Chuối tài lộc cho Tết Bính Thân

ngày 15/11/2015

Có giá 200.000 đồng một hạt giống, trội hơn hẳn các loại cây khác trên thị trường, nhưng chuối tài lộc đã được hàng loạt nhà vườn thu mua để trồng, chờ bán dịp tết.

Năm nay chưa đến thời điểm trong chợ, ngoài ngõ tấp nập hàng chưng Tết, nhưng hạt giống cây lạ đã hút khách từ một tháng nay. Điển hình là hạt giống của cây chuối tài lộc. 

Chuối tài lộc thực chất là một loại chuối cảnh, thuộc họ chuối hoa lan Lowiaceae. Họ này chỉ có một chi duy nhất là Orchidantha, được khoa học mô tả đầu tiên vào năm 1947. Loài chuối sen vàng này có nguồn gốc từ Trung Quốc và các nước ở khu vực Tây Nam châu Á. Cây chuối tài lộc cao xấp xỉ 1,5m sau khi trưởng thành. Cây chuối tài lộc có thể trưng bày khá lâu, vì thời gian hoa nở kéo dài 6-7 tháng, hoa có hạt có thể ươm gieo tiếp.

chuoi-tai-loc-cho-tet-binh-than

Hoa chuối tài lộc đẹp hơn rất nhiều so với hoa chuối thông thường. Ảnh: MH.

Trong khi người tiêu dùng còn đang lạ lẫm với loại cây này thì các chủ vườn đã tất bật tìm mua giống cây chuối tài lộc. Theo anh Chiến, chủ cửa hàng hạt giống cho biết, thời điểm này bắt đầu rộ lên mua hạt giống chuối tài lộc. Thực ra loại chuối này đã xuất hiện từ lâu, nhưng người dân chưa biết tới. Loại cây này có thể sẽ “lên ngôi” vào Tết năm nay, vì cây có thể đặt ở đại sảnh hay góc phòng khách trang trí. Hoa có màu vàng kim. Chậu cây có thể đặt nơi đại sảnh, góc phòng khách bên cửa kính hay giữa trời nắng gió, ở đâu cây cũng mơn mởn tươi tốt quanh năm. Hoa bền tới 5-6 tháng nên chắc chắn sẽ cạnh tranh được với các loại cây cảnh khác. 

Hiện nay trên thị trường, số lượng chuối tài lộc chưa được bán sẵn nhiều, chủ yếu người mua đang tìm hạt giống. Theo anh Chiến, với tiềm năng của sản phẩm, nhiều người đang săn hạt giống chuối tài lộc để gieo trồng, cận Tết Nguyên đán thì tung “hàng”. Giá của mỗi hạt giống không hề rẻ, nhưng không vì vậy mà “sức nóng” của loại cây này giảm xuống. Đa số những người liên hệ với anh Chiến đều nhập hạt giống với số lượng lớn để kinh doanh. 

Mỗi ngày cửa hàng bán lẻ được khoảng hơn trăm túi hạt giống các loại, riêng hạt này đã chiếm quá nửa, dù giá 200.000 đồng một hạt. Thông thường khách của cửa hàng chỉ mua hạt giống về trồng cây cảnh trong nhà, nhưng người thu mua hạt này chủ yếu để trồng cây kinh doanh dịp tết.

Lý giải nguyên nhân đầu tư mạnh dạn vào loại cây này, anh Chiến cho hay, trào lưu thích quả đẹp, hình dáng “độc”, lạ, gắn với phong thủy được nhiều người ưa chuộng. Người có tiền thường chi không tiếc tay cho những sản phẩm này, dù biết giá gốc của nó không hề đắt đến vậy, miễn gắn ý nghĩa tượng trưng cho tiền, tài, lộc, phát. Những loại quả, cây cảnh kiểu này không bán được quanh năm, nhưng ăn theo “vụ” cũng có thể làm giàu được. Vì vậy giới kinh doanh cố gắng tạo khuôn quả hoặc săn tìm cây “độc”, lạ ở các nước lân cận.

Trên thị trường, trái cây “độc”, lạ rất dễ tiêu thụ. Tuy nhiên, không ít người bán lợi dụng điều này để "hét" giá cao ngất ngưởng khiến sản phẩm thường loạn giá. Chẳng hạn như bưởi hồ lô, vào dịp Tết Nguyên đán năm ngoái, thị trường có đủ giá, từ 800.000 đồng đến 10 triệu một cặp. Tiểu thương nào cũng cho biết số lượng bưởi hồ lô ít nên giá cao, nhưng vào mùa cao điểm, bưởi hồ lô được bày bán tràn lan, rồi rớt giá chỉ còn 100.000 đồng 3 trái. Tương tự, nhãn tím được rao bán giá 3 triệu một cây, thực chất loại này chỉ có giá 1 triệu một cây, 100.000 đồng một kg.

Chính “cơn sốt” săn hạt giống và sự kỳ vọng làm giàu từ các loại cây chạy theo xu hướng như vậy khiến tình trạng loạn giá, hàng tồn, phải bán tháo hay xảy ra. Do đó, nhà vườn nên cẩn thận rao bán đúng giá trị thực của những loại cây “độc”, lạ này để kinh doanh lâu dài.

Theo Pháp luật Việt Nam

Nguồn Vnexpress