Chi 16 tỷ USD từ nguồn dự trữ ngoại hối, đồng Rúp có phục hồi?

ngày 26/12/2014

Liệu đồng Rúp có hồi phục khi Nga mạnh tay chi 15,7 tỷ USD từ nguồn dự trữ ngoại hối chỉ trong vòng 1 tuần nhằm tăng cường các biện pháp hỗ trợ hệ thống ngân hàng và bảo vệ đồng nội tệ.
 
Trong số đó, Nga đã bán ra khoảng 4,8 tỷ USD qua các động thái can thiệp vào thị trường và cấp khoảng 9,8 tỷ USD cho các thỏa thuận mua lại ngoại tệ. Trong bảy ngày trước đó, nguồn dự trữ đã giảm xuống thêm 1,6 tỷ USD.
 
Như vậy nguồn dự trữ của Ngân hàng Trung ương và hai quỹ tài sản quốc gia của Nga đã giảm xuống chỉ còn 398,6 tỷ USD trong nội tuần trước và giảm 22% so với hồi tháng 1, theo thông báo trên website của Ngân hàng Trung ương Nga.
 
Tính đến 5h 27phút chiều 25/12 theo giờ Moscow, một tín hiệu vui cho đồng Rúp đó là tỷ giá đã tăng lên 1,5% và đạt mức 52,65 rúp đổi lấy 1 USD.
 
Nguồn dự trữ ngoại hối của Nga đã giảm tới 15,7 tỷ USD chỉ trong vòng 1 tuần

Với việc giá dầu tuột dốc không phanh và những lệnh trừng phạt xuất phát từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã đẩy Nga vào sự suy thoái trầm trọng, buộc các nhà chức trách phải tăng lãi suất và tìm cách giảm bớt nhu cầu về đồng USD.
 
Từ đó đà giảm của đồng Rúp cũng đã có dấu hiệu chững lại sau khi "rơi tự do" xuống mức thấp kỷ lục hơn 80 rúp mới đổi được 1 USD vào ngày 16/12 vừa qua.
 
Đồng Rúp đã trượt giá khoảng 27% so với USD trong vòng 3 tháng qua và trở thành đồng tiền khốn khổ nhất trong số hơn 170 loại tiền tệ trên thế giới theo như đánh giá của Bloomberg.
 
Các nhà hoạch định chính sách Nga, dẫn đầu bởi Thống đốc NHTW Governor Elvira Nabiullina cho biết họ vẫn đang cố gắng chiến đấu để không xảy ra sự suy thoái tồi tệ nhất đối với đồng Rúp như đã xảy ra vào thời điểm của cuộc khủng hoảng năm 1998.

Theo VTC News