giá cổ phiếu của CTCP Khoáng sản Bình Thuận (KSA) hồi năm 2019. Thu Duc House do không nộp đủ thuế nên bị Cục Thuế TP.HCM phong tỏa hóa đơn đến 30/3/2022.

Gần đây, dòng tiền có xu hướng rút khỏi nhóm cổ phiếu nóng. Giám đốc môi giới của một CTCK cho biết, nhiều thông tin trên thị trường sai lệch, xuất phát từ nhiều hội nhóm khiến không ít nhà đầu tư gặp rủi ro. Hoạt động thanh tra, giám sát, xử phạt của các cơ quan chức năng được đẩy mạnh nhưng dường như không xuể và mức xử phạt chưa đủ mạnh để răn đe.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/dai-gia-choi-hang-nong-kiem-vai-chuc-ty-phat-hon-tram-trieu-nhu-gai-825337.html