Yamaha Exciter biến hình với phong cách Hy Lạp của biker Cần Thơ

ngày 12/11/2019

Tại Việt Nam, Yamaha Exciter đã trở thành mẫu xe côn tay "quốc dân". Hàng trăm bản độ dựa trên nền tảng Exciter đã ra đời, từ thế hệ 135 phân khối đến 150 phân khối.

Trước đây, các bản độ Exciter đều theo công thức càng phức tạp càng tốt với kiểu phối tem nhiều màu, độ dàn chân phân khối lớn hay thay đổi kết cấu cả xe. Hiện nay, dân chơi Exciter bắt đầu tìm đến phong cách đơn giản, đó chính là độ theo phong cách Hy Lạp.

Hy Lạp là một quốc gia hiếm hoi ngoài khu vực Đông Nam Á được phân phối Yamaha Exciter với tên gọi Crypton X 135 (bản 135 cc) và X 150 (bản 150 cc). Các dân chơi Hy Lạp thường chú trọng đến hiệu suất động cơ nên các yếu tố bên ngoài đều được tối giản. Điều đó vô tình tạo nên kiểu độ xe phong cách Hy Lạp.

Một trong những đặc điểm nhận dạng phong cách độ kiểu Hy Lạp là xe chỉ theo một tone màu và không có quá nhiều tem được dán lên xe, ngoại trừ tên xe và logo Yamaha. Ở bản độ của biker Cần Thơ, xe sở hữu màu sơn đen bóng, toàn bộ tem xe đều được loại bỏ, chỉ còn lại đúng một logo Yamaha ở mặt nạ trước.

Được xây dựng từ nền tảng Exciter 2010, chủ xe đã thay đầu đèn nhỏ hơn để giống với nguyên bản Crypton X 135.

Bộ phận đáng chú ý nhất trên bản độ không phải là những trang bị đắt tiền đến từ Brembo hay Nitron, đó là bộ đèn báo rẽ phía trước. Theo chủ xe, bộ đèn này được đặt hàng từ chính hãng Yamaha Hy Lạp. Sau khi về đến Việt Nam, bộ đèn có giá 4,5 triệu đồng.

Dù theo phong cách đơn giản của Hy Lạp, các biker Việt vẫn trang trí cho xe những món phụ kiện đắt tiền. Ở phần đầu, xe được trang bị tay thắng Brembo Billet có giá lên đến 13,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị cùm ga Domino.

Đồng hồ nguyên bản của Exciter 2010 được thay bằng đồng hồ UMA, tích hợp màn hình hiển thị các thông số trực quan hơn.

Trợ lực sườn là một phụ kiện không thể thiếu trên các bản độ đắt giá. Ở bản độ này, chủ xe lựa chọn trợ lực đến từ Ohlins có giá 8 triệu đồng. Trợ lực có tác dụng triệt tiêu hiện tượng rung lắc cổ xe khi vận hành ở tốc độ cao.

Ở phía dưới, dàn chân xe cũng trở nên gọn gàng hơn với bộ vành nan hoa của Excel thay cho mâm đúc trên xe nguyên bản.

Hệ thống phanh cũng được nâng cấp với kẹp phanh Brembo Billet, đĩa phanh Brembo size 267 mm và dây dầu bấm đầu Earl's. Riêng combo này đã có giá gần 20 triệu đồng.

Trang bị đắt giá nhất trên xe là giảm xóc sau loại Nitron R2 có giá lên đến 22 triệu đồng. Cùng với Ohlins, Nitron là thương hiệu giảm xóc cao cấp được ưa chuộng nhất hiện nay dù giá thành đắt đỏ.

Bản độ này vẫn giữ sức mạnh nguyên bản - công suất 11,3 mã lực từ động cơ dung tích 134,4 cc. Tuy vậy, chủ xe trang bị hệ thống ống xả titanium AHM M2. Ngoài việc cho ra âm thanh to hơn, ống xả mới cũng tăng thêm vẻ đẹp với màu xanh tím.

Theo chủ xe, tổng giá trị dàn phụ kiện trên bản độ này lên đến gần 100 triệu.

Nguồn: Báo Zing