Cô gái 8x quan niệm `lạ` về độc thân tuổi 30

ngày 01/07/2016

Minh Huyền sinh năm 1987, đang sống và làm việc tại Hà Nội. Cô là tác giả của nhiều cuốn sách về phụ nữ, tình yêu, hạnh phúc. Năm 2015, Minh Huyền bỏ công việc ổn định với thu nhập cao để dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh. Trải qua nhiều biến cố trong tình yêu và cuộc sống, cô chia sẻ: "Bản thân tôi từng vất vả, loay hoay để sống tốt. Sau đó, tôi tự tìm ra được câu trả lời cho việc làm thế nào để mình cảm thấy hạnh phúc. Tôi nhận ra nếu chỉ sống theo chuẩn mực mà số đông áp đặt, đôi khi bạn sẽ thấy ngột ngạt lắm. Hạnh phúc của người này chưa chắc đã là hạnh phúc đối với người khác. Ở tuổi 30, tôi không còn khao khát một bờ vai".

Cô gái 8x từng trải qua một vài mối tình đổ vỡ như bao người khác. Cô cũng chứng kiến nhiều bạn bè của mình kết hôn vì tình yêu rồi sau đó chia tay khi không còn yêu nhau nữa. Minh Huyền tin rằng tình yêu là yếu tố tiên quyết để duy trì cuộc sống lứa đôi nhưng nó quá mong manh, vậy nên, cô chấp nhận là một kẻ hèn nhát và không dám đánh cược với hôn nhân.

co-gai-8x-quan-niem-la-ve-doc-than-tuoi-30

"Tôi tôn thờ tình yêu nhưng không coi tình yêu là tất cả. Tôi đề cao hôn nhân nhưng không cổ súy cho việc người ta cố gắng níu giữ, chằng vá hôn nhân khi nó đã rách nát", cô gái 8x giãi bày.

Cô cho rằng, nếu một người phụ nữ có thể tự kiếm tiền và chủ động với cuộc sống cũng như các mối quan hệ của mình, tự trở thành chỗ dựa tinh thần cho bản thân, khi đó, đàn ông không còn thực sự cần thiết với họ. "Tôi nghĩ, cái đích cuối cùng trong cuộc đời của bất kì ai cũng là hạnh phúc, bạn không nhất thiết phải kết hôn mới có được nó. Điều bạn cần làm là chọn đúng hướng đi cho mình, đừng vì dư luận hay bất kì điều gì mà thay đổi điều đó".

Minh Huyền tự nhận mình là người đề cao sự thủy chung trong tình yêu, hôn nhân nhưng cô lại không có niềm tin vào sự chung thủy trong xã hội hiện đại. "Thực chất, phụ nữ luôn luôn thiệt thòi. Tôi cũng là phụ nữ, vì vậy tôi nghĩ rằng mình hiểu tâm lý phái đẹp. Trong hôn nhân, họ đề cao tình yêu, lòng chung thủy. Tuy nhiên, họ hay nhầm tưởng và bi kịch hóa việc `ngoại tình thể xác`. Trong khi với đàn ông, tình yêu là tình yêu, tình dục là tình dục, hai điều đó chưa chắc đã là biểu hiện của nhau và có liên quan đến nhau. Nhiều phụ nữ không tha thứ cho người đàn ông của mình nếu anh ta trót `lên giường` với một người khác mà không chịu hiểu rằng `ngoại tình tâm tưởng` mới là điều đáng sợ.

Giữa việc người đàn ông của bạn luôn yêu bạn nhưng trong một giờ phút nông nổi họ trót ngủ với người khác và việc họ nằm cạnh bạn nhưng tâm trí họ lại đang hướng về nhân tình, việc nào tồi tệ hơn? Đừng nghĩ tôi bao biện cho đàn ông. Tôi thấy phụ nữ quá ích kỉ nếu bắt đàn ông phải sống theo quan niệm, cách nghĩ của chính mình. Khi đàn ông không làm được thì phụ nữ la toáng lên, rồi bi quan, thất vọng và nguyền rủa người đàn ông ấy.

Ở xã hội hiện đại, tôi không tin con người ta lại có thể `một lòng một dạ` với đối phương đến hết đời. Vì thế, khái niệm `chung thủy` là một thứ lý thuyết phù phiếm mà bất kì người phụ nữ nào cũng cố bám víu. Tôi không muốn rơi vào vòng luẩn quẩn ấy. Vậy nên, tôi càng không tìm thấy lý do chính đáng để gắn kết với một người đàn ông nào thông qua hôn nhân cả. Tôi tự lập và đang làm chủ cuộc đời mình".

co-gai-8x-quan-niem-la-ve-doc-than-tuoi-30-1

Minh Huyền tốt nghiệp chuyên ngành Xã hội học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Cô cho rằng những kiến thức mình thu nhận được trên giảng đường vô cùng quý giá. Nó giúp cô phân tích và bóc tách mọi trải nghiệm của bản thân trên cơ sở logic và khoa học.

Tuy nhiên, số đông vẫn nhận định rằng mọi lý do của những cô gái độc thân chỉ mang tính chất bao biện và lối sống này thể hiện sự ích kỷ của một bộ phận giới trẻ trong xã hội. Các cô gái độc thân cũng dễ bị gắn mác "hư hỏng" khi đi ngược lại với những chuẩn mực về "công, dung, ngôn, hạnh", "tam tòng, tứ đức". Minh Huyền quan niệm: "Một cô gái hiện đại trước hết là một người dám sống hết mình, dám thể hiện cá tính của bản thân, đồng thời phải là một thành viên tốt trong gia đình, là một người bạn `chơi đẹp`, là một đồng nghiệp sẵn sàng giúp đỡ người khác. Họ giàu nghị lực và cố gắng thành công từ chính khả năng của mình chứ không dựa hơi hay chà đạp lên người khác. Nhưng đối với tình yêu và hôn nhân, chúng ta không nên ép họ phải hy sinh và cam chịu. Phụ nữ có quyền tự kiếm tìm hạnh phúc và sống theo cách của riêng mình".

Nguồn Ngôi Sao