Cocktail - Thức uống của sự thăng hoa

ngày 06/07/2022

Cho tới hiện tại, đã có rất nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc và định nghĩa của cocktail được đưa ra. Thế nhưng có một điều chắc chắn rằng, đây là thứ thức uống chứa đựng đầy đủ những cung bậc cảm xúc mà bạn cần, là chìa khoá giúp bạn "thoát khỏi" những bí bách, ngột ngạt trong tâm hồn. 

Cocktail là gì?

Cocktail là loại đồ uống hỗn hợp có cồn với thành phần không thể thiếu là các loại rượu mạnh. Bên cạnh đó còn có một số nguyên liệu và hương hiệu khác như nước ép trái cây, mật ong, sữa, siro có hương vị hay kem lạnh… 

Cocktail được pha chế từ các loại rượu mạnh

Hiện nay, cocktail là thức uống phổ biến tại nhiều wine bar, hidden bar, club… Gọi một ly cocktail, bạn không chỉ được thưởng thức hương vị độc đáo mà còn có cơ hội chiêm ngưỡng những màn biểu diễn kỹ thuật điêu luyện của các Bartender. 

Lịch sử ra đời và phát triển của cocktail

Cocktail xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng những năm 1806 với định nghĩa là một thức uống từ rượu mạnh kết hợp với đường, nước và chất đắng. Phiên bản ra mắt sớm nhất của cocktail có tên là Martini, bắt nguồn từ Mỹ, do bartender Jerry Thomas pha chế. 

Ngoài ra, cái tên cocktail còn được dịch ra tiếng Việt là đuôi con gà trống. Ý nghĩa này liên quan đến câu chuyện từ thời lập quốc của người Mỹ, khi chọi gà là trò chơi thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Sau mỗi trận đấu, người chủ của chú gà thắng cuộc sẽ được thiết đãi một chầu rượu và nhận lời chúc “on the cock’tail”. Từ đó, khái niệm cocktail được dùng để chỉ dùng thức uống pha trộn từ rượu có màu sắc liên tưởng giống như đuôi gà trống.

Có nhiều định nghĩa khác nhau về cocktail

Trong lịch sử ra đời của mình, cocktail còn có một nguồn gốc khác. Theo đó, một người Pháp tên là Antoine Peychaud đã dùng khái niệm “‘coquetier” để gọi tên loại thức uống mà ông pha trộn từ rượu whisky và một số nguyên liệu khác. Nhiều năm sau đó, cộng đồng yêu thích đồ uống này đã đổi cách đọc “coquetier” thành cocktail.

Một mốc thời gian quan trọng nữa đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của loại đồ uống này trên thế giới đó là khi Mỹ ban hành luật cấm rượu. Lúc này, với ưu thế về nồng độ cồn thấp, cocktail trở thành thức uống được ưa chuộng. Sau khi chiến tranh thế giới thứ 2, cocktail chính thức xuất hiện và ngày càng phổ biến tại các quốc gia châu Âu.

Đến thời điểm hiện tại, khi các mô hình wine bar, club, pub và được biết đến nhiều hơn ở Việt Nam, thức uống này cũng trở lên thịnh hành và được giới trẻ yêu thích. Thay đổi theo thời đại, cocktail không chỉ là các công thức truyền thống mà ngày nay còn được sáng tạo theo sở thích, tâm trạng và yêu cầu của từng khách hàng.

Thành phần chính của Cocktail

Một ly cocktail thông thường sẽ gồm 3 thành phần chính, đó là:

  • Chất nền (base): nguyên liệu chính của thức uống, thường là các loại rượu ngoại, rượu mạnh như Gin, Rum, Vodka, Whiskey, Tequila hay Brandy…
  • Hương vị chính (main flavoring): làm nhiệm vụ tạo mùi thơm đặc trưng, đồng thời giúp cocktail dễ uống hơn, thường sử dụng các loại nước ép hoa quả, rượu vang
  • Hương vị hỗ trợ (special favoring): giúp tăng thêm mùi vị và màu sắc độc đáo hơn, thường dùng các loại syrup, rượu mùi, nước đường hoặc thảo mộc…

Trong quá trình pha chế loại đồ uống này, các bartender sẽ thể hiện nhiều kỹ thuật như nhiều lắc bình shake, khuấy Stir, trộn blend, đốt lửa flaming… Tùy theo trình độ và yêu cầu của từng loại đồ uống mà cách pha chế sẽ khác nhau, và các vị khách sẽ được thưởng thức những màn trình diễn khác nhau

Thành phần cocktail đa dạng theo yêu cầu

Các cách phân loại cocktail

Sự phát triển của quán bar và văn hóa đi bar là một trong những yếu tố thúc đẩy sức sáng tạo trong pha chế các loại cocktail ở thời đại mới này. Có rất nhiều bartender đã nổi tiếng với nghề nhờ những công thức cocktail hấp dẫn, độc đáo. 

Vậy hiện nay có những loại cocktail như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu 3 cách phân loại phổ biến sau:

Theo dung tích

Dựa vào dung tích, cocktail được chia thành: 

  • Short drink: thường dưới 100ml, thành phần chính sử dụng là các loại rượu mạnh, không thêm đá hay trang trí thành phẩm khi thưởng thức. Trong short drink được chia thành 3 vị là Dry, Medium và Sweet.
  • Long Drink: là loại phổ biến nhất, thành phần có chứa rượu và một số loại nước giải khát, thường phục vụ kèm đá hoặc hoa quả. Trong Long drink lại bao gồm các vị Aroma, Fruity, Fresh và Creamy.
  • Shooter: dung tích khoảng 30ml, thường phục vụ bằng ly nhỏ đủ để uống trong một hơi.

Theo công thức cơ bản

  • Sours: thành phần cơ bản gồm có rượu mùi, nước chanh nguyên chất và đường.
  • Batidas: công thức pha chế gồm rượu mùi, đường và trái cây tươi.
  • Highball: thưởng sử dụng rượu mùi hoặc rượu mạnh kết hợp với soda, nước trái cây hoặc nước ngọt có gas…

Theo thành phần chính

  • Gọi tên cocktail theo tên rượu mạnh được sử dụng làm nguyên liệu chính, chẳng hạn như Champagne drinks, Vodka drinks hay Gin Drinks…
  • Gọi tên cocktail theo nguyên liệu tạo nên hương vị (còn rượu là thành phần phụ), lấy ví dụ như: Cream Drink , Colada hoặc Coffee…

Lời kết

Tham khảo xong những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên của Funtasia Cocktail & Wine Bar, chắc hẳn quý bạn đọc đang rất muốn thưởng thức ngay một ly cocktail thơm ngon, hấp dẫn đúng không nào? Nếu vậy, mời bạn ghé qua Funtasia vào một ngày gần nhất để trải nghiệm và thăng hoa cùng thứ thức uống tuyệt vời này nhé!

Funtasia Cocktail & Wine Bar

Add: No.4, Tong Dan street, Hoan Kiem district, Ha Noi

Hotline: 0988275995

Instagram: @funtasiabar

Tiktok: @funtasiabar

Fanpage: Funtasia Cocktail & Wine Bar