Có nên học đại học khi tỉ lệ thất nghiệp ngày càng tăng cao?

ngày 05/09/2016

Có nên học đại học hay chọn học cho mình một nghề cho tương lai đang là câu hỏi của rất nhiều các bạn học sinh vừa hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia. Nếu học đại học thì nên chọn những ngày học, chương trình học như thế nào để ra trường có việc làm?

Có nên học Đại học khi tỉ lệ thất nghiệp ngày càng tăng

Theo báo cáo tại hội thảo “Đổi mới công tác đào tạo nhân lực cho các khu công nghiệp và khu chế xuất ở Việt Nam” tính đến hết Quý I/2016, số cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp ở nước ta rơi vào con số khoảng 225 000 người. Đây là một con số không hề nhỏ và dường như sẽ còn tăng sau mỗi mùa tốt nghiệp. Vậy có phải thực sự đại học là một con đường trải toàn hoa hồng đến cánh cửa tương lai như nhiều bạn học sinh vẫn lầm tưởng?

co-nen-hoc-dai-hoc-khi-ti-le-that-niep-ngay-cang-tang-01

Thực tế, trường Đại học và học đại học không phải là cánh cửa an toàn, vững chắc và thành công duy nhất nếu như nó không hội tụ đủ những yếu tố cần thiết từ chính bản thân người học cũng như môi trường đào tạo. Những yếu tố này bao gồm cả sự nỗ lực từ bản thân học sinh, sinh viên trong suốt 4 năm học cộng với một chương trình đào tạo thực sự hữu ích, thực sự phù hợp với sự phát triển chung của toàn xã hội.

Nên chọn học ngành nào, trường nào để ra trường có việc làm?                         

Có một sự thật khó có thể phủ nhận đó là không hề tồn tại bất kỳ trường đại học nào được gọi với cái tên “Trường Đại học không thất nghiệp”. Thực tế, đại học không tạo ra, không mang đến việc làm cho các sinh viên mà chỉ là nơi mang những cơ hội việc làm tốt nhất tới thông qua việc cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết của từng chuyên ngành cụ thể. Để làm được điều này, mỗi ngôi trường đại học, mỗi giảng đường ngoài việc cung cấp những kiến thức lý thuyết trong sách vở thì nó còn phải đảm bảo tạo ra những điều kiện thực hành nghề nghiệp tốt nhất cho sinh viên trong suốt 4 năm học. 

co-nen-hoc-dai-hoc-khi-ti-le-that-niep-ngay-cang-tang-02

Về vấn đề ngành học, bất kỳ ngành học nào, xã hội cũng đều cần những người thực sự giỏi, thực sự có ích. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết ngành học gì sẽ phù hợp với mình, không biết mình thực sự muốn gì thì có lẽ giải pháp an toàn nhất và cũng nhiều rủi ro nhất đó chính là lựa chọn những ngành học đang “hot”.

Quay trở lại với câu hỏi đầu tiên rằng có nên học đại học khi tỉ lệ thất nghiệp ngày càng cao thì câu trả lời là có. Lý do của việc này đó là bởi không nơi đâu cung cấp kiến thức tốt nhất, bài bản nhất, hệ thống nhất như môi trường đại học. Điểm quan trọng đó là tại những ngôi trường đó, kiến thức được truyền tải như thế nào, theo cách nào và sự nỗ lực từ bản thân mỗi học sinh, sinh viên ra sao.

Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá học Đại học Đông Đô – Chắp cánh ước mơ cho từng sinh viên.

co-nen-hoc-dai-hoc-khi-ti-le-that-niep-ngay-cang-tang-03

Không phải là ngành học thực sự quá “nóng”, “hái ra tiền” như kinh tế, ngân hàng hay chứng khoán…, tuy nhiên, Ngôn ngữ và Văn hoá học chưa bao giờ là ngành học “không cần thiết” nhất là khi thế giới ngày càng hội nhập. Biết, hiểu thêm về một ngôn ngữ mới, một nền văn hoá mới trong một thế giới mở sẽ giúp các bạn học sinh, sinh viên vững tin hơn trong hành trình mở cánh cửa tương lai. Đặc biệt, với mô hình học tập hiện đại – học tập kết hợp với làm việc thực tế - các bạn sinh viên khi theo học tại Khoa sẽ được trau dồi đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để khi ra trường, các bạn hoàn toàn có thể vững tin vào những gì mình đã có để làm việc hiệu quả. 

Xem thêm thông tin về các chương trình đào tạo của khoa tại website:

tuyensinh2016.lac.edu.vn

Hotline: 0993 994 995