Cơn địa chấn nước Mỹ mang tên Putin

ngày 15/09/2013

Tổng thống Nga đã "dội một gáo nước lạnh" vào cuộc tranh luận chính trị nóng bỏng ở Mỹ bằng cách viết một bức thư gửi người dân Mỹ, khiến các chính khách Mỹ phát khùng.

Bài viết phản ánh những nỗ lực nhiều năm của điện Kremlin để cải thiện hình ảnh của Nga ở Mỹ.
Cách đây không lâu, kênh truyền hình Chanel one và hãng tin AP đã có một cuộc phỏng vấn khá dài và hóc búa đối với tổng thống Nga V.Putin trên toàn bộ các vấn đề nóng của thế giới và nước Nga, động chạm đến cả những khía cạnh riêng tư của ông. Và lần này, người Mỹ lại nhìn thấy quan điểm rõ ràng, minh bạch của nước Nga về vấn đề Syria qua bài viết của V.Putin dưới một góc độ hoàn toàn khác. Bài báo nhanh chóng được truyền đi trên toàn nước Mỹ, gây một cơn địa chấn về những gì đang diễn ra trước thềm cuộc hội đàm về vũ khí hóa học Syria ở Geneve. Người Mỹ sẽ phải nghĩ lại về những cuộc chiến tranh đã qua và những gì sắp tới.
Ông Putin và ông Obama tại hội nghị thượng đỉnh G-20 vừa diễn ra.

Ông Putin và ông Obama tại hội nghị thượng đỉnh G-20 vừa diễn ra.

Cột báo đăng bài viết của V.Putin được đăng khi các quan chức Mỹ và Nga họp lại tại Geneva để thảo luận về kế hoạch chuyển giao vũ khí hóa học Syria dưới quyền kiểm soát của quốc tê. Bước đi này có thể chặn đứng cuộc không kích của Mỹ. Ông Putin trong bài viết gửi người dân Mỹ và các nhà lãnh đạo chính trị Mỹ, đã tuyên bố: Không một quốc gia nào có quyền tiến hành một cuộc tấn công không có sự ủng hộ của Liên Hiệp quốc, tính chất của hành động đó được coi như đe dọa đến chính Liên Hiệp quốc. Ông cảnh báo về những nạn nhân vô tội, đồng thời sẽ dẫn đến môt vòng xoáy bạo lực và bất ổn trong khu vực. Ông cùng nhấn mạnh đòn tấn công hóa học xảy ra vào tháng 8 ngoại vi Damascus, hoàn toàn có thể do lực lượng nổi dậy tiến hành. Mỹ và các nước đồng minh đã cáo buộc trách nhiệm thuộc về chế độ ông Assad.
Quan điểm của bài viết đã gây cơn nổi giận trong các thành viên Quốc hội Mỹ. Thượng nghị sĩ John McCain (thành viên đảng Cộng hòa bang Arizona), người thường xuyên chỉ trích ông Puti, trong một thông báo trên Twitter, đã gọi bài viết của Tổng thống Nga là "một sự xúc phạm đến năng lực trí tuệ của người Mỹ." Thượng nghị sĩ Robert Menendec (thành viên đảng Dân chủ- bang New Jersey) nói với CNN, khi ông đọc bài viết này ông cảm thấy ‘phát bệnh’. Nhà trắng tuyên bố rằng ông Putin hoàn toàn bị cách ly và cô độc trong quan điểm người phải chịu trách nhiệm vụ tấn công hóa học là lực lượng nổi dậy.
Ông Putin, cựu cán bộ của KGB, với những cấp độ khác nhau của sự thành công đã đưa được những tuyên bố của mình đến các đối tượng khác nhau, bắt đầu từ những người dân Nga yêu nước, kết thúc bằng các nhà đầu tư nước ngoài và các nhà lãnh đạo chính trị. Nga đang nỗ lực thoát khỏi cái thế của mình như một quốc gia ẩn chứa nguy hiểm cho thương mại và đầu tư. Những ngân hàng được kiểm soát bởi nhà nước thường xuyên tổ chức các hội thảo đầu tư, và tổng thống Nga thường xuyên có mặt. và người Mỹ thường xuyên nhận được những thông tin mới qua những tuyên bố ngắn gọn của ông Putin hoặc những mẩu tin ngắn được trích dẫn từ các quan chức cao cấp Nga.
Những hình ảnh đáng nhớ nhất của người lãnh đạo nước Nga, được truyền tải trên các phương tiện thông tin Mỹ, thường gắn liền với các cuộc nhân dân Nga nói chuyện với Putin ở trong nước. Trên các tờ báo giấy và báo mạng mô tả Putin như một đàn ông đầy nam tín, ngực trần, cưỡi ngựa hoặc đi săn bảo vệ môi trường, câu cá.
 
