Tổng thống Séc muốn cách chức một số nhân vật quan trọng vì vaccine Sputnik V của Nga

ngày 11/03/2021

Theo Tổng thống Zeman, đây là những người gây trở ngại lớn nhất đối với việc nhập khẩu vaccine Sputnik V của Nga vào Séc. Thậm chí, ông Zeman còn tuyên bố rằng Bộ trưởng Y tế Blatny và Giám đốc Cơ quan kiểm soát thuốc nhà nước Storova là có tội nếu tiếp tục để người dân phải chết một cách không đáng và Thủ tướng Babis đã mắc sai lầm khi đề cử một người không đủ năng lực vào vị trí Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tổng thống Séc Milos Zeman.

Ngoài ra, Tổng thống cũng cho rằng Bộ trưởng Ngoại giao Séc Tomas Petricek là một người thất bại và cũng nên kết thúc nhiệm vụ của mình. Nguyên nhân được cho là có liên quan đến việc Séc đã từ chối mua vaccine từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Cùng ngày, Thủ tướng Babis cho biết vẫn chưa có một kế hoạch thay đổi nhân sự nào trong chính phủ hiện nay được thảo luận. Ông ghi nhận ý kiến của Tổng thống nhưng nhiệm vụ ưu tiên hiện nay của chính phủ là tiêm chủng cho người dân càng nhanh càng tốt.

Tại Séc, sự phân chia quyền lực là rất rõ ràng. Tổng thống là người quyết định cuối cùng về nhân sự nhưng Thủ tướng mới là người đề xuất bổ nhiệm hoặc bãi nhiệm vị trí Bộ trưởng./.

Nguồn VOV