Có thêm hơn 1 tỷ USD vốn ngoại “đổ” vào BĐS

ngày 02/09/2014

Thị trường bất động sản khởi sắc từ đầu năm tới nay góp phần tạo dựng lòng tin để các nhà đầu tư ngoại quyết định lựa chọn đổ vốn.

Theo thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), 8 tháng đầu năm đã có 1,15 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được “đổ” vào thị trường bất động sản, chiếm 11,3%. Ngành xây dựng cũng thu hút được hơn nửa triệu USD của các nhà đầu tư ngoại, với con số chính xác là 552,9 triệu USD.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính chung từ đầu năm tới nay đã có tổng cộng 992 dự án có vốn đầu tư nước ngoài được cấp phép mới. Ngoài ra, còn có 349 dự án đã cấp phép từ các nước trước đăng ký tăng vốn đầu tư với gần 3 tỷ USD.

Có thêm hơn 1 tỷ USD vốn ngoại “đổ” vào BĐS - 1

Vốn ngoại đổ vào bất động sản đang tăng mạnh trở lại

Số vốn đăng ký của các dự án FDI tới hết tháng 8 đã đạt 10,2 tỷ USD, giảm 19% so với cùng kỳ 2013. Tuy vậy, khác so với các năm trước, vốn FDI giải ngân trong 8 tháng lại tăng vọt lên 7,9 tỷ USD.

Về địa phương thu hút dự án FDI, Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu với số vốn đăng ký đạt 1,2 tỉ USD, kế đến là TP.HCM với 993 triệu USD, Quảng Ninh 576,2 triệu USD, Hải Phòng 509,4 triệu USD,…

Những cái tên tỉnh, thành phố trước đây đứng đầu về thu hút lượng lớn vốn ngoại như Bình Dương, Đồng Nai thì nay chỉ đứng ở vị trí thứ 4 và 5 trong “bảng xếp hạng” top 10 địa phương có số vốn FDI lớn nhất. Cụ thể, 8 tháng Bình Dương thu hút 426,5 triệu USD vốn FDI, còn Đồng Nai là 373,7 triệu USD.

Hàn Quốc tiếp tục là nhà đầu tư FDI lớn nhất với số vốn 2,4 tỷ USD “đổ” vào Việt Nam trong vòng 8 tháng qua.

Vốn ngoại tiếp tục chảy mạnh vào thị trường bất động sản, tuy nhiên hiện có khá nhiều dự án ngoại "khủng" được đầu tư ngàn tỷ vẫn trong tình trạng đắp chiếu. Một số cái tên có thể kể đến, như Daewoo Cleve (Hà Đông, Hà Nội), Parkcity...

nguồn: 24h.com.vn

 

{fcomment}