Cổ phiếu và trái phiếu khác nhau như thế nào? Nên đầu tư vào đâu?

ngày 05/09/2021

Cùng là chứng khoán song cổ phiếu và trái phiếu có khá nhiều điểm khác biệt về bản chất, cách thức sinh lợi nhuận. Để có thể đưa ra quyết định nên đầu tư vào đâu, việc hiểu rõ về trái phiếu, cổ phiếu là rất cần thiết.

Khái niệm cổ phiếu, trái phiếu

Theo quy định tại khoản 1 Điều 121 Luật doanh nghiệp 2020

  • Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó. Cổ phiếu gồm cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.
  • Trái phiếu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với một khoản lợi tức quy định. Tùy theo cách chia mà trái phiếu sẽ gồm nhiều loại khác nhau. Chẳng hạn theo đơn vị phát hành thì có trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu Chính phủ, theo lợi tức thì có: trái phiếu có lãi suất biến đổi,  trái phiếu lãi suất bằng không, trái phiếu lãi suất cố định...

Cổ phiếu và trái phiếu khác nhau như thế nào?  Nên đầu tư vào đâu?

Khác biệt giữa cổ phiếu và trái phiếu

 

Cổ phiếu

Trái phiếu

Tổ chức phát hành

Công ty cổ phần

Doanh nghiệp, Chính phủ

Tư cách chủ sở hữu

Cổ đông

Chủ nợ

Quyền của người nắm giữ

Được chia lợi nhuận (cổ tức) không cố định mà tùy thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty. Khi công ty làm ăn có lãi mới được chia lợi tức, khi công ty làm ăn thua lỗ thì không được chi trả cổ tức.

Có quyền tham gia vào việc quản lý và điều hành hoạt động của công ty, tham gia biểu quyết các vấn đề của công ty, được dự họp Đại hội cổ đông ( trừ cổ đông ưu đãi cổ tức và cổ đông ưu đãi hoàn lại).

Được trả lãi định kỳ, lãi suất ổn định, không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty (ngay cả khi công ty thua lỗ).

Không có quyền tham gia các hoạt động của công ty.

Thời gian đáo hạn

Không có

Được ghi trên trái phiếu

Kết quả việc  phát hành

Tăng vốn điều lệ của công ty 

Thay đổi cơ cấu cổ phần của các cổ đông hiện hữu

Tăng vốn vay, nghĩa vụ trả nợ của công ty 

Không làm thay đổi cơ cấu cổ phần của các cổ đông hiện hữu

Thứ tự ưu tiên thanh toán khi công ty giải thể, phá sản

Khi công ty bị giải thể hay phá sản thì cổ đông chỉ được trả lại phần vốn góp sau khi đã thanh toán hết mọi nghĩa vụ, mọi khoản nợ của công ty.

Khi công ty bị giải thể hay phá sản thì chủ sở hữu trái phiếu được ưu tiên thanh toán gốc và lãi trái phiếu trước chủ sở hữu cổ phần.

Trách nhiệm

Chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp vào công ty.

Không phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty.

Giao dịch trên thị trường

Người nắm giữ cổ phiếu chỉ có thể bán lại cổ phiếu cho người khác, công ty phát hành sẽ không mua lại cổ phiếu.

Có thể chuyển nhượng trái phiếu thông qua sàn giao dịch hoặc bán lại cho công ty

 Ngoài những khác biệt trên, trái phiếu còn có thể chuyển đổi thành cổ phiếu. Đây chính là loại trái phiếu chuyển đổi -  sự kết hợp giữa trái phiếu và quyền mua cổ phiếu do công ty phát hành trái phiếu. Người sở hữu trái phiếu này có thể chuyển đổi thành cổ phiếu thông thường của công ty cổ phần phát hành với tỷ suất và thời hạn chuyển đổi được ấn định ngay lúc phát hành trái phiếu.

Nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu?

Từ việc so sánh về quyền lợi, lợi nhuận giữa cổ phiếu và trái phiếu có thể thấy đầu tư vào cổ phiếu thì rủi ro cao hơn song khả năng sinh lời cũng lớn hơn (khi công ty tăng trưởng tốt). Bên cạnh đó, cổ đông còn có quyền biểu quyết tham gia vào hoạt động quan trọng của công ty. Ngược lại, độ rủi ro khi đầu tư vào trái phiếu thấp hơn, được đảm bảo hơn trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể nhưng lãi suất thường không quá hấp dẫn. 

Cổ phiếu và trái phiếu khác nhau như thế nào?  Nên đầu tư vào đâu?

Do đó, nên đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu phụ thuộc vào khả năng tài chính, khẩu vị rủi ro và thời gian cần thu hồi vốn của nhà đầu tư. Nếu tài chính tốt, dư giả, ưa mạo hiểm, không cần hồi vốn ngay, bạn có thể cân nhắc lựa chọn cổ phiếu. Còn nếu muốn “ăn chắc mặc bền” hơn, bạn nên đầu tư trái phiếu. Tuy nhiên, dù lựa chọn cổ phiếu hay trái phiếu, nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu thật kỹ về doanh nghiệp, tình hình kinh doanh, tiềm năng phát triển/trả nợ… trước khi quyết định.

Nếu vẫn còn những băn khoăn về đầu tư chứng khoán, tài chính, bạn có thể liên hệ với TKSIC để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Chi tiết vui lòng liên hệ:

TKSIC

Địa chỉ: Lầu 10 - Toà nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: info@tksic.vn

Website: tksic.vn