Cuộc chiến xóa bỏ định kiến về bao cao su trên toàn thế giới

ngày 18/03/2020

Để có được như ngày hôm nay, bao cao su - vật dụng tránh thai xưa cũ nhất trong lịch sử loài người đã phải trải qua hơn 3000 năm thăng trầm với những cuộc chiến dai dẳng để xóa bỏ định kiến.

Từ những đạo luật “mù quáng”...

Ngày 3/3/1873, Quốc hội Mỹ thông qua “Đạo luật Comstock” với mục đích cấm phát hành và phân phối các ấn phẩm khiêu dâm. Đạo luật này lấy theo tên của một nhà hoạt động xã hội ở New York - người liên tục đấu tranh và thuyết phục tổng thống Mỹ với quan điểm “nội dung tình dục” là một dạng tội lỗi có thể tạo ra bệnh tật.

Mọi hình thức phát tán các tài liệu giáo dục giới tính cũng bị cấm theo khi Comstock được bổ nhiệm làm thanh tra của Bưu điện Mỹ - kiểu thanh tra có quyền chặn mọi “nội dung tình dục” được chuyển phát qua đường thư tín. Đến tận hơn 50 năm sau, nước Mỹ vẫn có người bị phạt vì phát tán những sổ tay giáo dục giới tính.

Cuộc chiến xóa bỏ định kiến về bao cao su trên toàn thế giới
Đạo luật Comstock lấy theo tên của Anthony Comstock - một nhà hoạt động xã hội ở New York

Khi biện pháp phòng tránh thai không được tuyên truyền, tình trạng tự phá thai ở những người phụ nữ nghèo và bệnh lây lan qua đường tình dục bùng nổ. Năm 1937, sau nhiều hoạt động đấu tranh xã hội, sau cả những phiên tòa căng thẳng, “phòng tránh thai” mới được thừa nhận là một hoạt động y tế thông thường ở Mỹ.

Tuy nhiên, bao cao su tại nhiều nơi trên nước Mỹ thời bấy giờ vẫn được coi là bằng chứng cho các vụ bắt đường mại dâm. Phương pháp này vấp phải sự phản đối rất dữ dội từ dư luận. Đến tháng 4/2014, New York mới trở thành địa phương đầu tiên cấm cảnh sát không được coi bao cao su là bằng chứng.

Đến những nỗ lực tìm cách xóa bỏ định kiến

Tại Thụy Sĩ và Ấn Độ, người ta tìm cách giáo dục giới tính, tuyên truyền tác dụng của bao cao su bằng nhiều cách như: sáng tạo trò chơi điện tử mang tên “Bắn tinh trùng”, tạo nhạc chuông nội dung bao cao su được nhiều người tải…

Nổi tiếng nhất phải kể đến chiến dịch chống lại đại dịch HIV/AIDS trên toàn cầu của tỉ phú Bill Gates vào năm 2013. Ông đã treo giải 100.00 USD cho một thiết kế bao cao su có thể “bảo tồn hoặc tăng cường khoái cảm” nhằm khuyến khích đàn ông sử dụng chúng.

Cuộc chiến xóa bỏ định kiến về bao cao su trên toàn thế giới
Bill Gates treo giải 100.00 USD cho một thiết kế bao cao su ấn tượng

Có thể thấy, Bill Gates không tìm cách chống lại định kiến, mà đơn giản là chấp nhận nó để tìm cách khắc phục. Cuộc thi đã thu hút hàng trăm người tham dự, 11 mẫu thắng giải, những ý tưởng đột phá trở nên phổ biến và được sản xuất đại trà trên cả nước.

Hiện nay, những định kiến về bao cao su hầu như đã được phá bỏ tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Việt Nam, khi mọi người nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính và dân số - kế hoạch hóa gia đình. Bao cao su chất lượng còn giúp bảo vệ mọi người trước những căn bệnh nguy hiểm lây truyền qua đường tình dục.

Cùng với sự “hồi sinh” của bao cao su, cuộc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất cũng khốc liệt hơn bao giờ hết. Tiêu chí "mềm, mỏng và nhẹ" luôn được đặt lên hàng đầu. Bao cao su Krabi được sản xuất Thái Lan chính là thương hiệu đáp ứng hoàn toàn những tiêu chí này.

Cuộc chiến xóa bỏ định kiến về bao cao su trên toàn thế giới

Bao cao su Krabi được sản xuất từ cao su tự nhiên, trên dây chuyền sản xuất hiện đại, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng, được chứng nhận về chất lượng bởi Bộ Y tế. Với thiết kế đa dạng, Krabi chính là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều cặp đôi.

Có thể thấy, lịch sử phát triển của bao cao su đã chỉ ra rằng, định kiến khó có thể chiến thắng được những đòi hỏi thực tế của cuộc sống, bởi ta cần nó.