Có thể phát hiện ung thư ở giai đoạn trước khi phát bệnh

ngày 22/10/2015

“Dựa trên kết quả xét nghiệm máu, các chuyên gia có thể phát hiện gen di truyền có gây ung thư hay không. Việc xét nghiệm này xác định nguy cơ sớm của bệnh nhân trước cả khi mắc bệnh”.

TS-BS Nopparat Panthongwiriyakul, Phó Giám đốc Bệnh viện BNH (Thái Lan), cho biết trong chương trình hợp tác điều trị ung thư giữa BV Đa khoa Hồng Ngọc và BV BNH sáng 21-10.

Theo ông Nopparat, các chẩn đoán về gen có khả năng phát hiện sớm nguy cơ bị ung thư trước khi phát hiện bị ung thư. Sau khi kiểm tra về gen, bệnh nhân có thể biết nguy cơ bạn mắc ung thư thế nào. Khi biết nguy cơ mắc ung thư thì người bệnh sẽ có quyết định đúng đắn trong phương pháp điều trị, có thể loại trừ nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Có thể phát hiện ung thư ở giai đoạn trước khi phát bệnh - 1

Hình minh họa

Ông Nopparat cũng cho biết hiện xét nghiệm gen có thể phát hiện sớm một số bệnh như ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư buồng trứng… Vì vật để phát hiện sớm ung thư, các đối tượng có tiền sử gia đình mắc ung thư cần tiến hành tầm soát sớm để tìm dấu hiệu và hướng xử lý kịp thời.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có thêm 150.000 người mắc mới ung thư, phổ biến nhất là ung thư phổi, dạ dày, đại tràng, vú và cổ tử cung. Khoảng 75.000 người tử vong do phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Riêng ung thư vú, mỗi năm có 12.000 người mắc mới, độ tuổi ngày càng trẻ hóa, tỉ lệ tử vong khoảng 35%.

Nguồn 24h