Tổng thống Putin chứng tỏ mình là một chính khách tầm cỡ thế giới.
Tổng thống Putin chứng tỏ mình là một chính khách tầm cỡ thế giới.
Để nâng tầm hình ảnh của người lãnh đạo nước Nga tại Mỹ, điện Kremlin đã thuê công ty quan hệ công chúng Ketchum ở New York thực hiện các nội dung này vào năm 2006. Nhiều quốc gia trả tiền cho các công ty nhằm vận động chính phủ Mỹ, hoặc cố gắng truyền đạt những thông tin nhất định đến người dân Mỹ.
Moscow và tập đoàn dầu mỏ lớn nhất nước Nga OAO "Gazprom" do nhà nước kiểm soát cho đến nay đã trả cho công ty quan hệ công chúng Ketchum gần 50 triệu USD, theo những thông tin mà tờ Wall Street Journal nhận được từ Bộ Tư pháp Mỹ trong khuôn khổ pháp lý về đăng ký đại lý nước ngoài.
Với nỗ lực gây ảnh hưởng lên dư luận xã hội ở nước ngoài, Kremlin cũng cung cấp tài chính cho kênh truyền hình Russia Today, kênh truyền hình thường xuyên có những phát biểu chỉ trích các nhà nước phương Tây và kêu gọi người nghe đặt những dấu hỏi về các nhà lãnh đạo của mình. Kênh RT, được biến đến với những quan điểm chống Mỹ trong tuần vừa qua đã phát sóng một chương trình, nêu lên những nghi ngờ của thuyết âm meu về nguyên nhân đã được công nhận của vụ khủng bố 11.9.2001.
Trong các báo giấy đại chúng, tổ chức Russia Beyond the Headlines, được cung cấp tài chính bởi tờ báo chính phủ "Rossiyskaya Gazeta", đã trả tiền cho các bài viết được đăng trên các tờ báo lớn ở Mỹ. Trên trang web của tổ chức này xuất hiện một bài viết, cho rằng quan điểm của Nga về vấn đề Syria làm xấu đi hình ảnh của nước Nga trong một số nước như Israel, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty Ketchum đã chuyển cho tờ New York Times bài viết của ông Putin.
Được công bố trước khi cuộc đàm phán Nga – Mỹ về vấn đề Syria, bài báo theo mô tả của Peter Mirijanian, lãnh đạo một công ty quan hệ công chúng ở Washington, như một “ bài báo của Ông già Nô-en trong đêm trước của Giáng Sinh”.

Bài viết của ông Putin, dưới một góc độ nào đó đã đặt một chướng ngại khó vượt qua cho những ý đồ can thiệp bằng vũ lực vào tình hình nội bộ của các quốc gia chủ quyền của Phương Tây. Đồng thời vạch rõ ý nghĩa mối quan hệ Nga – Mỹ trong việc giải quyết những vấn đề thế giới.

Một lần nữa, tổng thống Nga Putin bằng trực giác và năng lực đối ngoại, đã buộc các nước phương Tây và thế giới phải nhìn nhận nước Nga như một cường quốc thật sự - chứ không phải là một quốc gia yếu đuối, rệu rã hậu Liên Xô.

Theo Trịnh Thái Bằng
Tiền Phong/The Wall Street Journal

{fcomment}